top of page

OPEC + gia hạn cắt giảm sản lượng dầu đến giữa năm nhằm tăng giá hơn nữa.

OPEC + gia hạn cắt giảm sản lượng dầu đến giữa năm nhằm tăng giá hơn nữa.

Giá dầu có thể đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng, nhưng điều đó gần như chưa đủ tốt đối với tập đoàn xuất khẩu dầu - nhóm mà nhiều thành viên cần giá tăng hơn nữa để tài trợ cho ngân sách tài chính của họ - và sáng nay OPEC+ đã gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu lên tới vào giữa năm nhằm nỗ lực giảm giá hơn nữa và duy trì mức giảm liên tục của hàng tồn kho thương mại toàn cầu.

Như Bloomberg đưa tin, trích dẫn các đại biểu giấu tên, các mức hạn chế tổng cộng khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ được giữ nguyên cho đến cuối tháng Sáu. Như đã xảy ra, Saudi Arabia, quốc gia dẫn đầu OPEC+ chiếm một nửa mức cắt giảm đã cam kết.


Động thái này hầu như không gây ngạc nhiên vì các nhà giao dịch và nhà phân tích đang mong đợi rộng rãi việc gia hạn, coi đó là cần thiết để bù đắp cho sự sụt giảm theo mùa trong tiêu thụ nhiên liệu thế giới và sản lượng tăng vọt từ một số đối thủ của OPEC+, đáng chú ý nhất là các công ty khoan đá phiến của Mỹ đang tối đa hóa sản lượng để thúc đẩy triển vọng của họ. giữa làn sóng sáp nhập chưa từng có đang càn quét mảng đá phiến của Mỹ; tuy nhiên, như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới, các biện pháp hạn chế nguồn cung mới nhất của OPEC+ được đưa ra đúng lúc sản lượng đá phiến của Mỹ đã đạt đỉnh và tốc độ tăng trưởng bắt đầu giảm trở lại, đảm bảo rằng bước đi tiếp theo của giá dầu sẽ cao hơn, có lẽ là rất dữ dội.


Một số chi tiết khác về quyết định của OPEC+, đây chỉ là phần mở rộng của việc cắt giảm sản lượng đã được thống nhất:


  • *Saudi kéo dài việc cắt giảm tự nguyện 1 triệu B/D cho đến hết quý 2

  • *Nga THỰC HIỆN CẮT DẦU TỰ NGUYỆN 471 nghìn B/D TRONG Q2

  • *UAE GIA HẠN CẮT GIẢM DẦU TỰ NGUYỆN 163.000 B/D ĐẾN CUỐI THÁNG 6

  • *IRAQ GIA HẠN CẮT GIẢM DẦU TỰ NGUYỆN 220.000 B/D ĐẾN CUỐI THÁNG 6

Theo Fitch Ratings, lý do lớn khiến OPEC tiếp tục keo kiệt là Riyadh cần mức giá trên 90 USD/thùng khi nước này chi hàng tỷ USD cho chuyển đổi kinh tế trải rộng trên các thành phố tương lai và các giải đấu thể thao. Đối tác lớn nhất của nước này trong liên minh, Nga, cũng đang tìm kiếm nguồn thu để tiếp tục tiến hành chiến tranh với Ukraine.


Điều đó nói lên rằng, đây là OPEC, cũng có những kẻ gian lận, và như Bloomberg lưu ý, trong tháng đầu tiên của năm nay, việc thực hiện cắt giảm của nhóm đã không đáp ứng được cam kết 2 triệu thùng mỗi ngày khi cả Iraq và Kazakhstan cùng chung. đã bơm vượt hạn ngạch hàng trăm nghìn thùng mỗi ngày, nhưng hứa sẽ cải thiện việc tuân thủ và thậm chí bù đắp cho bất kỳ sản lượng dư thừa nào ban đầu.


Trong khi đó, Nga lại thể hiện một phong độ rất hỗn tạp. Gần đây họ mới thực hiện đầy đủ việc cắt giảm sản xuất mà họ đã hứa thực hiện gần một năm trước. Vào tháng 1, quốc gia này đã giảm xuất khẩu dầu thô theo thỏa thuận khoảng 300.000 thùng/ngày, nhưng các cam kết hạn chế vận chuyển nhiên liệu đã qua lọc chưa rõ ràng.


Trong khi quyết định gia hạn hạn chế trong quý hai của cartel đã được nhiều người mong đợi, thì OPEC+ có thể sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn hơn tại cuộc họp dự kiến ​​tiếp theo vào ngày 1 tháng 6, khi các bộ trưởng sẽ đưa ra chính sách cho nửa cuối năm.


Không rõ liệu tất cả các thành viên có sẵn sàng đăng ký chính sách đó hay không. Trong khi Ả Rập Saudi thường kêu gọi cần phải thận trọng thì nước láng giềng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lại rất muốn tận dụng các khoản đầu tư gần đây vào năng lực sản xuất mới.


Một số nhà dự báo tin rằng điều đó sẽ không thành vấn đề, vì sự phục hồi non trẻ ở Trung Quốc và nhu cầu toàn cầu tăng cường sẽ cho phép tập đoàn này nới lỏng các biện pháp hạn chế và bổ sung thêm nhiều thùng hơn vào cuối năm nay. Paul Horsnell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Standard Chartered Bank Plc, cho biết đã có “sự cải thiện về các yếu tố cơ bản chung của thị trường”. “OPEC có thể tăng sản lượng” mà không làm dư thừa hàng tồn kho trên thế giới.


Theo zerohedge


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page