top of page

Nông dân trồng lúa mì Mỹ đối mặt với tình hình kinh tế cây trồng ảm đạm do tình trạng dư cung ngũ cốc


Lợi nhuận ngày càng tăng đang ngoài tầm với của nông dân trồng lúa mì Mỹ và nhiều người không mong đợi hòa vốn vào năm 2024 do nguồn cung toàn cầu dồi dào giữ giá ở mức thấp nhất trong gần 4 năm, đồng thời chi phí bao gồm thiết bị và vận chuyển vẫn duy trì cao.


Tình trạng hiện tại của thị trường lúa mì Mỹ ảnh hưởng nặng nề đến nông dân trồng lúa mì mùa đông ở Great Plains. Họ có thể thua lỗ dù có vụ mùa được coi là tốt nhất trong khoảng thời gian sau ba năm hạn hán làm giảm sản lượng và buộc nông dân phải từ bỏ lúa mì.


Giá lúa mì ở Mỹ đã giảm mạnh do nguồn cung giá rẻ từ biển Đen và châu Âu đã bổ sung nguồn dự trữ ngũ cốc chủ yếu trên toàn cầu, đồng thời do vụ thu hoạch ngô dồi dào trên toàn thế giới gây áp lực lên toàn bộ tổ hợp ngũ cốc hàng hóa. Lúa mì mùa đông của Mỹ sẽ là vụ thu hoạch đầu tiên trong năm khi thu nhập từ trang trại của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm mạnh, báo hiệu thời kỳ khó khăn phía trước đối với vùng nông thôn Mỹ.


Chris Tanner, một nông dân ở bang trồng lúa mì hàng đầu Kansas, cho biết ông sẽ cần thu hoạch thêm 10 giạ trên mỗi mẫu Anh so với năm ngoái để hòa vốn.


Tanner nói: “Thật khó để diễn tả điều đó khiến tôi cảm thấy thế nào mà không giống một người nông dân giận dữ đang cầm cây chĩa”. “Nó khiến tôi cảm thấy như mình đang làm việc vô ích để tạo ra một sản phẩm ưu việt.”


Một phân tích của Đại học Bang Kansas cho thấy nông dân Kansas sẽ cần sản lượng khoảng 60 giạ mỗi mẫu Anh ở mức giá hòa vốn là 6,26 USD/giạ, cao hơn nhiều so với giá tiền mặt ở bang dao động trong khoảng từ 5 đến 5,80 USD cũng như giá hợp đồng tương lai tháng 7. Lúa mì vụ đông được thu hoạch vào tháng 6 và tháng 7 ở Great Plains.


Hội đồng ngũ cốc quốc tế có trụ sở tại London dự báo vụ mùa ngũ cốc toàn cầu kỷ lục trong mùa tiếp thị 2024-2025, củng cố mối lo ngại về tình trạng dư thừa toàn cầu.


Trong khi quy mô vụ lúa mì mùa đông của Mỹ sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những tuần tới, đặc biệt là trong chuyến khảo sát lúa mì hàng năm vào tháng 5, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết hôm thứ hai rằng 55% vụ mùa ở tình trạng tốt đến xuất sắc, mức cao nhất. vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020.


Scott Born, một nông dân trồng lúa mì gần Dallas, Texas, cho biết ông cần mức giá ít nhất là 6 USD/giạ lúa mì để hòa vốn, một mức giá cũng cao hơn giá tiền mặt hiện tại ở khu vực của ông.


Chi phí vận chuyển và sản xuất lúa mì của Mỹ vẫn cao so với lúa mì ở biển Đen và châu Âu, làm dấy lên mối lo ngại hiện hữu về khả năng cạnh tranh lâu dài của hàng xuất khẩu của Mỹ.


Mỹ là nước xuất khẩu lúa mì số 5 thế giới, đã mất thị phần vào tay nhà xuất khẩu hàng đầu Nga và các nhà sản xuất khác trong những năm gần đây.


Thị trường toàn cầu cạnh tranh đến mức các công ty Mỹ đôi khi phải mua lúa mì châu Âu để tận dụng giá thấp. USDA ước tính nhập khẩu lúa mì trong năm tiếp thị hiện tại là 18 triệu giạ, cao nhất trong một thập kỷ.


Ít trang trại lúa mì hơn


USDA dự kiến ​​nông dân sẽ giảm hơn 4% diện tích trồng lúa mì cho vụ mùa năm 2024, tính cả vụ đông và vụ xuân, so với năm 2023. Số trang trại trồng lúa mì ở Mỹ đã giảm hơn 40% trong hai thập kỷ qua khi nông dân ưa chuộng các loại cây trồng khác.


Trong khi giá lúa mì sụt giảm, nông dân cho biết chi phí cho thiết bị nông nghiệp, sửa chữa và nhân công đã tăng vọt, khiến họ không còn nhiều tiền trong túi sau thu hoạch. Nông dân cho biết các chính sách bảo hiểm mùa màng sẽ cho phép họ chỉ bù đắp một phần tổn thất tài chính và số tiền chi trả không đủ để bù đắp cho họ.


USDA dự kiến ​​thu nhập danh nghĩa từ trang trại của Mỹ vào năm 2024 sẽ giảm gần 40 tỷ USD so với một năm trước đó sau khi cũng giảm vào năm 2023 do các khoản thanh toán trực tiếp của chính phủ giảm, chi phí sản xuất tăng cao và nguồn cung ngũ cốc và hạt có dầu ngày càng tăng khiến giá cây trồng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.


“Ở đâu đó, bạn phải kiếm sống,” Born nói. “Nếu còn chút gì, tôi có thể có thứ gì đó để sống.”


Nông dân đã cắt giảm mua hàng và sửa chữa thiết bị để duy trì hoạt động, đồng thời tiếp tục trồng lúa mì như một phần quan trọng trong luân canh cây trồng bất chấp giá thấp.


USDA dự đoán số mẫu trồng lúa mì vụ đông, chiếm khoảng 2/3 sản lượng của Mỹ, sẽ giảm 7% từ năm 2023 đến năm 2024. Tuy nhiên, USDA dự báo diện tích lúa mì vụ xuân sẽ tăng thêm 1%.


Lúa mì có thể hoạt động như một loại cây che phủ và để lại vùng đất màu mỡ, nơi nông dân trồng những loại cây ít có khả năng khiến họ bị đỏ.


Ryan Ellis, một nông dân trồng lúa mì ở Bắc Dakota, cho biết: “Nông dân không có lựa chọn nào khác ngoài trồng lúa mì”.


Hạt giống cho các loại cây trồng có lợi nhuận cao hơn, chẳng hạn như đậu lăng và đậu Hà Lan, có thể khó tìm và chỉ có thể được gieo ở một số khu vực nhất định.


"Việc luân canh đòi hỏi rất nhiều mẫu đất lúa mì. Bạn cảm thấy như mình bị buộc phải gieo hạt, nhưng bạn sẽ làm gì khác?" Ellis nói.

 

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page