top of page

(part 1) Khái niệm cơ bản về hỗ trợ và kháng cự (Support and Resistance)

Hỗ trợ và kháng cự (Support and Resistance) là hai khái niệm nền tảng trong phân tích kỹ thuật. Hiểu ý nghĩa của những thuật ngữ này và ứng dụng thực tế của chúng là điều cần thiết để đọc chính xác biểu đồ giá.


Giá di chuyển vì cung và cầu. Khi cầu lớn hơn cung, giá sẽ tăng. Khi cung lớn hơn cầu thì giá giảm. Đôi khi, giá sẽ đi ngang khi cả cung và cầu đều cân bằng.


Giống như nhiều khái niệm trong phân tích kỹ thuật, việc giải thích và căn cứ đằng sau các khái niệm kỹ thuật tương đối dễ dàng, nhưng việc áp dụng chúng thành thạo thường phải mất nhiều năm thực hành.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng các mức hỗ trợ và kháng cự để xác định các điểm giá trên biểu đồ trong đó xác suất ủng hộ việc tạm dừng hoặc đảo ngược xu hướng hiện hành. 

  • Hỗ trợ xảy ra khi xu hướng giảm dự kiến ​​sẽ tạm dừng do nhu cầu tập trung.

  • Mức kháng cự xảy ra khi xu hướng tăng dự kiến ​​sẽ tạm dừng do sự tập trung của nguồn cung. 

  • Tâm lý thị trường đóng vai trò quan trọng khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư nhớ về quá khứ và phản ứng với các điều kiện thay đổi để dự đoán diễn biến thị trường trong tương lai.

  • Các vùng hỗ trợ và kháng cự có thể được xác định trên biểu đồ bằng cách sử dụng đường xu hướng và đường trung bình động.

Hỗ trợ (Support) là gì?


Trong một xu hướng giảm, giá giảm vì cung vượt quá cầu. Giá càng xuống thấp thì mức giá càng trở nên hấp dẫn đối với những người đứng ngoài chờ mua cổ phiếu.


Ở một mức độ nào đó, nhu cầu lẽ ra đang tăng chậm sẽ tăng lên đến mức phù hợp với nguồn cung. Tại thời điểm này, giá sẽ ngừng giảm. Đây là sự hỗ trợ.

Hỗ trợ có thể là mức giá trên biểu đồ hoặc vùng giá.


Trong mọi trường hợp, vùng hỗ trợ là một vùng trên biểu đồ giá thể hiện sự sẵn lòng mua của người mua. Chính ở mức này, cầu thường sẽ lấn át nguồn cung, khiến quá trình giảm giá dừng lại và đảo ngược.


Kháng cự là gì?


Kháng cự là đối diện của hỗ trợ. Giá tăng vì cầu nhiều hơn cung. Khi giá tăng cao hơn, sẽ đến lúc lực bán lấn át mong muốn mua. Điều này xảy ra vì nhiều lý do.


Có thể các nhà giao dịch đã xác định rằng giá quá cao hoặc đã đạt được mục tiêu của họ. Đó có thể là sự miễn cưỡng của người mua khi bắt đầu các vị thế mới ở mức định giá cao như vậy.


Nó có thể vì bất kỳ lý do nào khác. Nhưng một kỹ thuật viên sẽ thấy rõ trên biểu đồ giá mức độ mà tại đó cung bắt đầu lấn át cầu. Đây là sự phản kháng. Giống như hỗ trợ, nó có thể là một cấp độ hoặc một vùng.


Khi một khu vực hoặc “vùng” hỗ trợ hoặc kháng cự đã được xác định, các mức giá đó có thể đóng vai trò là điểm vào hoặc thoát tiềm năng bởi vì khi giá đạt đến điểm hỗ trợ hoặc kháng cự trước đó, nó sẽ thực hiện một trong hai điều: bật trở lại ra khỏi mức hỗ trợ hoặc kháng cự hoặc vi phạm mức giá và tiếp tục đi theo hướng trước đó cho đến khi chạm mức hỗ trợ hoặc kháng cự tiếp theo.


Thời điểm của một số giao dịch dựa trên niềm tin rằng các vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ không bị phá vỡ. Cho dù giá bị dừng lại hay vượt qua mức hỗ trợ hoặc kháng cự, nhà giao dịch có thể “đặt cược” vào hướng giá và có thể nhanh chóng xác định xem chúng có đúng hay không.


Nếu giá di chuyển sai hướng (phá vỡ các mức hỗ trợ hoặc kháng cự trước đó), vị thế có thể bị đóng với mức lỗ nhỏ. Tuy nhiên, nếu giá di chuyển đúng hướng (tôn trọng các mức hỗ trợ hoặc kháng cự trước đó), thì biến động đó có thể là đáng kể.


Những thứ cơ bản


Hỗ trợ và kháng cự có thể được tìm thấy trong tất cả các khoảng thời gian biểu đồ; hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Các nhà giao dịch cũng tìm thấy hỗ trợ và kháng cự trong các khung thời gian nhỏ hơn như biểu đồ một phút và năm phút.


Nhưng khoảng thời gian càng dài thì mức hỗ trợ hoặc kháng cự càng quan trọng. Để xác định mức hỗ trợ hoặc kháng cự, bạn phải nhìn lại biểu đồ để tìm điểm dừng đáng kể trong quá trình tăng hoặc giảm giá.


Sau đó hãy chờ xem liệu giá có dừng lại và/hoặc đảo chiều khi nó đạt đến mức đó hay không. Như đã lưu ý ở trên, nhiều nhà giao dịch có kinh nghiệm sẽ chú ý đến các mức hỗ trợ hoặc kháng cự trong quá khứ và đặt các nhà giao dịch vào dự đoán về phản ứng tương tự trong tương lai ở các mức này.


Phân tích kỹ thuật không phải là một môn khoa học chính xác và đôi khi giá sẽ giảm xuống dưới mức hỗ trợ hoặc đảo chiều trước khi đạt đến mức hỗ trợ trước đó.


Điều này cũng đúng đối với mức kháng cự: Giá có thể đảo chiều trước khi đạt đến mức kháng cự trước đó hoặc vượt lên trên nó. Trong mỗi trường hợp, cần có sự linh hoạt trong việc diễn giải các mẫu biểu đồ này. Đây là lý do tại sao các mức hỗ trợ và kháng cự đôi khi được gọi là vùng.


Không có gì kỳ diệu về những mức giá này. Đơn giản là nhiều người tham gia thị trường đang thực hiện cùng một thông tin và đặt giao dịch ở mức tương tự.


Hầu hết các nhà giao dịch có kinh nghiệm đều có thể chia sẻ những câu chuyện về việc giá của một tài sản có xu hướng chững lại như thế nào khi nó đạt đến một mức nhất định. Ví dụ: giả sử Jim đang giữ một vị thế cổ phiếu từ tháng 3 đến tháng 11 và anh ấy kỳ vọng giá trị cổ phiếu sẽ tăng.


Hãy tưởng tượng rằng Jim nhận thấy rằng giá không thể vượt lên trên 39 đô la nhiều lần trong vài tháng, mặc dù nó đã tiến rất gần đến việc vượt lên trên mức đó.


Trong trường hợp này, các nhà giao dịch sẽ gọi mức giá gần 39 USD là mức kháng cự. Như bạn có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, các mức kháng cự cũng được coi là mức trần vì các mức giá này đại diện cho các khu vực mà đợt tăng giá sắp hết.


Các mức hỗ trợ nằm ở mặt trái của đồng tiền. Hỗ trợ đề cập đến mức giá trên biểu đồ nơi đạt được trạng thái cân bằng. Điều này có nghĩa là nhu cầu đã tăng lên để phù hợp với nguồn cung.


Điều này khiến quá trình giảm giá của tài sản dừng lại; do đó, giá đã đạt đến mức sàn. Như bạn có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, đường ngang bên dưới giá biểu thị mức giá sàn.


Bạn có thể thấy qua các mũi tên màu xanh bên dưới đường thẳng đứng rằng giá đã chạm mức này bốn lần trong quá khứ. Đây là mức mà nhu cầu xuất hiện, ngăn chặn sự sụt giảm thêm. Đây là sự hỗ trợ.


Đường xu hướng


Các ví dụ trên cho thấy mức không đổi sẽ ngăn giá tài sản tăng lên hoặc giảm xuống. Rào cản tĩnh này là một trong những hình thức hỗ trợ/kháng cự phổ biến nhất, nhưng giá của tài sản tài chính thường có xu hướng tăng hoặc giảm, vì vậy không có gì lạ khi thấy các rào cản giá này thay đổi theo thời gian. Đây là lý do tại sao  các khái niệm về xu hướng và đường xu hướng lại quan trọng khi tìm hiểu về hỗ trợ và kháng cự.


Khi thị trường đang có xu hướng tăng giá, các mức kháng cự được hình thành khi hành động giá chậm lại và bắt đầu di chuyển trở lại đường xu hướng. Khi giá đang đi ngược lại xu hướng đang thịnh hành, nó được gọi là phản ứng.


Các phản ứng có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm cả việc chốt lời hoặc sự không chắc chắn trong ngắn hạn đối với một vấn đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Hành động giá kết quả trải qua hiệu ứng “bình nguyên”, hoặc giá cổ phiếu giảm nhẹ, tạo ra đỉnh ngắn hạn.


Nhiều nhà giao dịch sẽ chú ý đến giá của một chứng khoán khi nó rơi về phía mức hỗ trợ rộng hơn của đường xu hướng bởi vì, về mặt lịch sử, đây là khu vực đã ngăn cản giá của tài sản đó giảm xuống đáng kể. Ví dụ: như bạn có thể thấy từ biểu đồ Newmont Corp.


(NEM) bên dưới, đường xu hướng có thể cung cấp hỗ trợ cho một tài sản trong vài năm. Trong trường hợp này, hãy chú ý cách đường xu hướng hỗ trợ giá cổ phiếu của Newmont trong một khoảng thời gian dài.


Mặt khác, khi thị trường có xu hướng giảm, các nhà giao dịch sẽ theo dõi một loạt các đỉnh giảm dần và sẽ cố gắng kết nối các đỉnh này lại với nhau bằng một đường xu hướng.


Khi giá tiếp cận đường xu hướng, hầu hết các nhà giao dịch sẽ quan sát tài sản gặp phải áp lực bán và có thể cân nhắc vào một vị thế bán vì đây là khu vực đã đẩy giá đi xuống trong quá khứ.


Để trở thành đường xu hướng hợp lệ, giá cần chạm vào đường xu hướng ít nhất ba lần. Đôi khi với các đường xu hướng mạnh hơn, giá sẽ chạm vào đường xu hướng nhiều lần trong khoảng thời gian dài hơn. Ngoài ra, trong xu hướng tăng, đường xu hướng được vẽ bên dưới giá, trong khi trong xu hướng giảm, đường xu hướng được vẽ phía trên giá.


Mức hỗ trợ/kháng cự của một mức xác định, cho dù được phát hiện bằng đường xu hướng hay thông qua bất kỳ phương pháp nào khác, được coi là mạnh hơn khi giá không thể vượt qua mức đó trong lịch sử nhiều lần.


Nhiều nhà giao dịch kỹ thuật sẽ sử dụng các mức hỗ trợ và kháng cự đã xác định của họ để chọn điểm vào/ra chiến lược vì những khu vực này thường đại diện cho mức giá có ảnh hưởng lớn nhất đến hướng của tài sản.


Hầu hết các nhà giao dịch đều tin tưởng vào giá trị cơ bản của tài sản ở các mức này, do đó, khối lượng thường tăng nhiều hơn bình thường, khiến các nhà giao dịch gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tiếp tục đẩy giá lên cao hơn hoặc thấp hơn.


Không giống như các tác nhân kinh tế hợp lý được mô tả bởi các mô hình tài chính, các nhà giao dịch và nhà đầu tư thực sự là con người giàu cảm xúc, mắc lỗi nhận thức và quay lại với các phương pháp phỏng đoán hoặc đường tắt. Nếu mọi người có lý trí thì các mức hỗ trợ và kháng cự sẽ không có tác dụng trong thực tế!


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page