top of page

(Part 1) Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) được xác định, cách thức hoạt động


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC)
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC)

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) là gì?


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) là cơ quan quản lý độc lập của chính phủ liên bang chịu trách nhiệm bảo vệ các nhà đầu tư, duy trì hoạt động công bằng và trật tự của thị trường chứng khoán và tạo điều kiện hình thành vốn.


Nó được Quốc hội thành lập vào năm 1934 với tư cách là cơ quan quản lý liên bang đầu tiên của thị trường chứng khoán. SEC thúc đẩy việc công bố thông tin đầy đủ ra công chúng, bảo vệ các nhà đầu tư khỏi các hành vi gian lận và thao túng trên thị trường, đồng thời giám sát các hoạt động tiếp quản công ty tại Hoa Kỳ. Nó cũng phê duyệt các báo cáo đăng ký cho người lập sổ sách giữa các công ty bảo lãnh phát hành.


Nói chung, việc phát hành chứng khoán được chào bán trong thương mại giữa các tiểu bang, qua thư hoặc trên Internet, phải được đăng ký với SEC trước khi chúng có thể được bán cho các nhà đầu tư.


Các công ty dịch vụ tài chính—như đại lý môi giới, công ty tư vấn và nhà quản lý tài sản cũng như đại diện chuyên môn của họ—cũng phải đăng ký với SEC để tiến hành kinh doanh. Một ví dụ: họ sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt bất kỳ trao đổi bitcoin chính thức nào.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) là cơ quan giám sát của chính phủ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm điều tiết thị trường chứng khoán và bảo vệ các nhà đầu tư.

  • SEC được thành lập thông qua Đạo luật Chứng khoán Hoa Kỳ năm 1933 và Đạo luật Chứng khoán và Giao dịch năm 1934, phần lớn là để đối phó với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929 dẫn đến cuộc Đại suy thoái.

  • Bản thân SEC có thể khởi kiện dân sự chống lại những người vi phạm pháp luật và cũng có thể làm việc với Bộ Tư pháp trong các vụ án hình sự.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) hoạt động như thế nào


Chức năng chính của SEC là giám sát các tổ chức và cá nhân trên thị trường chứng khoán, bao gồm sàn giao dịch chứng khoán, công ty môi giới, đại lý, cố vấn đầu tư và quỹ đầu tư. Thông qua các quy tắc và quy định về chứng khoán đã được thiết lập, SEC thúc đẩy việc tiết lộ và chia sẻ thông tin liên quan đến thị trường, giao dịch công bằng và bảo vệ chống gian lận.


Nó cung cấp cho các nhà đầu tư quyền truy cập vào các báo cáo đăng ký, báo cáo tài chính định kỳ và các hình thức chứng khoán khác thông qua cơ sở dữ liệu thu thập, phân tích và truy xuất dữ liệu điện tử, được gọi là EDGAR.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) được thành lập vào năm 1934 để giúp khôi phục niềm tin của nhà đầu tư sau vụ sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1929.


SEC được lãnh đạo bởi năm ủy viên do tổng thống bổ nhiệm, một trong số họ được chỉ định làm chủ tịch. Nhiệm kỳ của mỗi ủy viên kéo dài 5 năm, nhưng họ có thể phục vụ thêm 18 tháng cho đến khi tìm được người thay thế.


Chủ tịch hiện tại của SEC là Gary Gensler, người nhậm chức vào ngày 17 tháng 4 năm 2021. Để thúc đẩy tinh thần phi đảng phái, luật pháp yêu cầu không quá ba trong số năm ủy viên đến từ cùng một đảng chính trị.


SEC bao gồm năm bộ phận và 23 văn phòng. Mục tiêu của họ là giải thích và thực hiện các hành động thực thi luật chứng khoán, ban hành các quy định mới, giám sát các tổ chức chứng khoán và điều phối quy định giữa các cấp chính quyền khác nhau. Năm bộ phận và vai trò tương ứng của chúng là:


  • Bộ phận Tài chính Doanh nghiệp: Đảm bảo các nhà đầu tư được cung cấp thông tin quan trọng (nghĩa là thông tin liên quan đến triển vọng tài chính hoặc giá cổ phiếu của công ty) để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

  • Phòng Thực thi: Chịu trách nhiệm thực thi các quy định của SEC bằng cách điều tra các vụ án và khởi tố các vụ kiện dân sự và tố tụng hành chính.

  • Phòng Quản lý Đầu tư: Quản lý các công ty đầu tư, các sản phẩm bảo hiểm đa dạng và cố vấn đầu tư đã đăng ký liên bang.

  • Bộ phận Phân tích Kinh tế và Rủi ro: Tích hợp phân tích kinh tế và dữ liệu vào sứ mệnh cốt lõi của SEC.

  • Phòng Thương mại và Thị trường: Thiết lập và duy trì các tiêu chuẩn cho thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả.


SEC chỉ được phép khởi kiện dân sự tại tòa án liên bang hoặc trước thẩm phán hành chính. Các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan thực thi pháp luật thuộc Bộ Tư pháp; tuy nhiên, SEC thường hợp tác chặt chẽ với các cơ quan như vậy để cung cấp bằng chứng và hỗ trợ các thủ tục tố tụng tại tòa án.


Trong các vụ kiện dân sự, SEC tìm kiếm hai biện pháp trừng phạt chính:


  1. Lệnh cấm , là lệnh cấm vi phạm trong tương lai. Một người hoặc công ty phớt lờ lệnh cấm sẽ bị phạt tiền hoặc phạt tù vì tội khinh thường.

  2. Hình phạt tiền dân sự và phân chia lợi nhuận bất hợp pháp. Trong một số trường hợp nhất định, SEC cũng có thể yêu cầu lệnh của tòa án cấm hoặc đình chỉ các cá nhân làm quan chức hoặc giám đốc công ty. SEC cũng có thể đưa ra nhiều thủ tục hành chính khác nhau để các quan chức nội bộ và ủy ban xét xử. Các thủ tục tố tụng thông thường bao gồm các lệnh ngừng và hủy bỏ, thu hồi hoặc đình chỉ đăng ký và áp dụng các lệnh cấm hoặc đình chỉ việc làm.


SEC cũng đóng vai trò là cơ quan kháng cáo đầu tiên đối với các hành động được yêu cầu bởi các tổ chức tự quản lý của ngành chứng khoán, chẳng hạn như FINRA hoặc Sở giao dịch chứng khoán New York.


Trong số tất cả các văn phòng của SEC, Văn phòng Người tố cáo nổi bật là một trong những cơ quan thực thi pháp luật chứng khoán hiệu quả nhất.


Được tạo ra nhờ Đạo luật Cải cách Phố Wall và Bảo vệ Người tiêu dùng Dodd-Frank năm 2010, chương trình tố cáo của SEC trao thưởng cho những cá nhân đủ điều kiện vì đã chia sẻ thông tin gốc dẫn đến các hành động thực thi pháp luật thành công với các biện pháp trừng phạt bằng tiền vượt quá 1 triệu USD. Các cá nhân có thể nhận được từ 10% đến 30% tổng số tiền thu được từ các lệnh trừng phạt.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page