top of page

(Part 1) Chỉ số biến động CBOE (VIX): Nó đo lường điều gì trong đầu tư?


Chỉ số biến động CBOE (VIX)
Chỉ số biến động CBOE (VIX)

Chỉ số Biến động CBOE (VIX) là gì?


Chỉ số Biến động CBOE (VIX) là chỉ số theo thời gian thực thể hiện kỳ ​​vọng của thị trường về sức mạnh tương đối của những thay đổi giá trong ngắn hạn của Chỉ số S&P 500 (SPX). Bởi vì nó bắt nguồn từ giá của các quyền chọn chỉ số SPX có ngày hết hạn ngắn hạn, nên nó tạo ra dự báo biến động trong 30 ngày tới.


Sự biến động hay tốc độ thay đổi giá cả thường được coi là một cách để đánh giá tâm lý thị trường và đặc biệt là mức độ sợ hãi của những người tham gia thị trường.


Chỉ số này thường được biết đến nhiều hơn bằng biểu tượng mã cổ phiếu và thường được gọi đơn giản là “VIX”. Nó được tạo ra bởi CBOE Options Exchange và được CBOE Global Markets duy trì. Đây là một chỉ số quan trọng trong thế giới giao dịch và đầu tư vì nó cung cấp thước đo định lượng về rủi ro thị trường và tâm lý của nhà đầu tư.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Chỉ số Biến động CBOE, hay VIX, là chỉ số thị trường theo thời gian thực thể hiện kỳ ​​vọng của thị trường về biến động trong 30 ngày tới.

  • Các nhà đầu tư sử dụng VIX để đo lường mức độ rủi ro, nỗi sợ hãi hoặc căng thẳng trên thị trường khi đưa ra quyết định đầu tư.

  • Các nhà giao dịch cũng có thể giao dịch VIX bằng cách sử dụng nhiều quyền chọn và sản phẩm giao dịch trao đổi khác nhau hoặc họ có thể sử dụng giá trị VIX để định giá các công cụ phái sinh.

  • VIX thường tăng khi cổ phiếu giảm và giảm khi cổ phiếu tăng.


Chỉ số biến động CBOE (VIX) hoạt động như thế nào?


VIX cố gắng đo lường mức độ biến động giá của S&P 500 (tức là mức độ biến động của nó). Sự dao động giá của chỉ số càng kịch tính thì mức độ biến động càng cao và ngược lại. Ngoài vai trò là chỉ số để đo lường mức độ biến động, các nhà giao dịch còn có thể giao dịch hợp đồng tương lai, quyền chọn và quỹ ETF VIX để phòng ngừa hoặc đầu cơ về những thay đổi biến động trong chỉ số.


Nói chung, độ biến động có thể được đo bằng hai phương pháp khác nhau. Phương pháp đầu tiên dựa trên biến động lịch sử, sử dụng tính toán thống kê về giá trước đó trong một khoảng thời gian cụ thể. Quá trình này bao gồm việc tính toán các số thống kê khác nhau, như giá trị trung bình (trung bình), phương sai và cuối cùng là độ lệch chuẩn trên các tập dữ liệu giá lịch sử.


Phương pháp thứ hai mà VIX sử dụng bao gồm việc suy ra giá trị của nó theo giá quyền chọn. Quyền chọn là các công cụ phái sinh có giá phụ thuộc vào xác suất giá hiện tại của một cổ phiếu cụ thể di chuyển đủ để đạt đến một mức cụ thể (gọi là giá thực hiện hoặc giá thực hiện ).


Vì khả năng biến động giá như vậy xảy ra trong khung thời gian nhất định được biểu thị bằng hệ số biến động, nên các phương pháp định giá quyền chọn khác nhau (như mô hình Black-Scholes ) bao gồm biến động như một tham số đầu vào không thể thiếu.


Vì giá quyền chọn có sẵn trên thị trường mở nên chúng có thể được sử dụng để tính ra sự biến động của chứng khoán cơ bản. Sự biến động như vậy, được ngụ ý bởi hoặc suy ra từ giá thị trường, được gọi là biến động ngụ ý hướng tới tương lai (IV).


Mở rộng sự biến động đến cấp độ thị trường


VIX là chỉ số chuẩn đầu tiên được CCOE giới thiệu để đo lường kỳ vọng của thị trường về sự biến động trong tương lai. Là một chỉ số hướng tới tương lai, nó được xây dựng bằng cách sử dụng các biến động ngụ ý trên các quyền chọn chỉ số S&P 500 và thể hiện kỳ ​​vọng của thị trường về sự biến động trong tương lai 30 ngày của Chỉ số S&P 500, được coi là chỉ báo hàng đầu của thị trường chứng khoán Mỹ nói chung.


Được giới thiệu vào năm 1993, VIX hiện là thước đo được công nhận trên toàn cầu về biến động của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Nó được tính theo thời gian thực dựa trên giá trực tiếp của Chỉ số S&P 500. Các phép tính được thực hiện và các giá trị được chuyển tiếp từ 3 giờ sáng đến 9 giờ 15 phút sáng và từ 9 giờ 30 sáng đến 4 giờ 15 chiều theo giờ EST. CBOE bắt đầu phổ biến VIX ngoài giờ giao dịch của Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2016.


Tính toán giá trị VIX


Giá trị VIX được tính toán bằng cách sử dụng quyền chọn SPX tiêu chuẩn được giao dịch trên CBOE, hết hạn vào Thứ Sáu của tuần thứ ba mỗi tháng và quyền chọn SPX hàng tuần, hết hạn vào tất cả các ngày Thứ Sáu khác. Chỉ các tùy chọn SPX được xem xét có thời hạn sử dụng trong vòng hơn 23 ngày và dưới 37 ngày.3


Mặc dù công thức này phức tạp về mặt toán học nhưng về mặt lý thuyết nó hoạt động như sau: Nó ước tính mức độ biến động dự kiến ​​của Chỉ số S&P 500 bằng cách tổng hợp giá có trọng số của nhiều quyền chọn bán và quyền chọn bán SPX trên một phạm vi giá thực hiện rộng.


Tất cả các quyền chọn đủ điều kiện như vậy phải có giá chào mua và giá chào khác 0 hợp lệ thể hiện nhận thức của thị trường về giá thực hiện của quyền chọn nào sẽ bị ảnh hưởng bởi các cổ phiếu cơ bản trong thời gian còn lại cho đến khi hết hạn.


Để biết các tính toán chi tiết kèm theo ví dụ, bạn có thể tham khảo phần “Tính toán chỉ số VIX: Từng bước” của sách trắng VIX .


Sự phát triển của VIX


Trong quá trình hình thành vào năm 1993, VIX được tính toán như một thước đo có trọng số về mức độ biến động ngụ ý của tám quyền chọn mua và bán ngang giá S&P 100, khi thị trường phái sinh có hoạt động hạn chế và đang trong giai đoạn phát triển.


Khi thị trường phái sinh trưởng thành, 10 năm sau, vào năm 2003, CBOE hợp tác với Goldman Sachs và cập nhật phương pháp tính VIX theo cách khác. Sau đó, nó bắt đầu sử dụng một loạt quyền chọn rộng hơn dựa trên Chỉ số S&P 500 rộng hơn, một bản mở rộng cho phép có cái nhìn chính xác hơn về kỳ vọng của nhà đầu tư về biến động thị trường trong tương lai.


Một phương pháp đã được áp dụng vẫn còn hiệu lực và cũng được sử dụng để tính toán các biến thể khác nhau của chỉ số biến động.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page