top of page

(Part 1) Triple Top: Nó là gì, nó hoạt động như thế nào và ví dụ

Ba đỉnh (Triple Top) là gì?


Mô hình ba đỉnh (Triple Top) là một loại mô hình biểu đồ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để dự đoán sự đảo chiều trong chuyển động giá của tài sản. Bao gồm ba đỉnh, ba đỉnh báo hiệu rằng tài sản có thể không còn tăng giá nữa và có thể sắp có mức giá thấp hơn.


Để mô hình được coi là ba đỉnh, nó phải xảy ra sau một xu hướng tăng. Ngược lại với mô hình ba là đáy ba, cho biết giá của tài sản không còn giảm nữa và có thể tăng cao hơn.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Mô hình ba đỉnh được hình thành bởi ba đỉnh di chuyển vào cùng một khu vực với các điểm thoái lui ở giữa.

  • Mô hình ba đỉnh được coi là hoàn chỉnh, báo hiệu một đợt trượt giá tiếp theo khi giá di chuyển xuống dưới mức hỗ trợ của mô hình.

  • Nhà giao dịch thoát vị thế mua hoặc vào vị thế bán khi mô hình ba đỉnh hoàn thành.

  • Nếu giao dịch theo mô hình này, điểm dừng lỗ có thể được đặt trên mức kháng cự (đỉnh).

  • Mục tiêu giảm giá ước tính cho mô hình là chiều cao của mô hình trừ đi điểm đột phá.


Cách thức hoạt động của Triple Top


Mô hình ba đỉnh xảy ra khi giá của một tài sản tạo ra ba đỉnh ở mức giá gần như nhau. Diện tích của các đỉnh là mức kháng cự. Sự thoái lui giữa các đỉnh được gọi là đáy dao động. Sau đỉnh thứ ba, nếu giá giảm xuống dưới đáy dao động, mô hình được coi là hoàn chỉnh và các nhà giao dịch theo dõi chuyển động tiếp theo về phía giảm giá.


Ba đỉnh liên tiếp làm cho mô hình ba đỉnh trông giống với mô hình đầu và vai; tuy nhiên, trong trường hợp này, đỉnh ở giữa gần bằng các đỉnh khác chứ không cao hơn. Mô hình này cũng tương tự như mô hình hai đỉnh, khi giá chạm vùng kháng cự hai lần, tạo ra một cặp điểm cao trước khi giảm.


Mô hình ba đỉnh được giao dịch về cơ bản giống như mô hình đầu và vai.

Giả sử giá cổ phiếu đạt đỉnh 119 USD, giảm xuống 110 USD, tăng lên 119,25 USD, tăng trở lại 111 USD, tăng lên 118 USD, sau đó giảm xuống dưới 111 USD, đó là mô hình ba đỉnh và báo hiệu cổ phiếu có khả năng giảm giá. Nó sẽ trông giống như biểu đồ bên dưới.


Triple Top
Triple Top

Ý nghĩa của Triple Top


Về mặt kỹ thuật, mô hình ba đỉnh cho chúng ta thấy rằng giá không thể xuyên qua khu vực các đỉnh. Được chuyển thành các sự kiện trong đời thực, điều đó có nghĩa là sau nhiều lần thử, nội dung đó không thể tìm được nhiều người mua trong phạm vi giá đó.


Khi giá giảm, nó sẽ gây áp lực lên tất cả những nhà giao dịch đã mua trong mô hình bắt đầu bán. Nếu giá không thể vượt lên trên mức kháng cự thì tiềm năng lợi nhuận khi nắm giữ nó sẽ bị hạn chế.


Khi giá giảm xuống dưới mức đáy dao động của mô hình, lực bán có thể leo thang khi người mua cũ thoát khỏi vị thế mua và người giao dịch mới nhảy vào vị thế bán. Đây là tâm lý của mô hình và là yếu tố thúc đẩy đợt bán tháo sau khi mô hình hoàn thành.


Không có mô hình nào hoạt động mọi lúc. Đôi khi mô hình ba đỉnh sẽ hình thành và hoàn thiện, khiến các nhà giao dịch tin rằng tài sản sẽ tiếp tục giảm. Nhưng sau đó, giá có thể phục hồi và di chuyển lên trên vùng kháng cự.


Để bảo vệ, nhà giao dịch có thể đặt mức dừng lỗ trên các vị thế bán phía trên đỉnh mới nhất hoặc trên đỉnh đảo chiều gần đây trong mô hình. Động thái này hạn chế rủi ro giao dịch nếu giá không giảm mà thay vào đó tăng.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page