top of page

Nếu một gia đình đặt ra được 9 “quy tắc” này, tương lai con cái chắc chắn sẽ thêm thành công!

Giáo dục con cái là trọng trách quan trọng hàng đầu trong cuộc đời của cha mẹ. Nếu làm được 9 điều này, tương lai của con sẽ thay đổi rất nhiều.


Một gia đình có nếp sống tốt không chỉ giúp trẻ lớn lên trong môi trường lành mạnh, mà còn giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, những phẩm chất ưu tú.


Sau đây là 9 "quy tắc" mà mọi người nên tham khảo để đặt ra trong gia đình mình.



01. Những đứa trẻ lịch sự sẽ được chào đón ở bất cứ nơi nào


"Khi gặp bất cứ ai, con phải chào hỏi trước. Nếu được người khác giúp đỡ, giúp đỡ thì phải bày tỏ lòng biết ơn bằng lời nói hoặc bằng văn bản; nếu làm điều gì gây phiền hà cho người khác thì phải xin lỗi ngay tại chỗ."

Cha mẹ đừng quên dạy con điều này càng sớm càng tốt. Lịch sự không phải là việc bạn làm để người khác nhìn thấy mà còn là sự chân thành từ trái tim.

Dù là cảm ơn hay xin lỗi thì việc để người khác cảm nhận được suy nghĩ thật sự của bạn vẫn hữu ích hơn 10.000 lời giải thích.


02. Không làm phiền người khác


"Ở những nơi công cộng, âm lượng lời nói của con phải được kiểm soát để người ngoài không bị ảnh hưởng. Con không nên làm mọi thứ tùy tiện theo ý mình. Ngay từ khi còn nhỏ, con nên học cách quan tâm đến cảm xúc của người khác."


Không có ai là trung tâm của thế giới. Học cách biết quan tâm đến cảm xúc của người khác có thể giúp con có nhiều bạn bè hơn, được mọi người quý mến hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là con phải bỏ rơi cảm xúc hay sở thích của bản thân. Hãy tạo cho mình sự thoải mái đồng thời cũng khiến người khác cảm thấy thoải mái. Mặc dù sự cân bằng này rất khó nắm bắt, nhưng con hãy luôn lưu ý để học hỏi, thay đổi từng bước.


03. Con có thể giữ bí mật của riêng mình


"Có những điều không muốn kể với bố thì nói riêng với mẹ; không muốn kể với mẹ thì nói riêng với bố; nếu không muốn kể với cả 2 thì không kể cũng được."


Con có thể có những bí mật nho nhỏ của riêng mình, nhưng bố mẹ nên cho con biết rằng, bố mẹ sẽ luôn lắng nghe và giúp con giữ bí mật dù có chuyện gì xảy ra. Đừng lo lắng, vì dù con có đi đâu, nhà sẽ luôn là nơi trú ẩn an toàn.



04. Người lương thiện sẽ tiến xa hơn


"Hãy thành thật và đừng nói dối!"

Maksim Gorky, nhà văn kiệt xuất của nền văn học nước Nga vào thế kỷ 20, từng nói: "Sự trung thực luôn là phẩm chất tốt nhất trong cuộc sống."


Một lời nói dối sẽ phải dùng thêm trăm lời nói dối để bù đắp. Đây là một vòng lặp càng kéo dài thì càng to lớn thêm. Giải pháp tốt nhất là ngay từ đầu đừng nói dối!


05. Bạo lực không thể giải quyết vấn đề


"Không được đánh nhau, nhưng nếu không thể tránh được thì không được dùng dụng cụ hay vật sắc nhọn, cũng không được đánh vào mặt đối thủ. Quan trọng nhất là, hãy luôn nhớ cách bảo vệ mình."


Cha mẹ không ủng hộ bạo lực và sẽ không bao giờ cho phép người khác bắt nạt con. Nhưng hãy nhớ rằng nắm đấm là biện pháp cuối cùng để tự vệ, đừng bao giờ tấn công trước!


06. Tiết kiệm từ những gì nhỏ nhất


Hãy quý trọng những thứ của mình, không ham muốn những thứ của người khác. Của cải lao động có được là quý giá nhất, nên đừng bao giờ chê bai bất cứ thứ gì.


07. Luôn biết ơn


"Khi ai đó đối xử chân thành với bạn và cho con món gì đó, dù không thích món đó, con có thể nói là mình đã có chứ không bao giờ được chê nó dở."


Cha mẹ cần dạy con đừng chà đạp lên ý tốt của người khác, dù không thích cũng đừng khiến đối phương cảm thấy xấu mặt. Chỉ những người biết ơn mới được tôn trọng và đối xử tốt.


08. Lãng phí là hành động đáng xấu hổ


"Mọi thực phẩm đều có giá trị riêng. Bạn không thể lãng phí và vứt bỏ mọi thứ mà mình không muốn."


Mỗi hạt lương thực đều là kết tinh từ mồ hôi, công sức của rất nhiều người lao động. Mọi thứ không từ trên trời rơi xuống, nên hãy ăn theo nhu cầu và đừng lãng phí công sức của bất cứ ai.



09. So sánh không thể làm con tốt hơn


"Đừng so sánh mình với người khác. Mỗi người đều có một cái tên và ngoại hình khác nhau, mỗi người đều là một tồn tại duy nhất, đó là lý do tại sao cuộc sống rất phong phú và thú vị, trái đất có muôn kiểu màu sắc. "


Điều này nhằm giáo dục trẻ và cảnh báo cha mẹ rằng việc so sánh không có tác dụng gì khác ngoài việc khiến trẻ cảm thấy tự ti hoặc tự phụ hơn. Trên đời không có hai chiếc lá giống nhau y hệt chứ đừng nói đến những con người. Điều quan trọng hơn là khám phá ra những điểm sáng ở chính con cái của mình.


Nguồn: Zhihu

Theo: Thuỳ Linh, Cafebiz


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page