top of page

(Part 2) Cách đầu tư vào cổ phiếu (Stock): Hướng dẫn cho người mới bắt đầu


cổ phiếu
cổ phiếu

Số tiền tối thiểu để mở tài khoản


Nhiều tổ chức tài chính có yêu cầu tiền gửi tối thiểu. Nói cách khác, họ sẽ không chấp nhận đơn đăng ký tài khoản của bạn trừ khi bạn gửi một số tiền nhất định.


Nó trả tiền để mua sắm xung quanh, và không chỉ để tìm ra số tiền gửi tối thiểu. Kiểm tra đánh giá môi giới của chúng tôi (xem bên dưới). Một số công ty không yêu cầu tiền gửi tối thiểu.


Những người khác có thể giảm chi phí, chẳng hạn như phí giao dịch và phí quản lý tài khoản nếu bạn có số dư trên một ngưỡng nhất định. Vẫn còn những người khác có thể cung cấp một số giao dịch miễn phí hoa hồng nhất định để mở tài khoản.


Chi phí đầu tư vào cổ phiếu (stock)


Hoa hồng và phí


Như các nhà kinh tế thường nói, không có bữa trưa nào miễn phí . Tất cả các nhà môi giới đều phải kiếm tiền từ khách hàng của mình bằng cách này hay cách khác.


Trong hầu hết các trường hợp, nhà môi giới của bạn sẽ tính phí hoa hồng mỗi khi bạn giao dịch cổ phiếu, cho dù bạn mua hay bán. Phí giao dịch dao động từ 2 USD cho mỗi giao dịch đến cao nhất là 10 USD. Một số nhà môi giới hoàn toàn không tính phí hoa hồng giao dịch nhưng họ bù lại bằng các khoản phí khác.


Tùy thuộc vào tần suất bạn giao dịch, các khoản phí này có thể cộng lại, ảnh hưởng đến lợi nhuận danh mục đầu tư của bạn và làm cạn kiệt số tiền bạn phải đầu tư.


Đây là một ví dụ:


Hãy tưởng tượng rằng bạn quyết định mua một cổ phiếu (stock) của mỗi công ty trong số năm công ty với số tiền 1.000 USD của mình. Giả sử phí giao dịch là 10 USD, bạn sẽ phải chịu 50 USD chi phí giao dịch, tương đương với 5% của 1.000 USD của bạn.


Nếu bạn bán những cổ phiếu này, chuyến đi khứ hồi (hành động mua và sau đó bán) sẽ khiến bạn mất tổng cộng 100 đô la, hoặc 10 phần trăm số tiền ký gửi ban đầu là 1.000 đô la. Chỉ riêng những chi phí này có thể ăn vào số dư tài khoản của bạn trước khi khoản đầu tư của bạn có cơ hội kiếm được lợi nhuận dương.


Tải quỹ tương hỗ


Các quỹ tương hỗ là các quỹ đầu tư được quản lý chuyên nghiệp, tập trung đầu tư vào các thị trường khác nhau.


Họ có nhiều khoản phí khác nhau mà bạn nên biết. Một trong số đó là tỷ lệ chi phí quản lý (MER). MER là khoản phí do các cổ đông của quỹ tương hỗ (hoặc ETF) trả và dùng để chi trả cho chi phí điều hành quỹ.


Nó dựa trên tổng tài sản của quỹ được quản lý. MER có thể dao động từ 0,05% đến 2% hàng năm. Hãy nhớ rằng, MER càng cao thì càng ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của quỹ.


Bạn cũng có thể thấy phí bán hàng được gọi là tải . Chúng bao gồm tải phía trước và tải phía sau. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu liệu quỹ có mang lại doanh thu hay không trước khi mua nó. Kiểm tra danh sách các quỹ không tải và quỹ không phí giao dịch của nhà môi giới của bạn để tránh những khoản phí này.


Đối với nhà đầu tư mới bắt đầu, phí quỹ tương hỗ có thể dễ chịu hơn so với phí hoa hồng được tính khi bạn mua cổ phiếu riêng lẻ. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư ít hơn để bắt đầu với một quỹ so với số tiền bạn phải trả để đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ.


Nhân tiện, đầu tư số tiền nhỏ một cách nhất quán theo thời gian vào quỹ tương hỗ có thể mang lại cho bạn lợi ích từ việc tính trung bình chi phí bằng đô la (DCA) bằng cách giảm tác động của sự biến động.


Môi giới trực tuyến


Các nhà môi giới có thể cung cấp đầy đủ dịch vụ hoặc giảm giá.


Nhà môi giới đầy đủ dịch vụ


Các nhà môi giới đầy đủ dịch vụ, như tên gọi của nó, cung cấp đầy đủ các dịch vụ môi giới truyền thống, bao gồm tư vấn tài chính cho kế hoạch học đại học, lập kế hoạch nghỉ hưu, lập kế hoạch tài sản cũng như các sự kiện và cơ hội khác trong cuộc sống.


Lời khuyên được thiết kế riêng này biện minh cho mức phí cao hơn mà họ thường tính so với các nhà môi giới khác. Chúng có thể bao gồm phần trăm giao dịch của bạn, phần trăm tài sản bạn quản lý và đôi khi là phí thành viên hàng năm. Kích thước tài khoản tối thiểu có thể bắt đầu ở mức 25.000 USD.


Môi giới giảm giá


Các nhà môi giới giảm giá từng là ngoại lệ nhưng hiện nay đã trở thành tiêu chuẩn. Họ cung cấp cho bạn các công cụ để bạn lựa chọn khoản đầu tư và đặt lệnh. Một số cũng cung cấp dịch vụ tư vấn robo cài đặt và quên nó (xem thêm bên dưới). Nhiều người cung cấp tài liệu giáo dục trên trang web và ứng dụng di động của họ, điều này có thể hữu ích cho các nhà đầu tư mới bắt đầu.


Một số nhà môi giới không có (hoặc rất thấp) hạn chế về tiền gửi tối thiểu. Tuy nhiên, họ có thể có các yêu cầu và lệ phí khác. Hãy chắc chắn kiểm tra cả hai điều này khi bạn tìm kiếm một tài khoản môi giới đáp ứng nhu cầu đầu tư chứng khoán của bạn.

Robot-Cố vấn


Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 , một loại cố vấn đầu tư mới đã ra đời: cố vấn robot . Jon Stein và Eli Broverman của Betterment thường được coi là những người đầu tiên trong lĩnh vực này.23Sứ mệnh của họ là sử dụng công nghệ để giảm chi phí cho nhà đầu tư và hợp lý hóa việc tư vấn đầu tư.


Kể từ khi Betterment ra mắt, các công ty robot đầu tiên khác cũng đã được thành lập. Các nhà môi giới trực tuyến lâu đời như Charles Schwab đã bổ sung thêm các dịch vụ tư vấn giống như robot. Theo báo cáo của Charles Schwab, 58% người Mỹ nói rằng họ sẽ sử dụng một số loại lời khuyên robot vào năm 2025.4


Nếu bạn muốn một thuật toán đưa ra quyết định đầu tư cho mình, bao gồm cả việc thu lỗ và tái cân bằng thuế , thì cố vấn robot có thể dành cho bạn. Hơn nữa, sự thành công của đầu tư chỉ số đã cho thấy rằng nếu mục tiêu của bạn là xây dựng sự giàu có lâu dài thì một cố vấn robot có thể phù hợp với phong cách của bạn.


Trình mô phỏng thị trường chứng khoán


Những người mới tham gia đầu tư muốn tích lũy kinh nghiệm đầu tư mà không phải mạo hiểm tiền của mình trong quá trình này có thể thấy rằng trình mô phỏng thị trường chứng khoán là một công cụ có giá trị.


Có rất nhiều trình mô phỏng giao dịch có sẵn, bao gồm cả những trình mô phỏng có và không có phí. Trình mô phỏng của Investopedia hoàn toàn miễn phí sử dụng.


Trình mô phỏng thị trường chứng khoán cung cấp cho người dùng tiền ảo, tưởng tượng để đầu tư vào danh mục cổ phiếu, quyền chọn, quỹ ETF hoặc chứng khoán khác. Các trình mô phỏng này thường theo dõi biến động giá của các khoản đầu tư và tùy thuộc vào trình mô phỏng, các cân nhắc đáng chú ý khác như phí giao dịch hoặc chi trả cổ tức .


Các nhà đầu tư thực hiện giao dịch ảo như thể họ đang đầu tư bằng tiền thật. Thông qua quá trình này, người dùng trình mô phỏng có cơ hội tìm hiểu về đầu tư—và trải nghiệm hậu quả của các quyết định đầu tư ảo của họ —mà không cần phải mạo hiểm tiền của mình. Một số trình mô phỏng thậm chí còn cho phép người dùng cạnh tranh với những người tham gia khác, mang lại thêm động lực để đầu tư chu đáo.


Sự khác biệt giữa Nhà môi giới đầy đủ dịch vụ và Nhà môi giới giảm giá là gì? Các nhà môi giới đầy đủ dịch vụ cung cấp nhiều dịch vụ tài chính, bao gồm tư vấn tài chính cho quỹ hưu trí, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, v.v. Họ cũng có thể cung cấp một loạt các sản phẩm đầu tư và tài nguyên giáo dục.


Theo truyền thống, họ phục vụ những cá nhân có giá trị ròng cao và thường yêu cầu đầu tư đáng kể. Các nhà môi giới chiết khấu có ngưỡng truy cập thấp hơn nhiều nhưng có xu hướng cung cấp một bộ dịch vụ hợp lý hơn. Các nhà môi giới giảm giá cho phép người dùng thực hiện các giao dịch riêng lẻ. Họ cũng cung cấp các công cụ giáo dục.


Rủi ro của đầu tư là gì?

Đầu tư là sự cam kết sử dụng các nguồn lực hiện tại để đạt được mục tiêu tài chính trong tương lai. Có nhiều mức độ rủi ro, trong đó một số loại tài sản và sản phẩm đầu tư nhất định vốn có rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác. Tất cả các khoản đầu tư đều có mức độ rủi ro nhất định.

Luôn có khả năng giá trị khoản đầu tư của bạn sẽ không tăng theo thời gian. Vì lý do này, điều quan trọng cần cân nhắc đối với các nhà đầu tư là làm thế nào để quản lý rủi ro nhằm đạt được các mục tiêu tài chính của họ, cho dù những mục tiêu này là ngắn hạn hay dài hạn.


Hoa hồng và phí hoạt động như thế nào?

Hầu hết các nhà môi giới đều tính phí hoa hồng cho khách hàng cho mỗi giao dịch. Các khoản phí này có thể lên tới khoảng 10 USD cho mỗi giao dịch.

Do chi phí hoa hồng, các nhà đầu tư thường thấy cần thận trọng khi giới hạn tổng số giao dịch mà họ thực hiện để tránh phải trả thêm tiền phí. Một số loại hình đầu tư khác, chẳng hạn như quỹ giao dịch trao đổi, có phí để trang trải chi phí quản lý quỹ.


Điểm mấu chốt


Nếu bạn mới bắt đầu làm nhà đầu tư, bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu với số tiền tương đối nhỏ. Bạn sẽ phải làm bài tập ở nhà để xác định mục tiêu đầu tư, mức độ chấp nhận rủi ro và chi phí liên quan đến việc đầu tư vào cổ phiếu và quỹ tương hỗ.


Bạn cũng nên điều tra các nhà môi giới khác nhau để làm rõ các yêu cầu cụ thể của từng nhà môi giới và yêu cầu nào có thể phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.


Khi làm được điều đó, bạn sẽ ở vị trí thuận lợi để tận dụng tiềm năng to lớn mà cổ phiếu mang lại cho bạn về mặt tài chính trong suốt nhiều năm.

Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page