top of page

Paraguay sắp đạt sản lượng đậu nành kỷ lục nhưng xuất khẩu gặp khó do mực nước sông giảm


Paraguay đang hướng tới vụ thu hoạch đậu nành kỷ lục, nhưng các nhà xuất khẩu lo lắng về mực nước sông thấp làm chậm các chuyến hàng dọc theo tuyến đường thủy quan trọng Paraguay-Paraná, với hạn hán ở miền trung tây Brazil gây thiệt hại và ảnh hưởng đến mực nước chảy xuống hạ lưu.


Các nguồn tin công nghiệp và phân tích dữ liệu mực nước sông cho thấy sông Paraguay, kênh chính được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc ở quốc gia không giáp biển, nông hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến sà lan vận chuyển ngũ cốc ở hạ lưu.


Paraguay là nước xuất khẩu đậu nành lớn thứ ba thế giới và đang kết thúc vụ thu hoạch hạt có dầu, với sản lượng kỷ lục dự kiến ​​là 10,4 triệu tấn. Các nhà xuất khẩu đậu nành chính của đất nước là Cargill, Viterra và Bunge.


Sonia Tomassone, cố vấn thương mại nước ngoài tại Phòng Xuất khẩu Ngũ cốc và Hạt có dầu Paraguay (CAPECO) cho biết: “Mực nước sông thấp có nghĩa là sà lan không thể vận chuyển nhiều hàng hóa và điều đó làm chậm toàn bộ quá trình vận chuyển”.


Tuy nhiên, Tomassone cho biết bức tranh tổng thể phần lớn là tích cực do sản lượng tăng mạnh. Nông dân vẫn đang phục hồi sau vụ thu hoạch bị hạn hán tàn phá vào năm 2021/22, khiến sản lượng bị cắt giảm hơn một nửa.


Dữ liệu của chính phủ cho thấy mực nước sông Paraguay gần cảng ngũ cốc quan trọng Villeta là 0,74 mét, kém hơn nhiều so với mức hơn 5 mét cùng kỳ năm trước. Những trận mưa gần đây đã đưa mực nước lên gần bằng 0 nhưng vẫn ở mức nghiêm trọng.



Dự báo tình trạng khô kéo dài


Paraguay đã xuất khẩu 2,5 triệu tấn đậu nành trong ba tháng đầu năm nay, tăng so với 1,6 triệu tấn năm ngoái.


Tuy nhiên, theo CAPECO, xuất khẩu đậu tương tăng vọt trong tháng 1 và tháng 2, nhưng chậm lại trong tháng 3 do khô hạn và mực nước thấp ở thượng nguồn vùng Pantanal của Brazil.


Tomasone cho biết điều này xảy ra bất chấp việc nạo vét sông Paraguay và Paraná.

Tuyến đường thủy vận chuyển sà lan đến các cảng sông của Argentina và Uruguay rất quan trọng đối với Paraguay. Theo nhà máy ngũ cốc CAPPRO của Paraguay, khoảng 80% tổng lượng ngũ cốc xuất khẩu đều qua đường sông trong quý đầu tiên của năm 2024.


Tomasone nói thêm rằng cuộc đình công của các quan chức Bộ Nông nghiệp ở nước láng giềng Brazil về vấn đề tiền lương tiếp tục cản trở hoạt động xuất khẩu đường bộ. Brazil là thị trường xuất khẩu lớn của đậu nành Paraguay được vận chuyển qua biên giới. Tomasone nói: “Các xe tải đang di chuyển rất chậm. “Trừ khi dự báo thời tiết được cải thiện, vài tháng tới sẽ là tình hình không mấy đáng khích lệ (đối với các nhà xuất khẩu).”


Các nhà khí tượng học cảnh báo rằng bất chấp những cơn mưa gần đây, hạn hán ở vùng đất ngập nước phía tây Pantanal của Brazil có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn sông trong khu vực. Eduardo Mingo, giám đốc khí tượng và thủy văn tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia Paraguay cho biết: “Tình hình ở cửa sông Paraguay sẽ được cải thiện nhưng mưa sẽ không kéo dài”. "Tình hình vẫn rất nguy kịch...Khu vực Pantanal đã phải chịu hạn hán trong hơn sáu tháng."




Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page