top of page

(Part 1) Xếp hạng tín dụng (Credit Rating): Định nghĩa và tầm quan trọng đối với nhà đầu tư

Đã cập nhật: 18 thg 11, 2023


 Xếp hạng tín dụng
Xếp hạng tín dụng

Xếp hạng tín dụng (Credit Rating) là gì?


Credit Rating hay Xếp hạng tín dụng là sự đánh giá độc lập về độ tin cậy của một công ty hoặc tổ chức chính phủ về mặt tín dụng nói chung hoặc đối với một khoản nợ hoặc nghĩa vụ tài chính cụ thể. Xếp hạng tín dụng được đưa ra bởi các tổ chức như S&P Global, Moody's ,hoặc Xếp hạng Fitch. Chúng khác với điểm tín dụng được gán cho các cá nhân.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Xếp hạng tín dụng là đánh giá độc lập về độ tin cậy của một doanh nghiệp hoặc tổ chức chính phủ nói chung hoặc đối với một nghĩa vụ tài chính cụ thể, chẳng hạn như phát hành trái phiếu mới.

  • Xếp hạng tín dụng đánh giá khả năng tổ chức phát hành (người đi vay) trả nợ cho nhà đầu tư (người cho vay) và mức lãi suất mà họ có thể phải trả để đổi lại.

  • Xếp hạng tín dụng được xếp hạng theo chữ cái, từ A ở trên cùng đến C hoặc D ở dưới cùng.

  • Ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn là Fitch Ratings, Moody's Investor Service và S&P Global Ratings.

Hiểu xếp hạng tín dụng


Xếp hạng tín dụng thể hiện nỗ lực ước tính mức độ rủi ro liên quan đến việc đầu tư hoặc cho vay tiền đối với một doanh nghiệp cụ thể hoặc tổ chức khác, bao gồm chính phủ quốc gia, tiểu bang và các cơ quan chính phủ.


Xếp hạng tín dụng cao cho thấy rằng, theo ý kiến ​​của cơ quan xếp hạng, tổ chức phát hành trái phiếu có khả năng hoàn trả nợ cho nhà đầu tư mà không gặp khó khăn. Xếp hạng tín dụng kém cho thấy họ có thể gặp khó khăn trong việc thanh toán hoặc thậm chí không thực hiện được.


Các nhà đầu tư và người cho vay sử dụng xếp hạng tín dụng để quyết định có nên hợp tác kinh doanh với tổ chức được xếp hạng hay không và xác định mức lãi suất mà họ mong đợi nhận được để bù đắp cho rủi ro liên quan.


Ví dụ, trái phiếu do một tổ chức có xếp hạng tín dụng cao phát hành có khả năng trả lãi ít hơn trái phiếu do một tổ chức có xếp hạng thấp hơn phát hành.


Các cơ quan xếp hạng tín dụng thường chỉ định các cấp độ chữ cái cho các đơn vị mà họ xếp hạng. Chẳng hạn, S&P Global có thang xếp hạng tín dụng từ AAA (xuất sắc) đến C và D.


Xếp hạng tín dụng cũng có thể phản ánh những khoảng thời gian khác nhau. Xếp hạng tín dụng ngắn hạn phản ánh khả năng người đi vay sẽ không trả được nợ trong năm.


Loại xếp hạng tín dụng này đã trở thành tiêu chuẩn trong những năm gần đây, trong khi xếp hạng tín dụng dài hạn có ảnh hưởng nhiều hơn trong quá khứ. Xếp hạng tín dụng dài hạn dự đoán khả năng vỡ nợ của người đi vay tại bất kỳ thời điểm nào trong tương lai mở rộng.


Tóm tắt lịch sử xếp hạng tín dụng


Xếp hạng tín dụng có từ đầu thế kỷ 20. Chúng trở nên có ảnh hưởng đặc biệt sau năm 1936 khi các cơ quan quản lý ngân hàng liên bang ban hành các quy định mới cấm các ngân hàng đầu tư vào trái phiếu đầu cơ - trái phiếu có xếp hạng tín dụng thấp.


Mục đích là để tránh rủi ro vỡ nợ , có thể dẫn đến tổn thất tài chính và thậm chí phá sản ngân hàng. Các công ty và tổ chức tài chính khác đã nhanh chóng áp dụng cách làm này. Chẳng bao lâu, việc dựa vào xếp hạng tín dụng đã trở thành tiêu chuẩn.


Các cơ quan xếp hạng tín dụng lớn


Ngành xếp hạng tín dụng toàn cầu có tính tập trung cao độ, với ba cơ quan kiểm soát hầu hết thị trường: Moody's, S&P Global và Fitch Ratings. Cả ba đều là Tổ chức xếp hạng thống kê được công nhận trên toàn quốc (NRSRO) do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ giám sát. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan nhanh chóng của mỗi.


Xếp hạng Fitch


John Knowles Fitch thành lập Công ty xuất bản Fitch vào năm 1913, cung cấp số liệu thống kê tài chính cho ngành đầu tư thông qua "Sổ tay trái phiếu và cổ phiếu Fitch" và "Sách trái phiếu Fitch". Năm 1924, Fitch giới thiệu hệ thống xếp hạng AAA đến D.


Gần một thế kỷ sau, Fitch Ratings tuyển dụng hơn 1.550 nhà phân tích tại 36 văn phòng toàn cầu.


Dịch vụ Nhà đầu tư Moody's


John Moody xuất bản lần đầu tiên "Cẩm nang chứng khoán công nghiệp và linh tinh của Moody" vào năm 1900. Cẩm nang này cung cấp số liệu thống kê cơ bản và thông tin chung về cổ phiếu và trái phiếu của các công ty trong một số ngành nhưng không cung cấp xếp hạng.


Năm 1909, Moody bắt đầu xuất bản "Những phân tích của Moody về đầu tư đường sắt", lần đầu tiên cuốn sách này đánh giá chứng khoán của nhiều công ty đường sắt, khi đó là một phân khúc chính của thị trường đầu tư. Năm năm sau, Moody bắt đầu đưa ra các xếp hạng tương tự cho các tiện ích công cộng và các ngành công nghiệp khác.


Ngày nay, Moody's Investor Service là một doanh nghiệp toàn cầu với hơn 40 văn phòng cung cấp xếp hạng và nghiên cứu về các công ty và chính phủ trên toàn thế giới.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page