top of page

Nio - Tesla của Trung Quốc, sẽ bán xe điện tại châu Âu trong năm nay


Sự ra đời của Nio

Nio được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2014, thường được gọi là "Tesla Trung Quốc". Họ là nhà sản xuất xe điện (EV) lớn thứ 2 tính theo vốn hóa thị trường và lớn thứ 6 trong số các công ty sản xuất ô tô. Tuy chỉ bán xe điện ở Trung Quốc nhưng Nio đã được niêm yết trên sàn NYSE.

Nio trước đây là NextEV được sáng lập bởi William Li. Ông là người đã từng kiếm được nhiều tiền từ ngành Internet, cũng giống như việc Elon Musk kiếm được tiền từ Paypal rồi mang đi làm xe điện. Được biết, Li lấy cảm hứng từ Tesla rất nhiều.

Tại Paris Auto Show, Li gặp người của Ford và một số công ty khác, họ có chung tầm nhìn về xe điện nên quyết định cùng nhau xây dựng một Tesla của Trung Quốc.

Nio nhanh chóng nhận được đầu tư từ những công ty lớn như Tencent, Baidu, Lenovo cũng như các nhà đầu tư nước ngoài như Temasek, Sequoia… Tính đến năm 2016, Nio đã nhận được gần 1 tỉ USD tiền đầu tư.

Định vị thương hiệu Nio

Họ định vị mình ở phân khúc cao nên giá bán chỉ thua mỗi Tesla Model X và Y.

Những chiếc Nio này có giá trên 50.000 USD và nhắm tới khách hàng thích công nghệ. Cách kinh doanh này giống hệt như cách Tesla đang làm tại Mỹ.

Nio là một công ty công nghệ. Xe của họ được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại, ví dụ như một con trợ lý ảo hình tròn gắn lên xe tên là NOMI để bạn ra lệnh cho nó làm gần như mọi thứ trên chiếc xe. Kéo kính lên, hạ kính xuống, chỉnh nhiệt độ, bật nhạc lên, selfie,...

Ngoài ra, chủ sở hữu xe Nio được truy cập một mạng xã hội riêng, họ cũng có thể vào các trung tâm gọi là NioHouse, một kiểu hơi hướng như các phòng chờ hạng thương gia tại sân bay.

Giai đoạn khó khăn và hồi phục

Năm 2018, Nio lên sàn chứng khoán tại New York, thu về 1 tỉ USD và khi đó định giá của công ty là 6,4 tỉ USD. Nhưng từ giữa năm 2018 đến cuối 2020, thị trường xe nói chung đi xuống tại Trung Quốc nên Nio bị lỗ và phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tháng 8/2019, Nio sa thải 1200 nhân viên của mình, hoãn việc ra mắt sedan chạy điện và dừng nhiều hoạt động khác để tiết kiệm chi phí. Tới đầu năm 2020, Nio thừa nhận họ gặp khó khăn trong việc tồn tại và sau đó nhận được 1,4 tỉ tiền đầu tư của chính phủ Trung Quốc để vực dậy công ty, đổi lại chính phủ năm 21,4% cổ phần. Rồi khi giá cổ phiếu của công ty tăng lên, Nio sẽ trả được phần “nợ” này cho chính phủ chứ chính phủ không có ý định kiếm tiền từ thương vụ này, nên Nio sẽ không bị phụ thuộc và kiểm soát nhiều.

Nio đã hợp tác với một hãng sản xuất khác là JAC Motors để họ gia công, lắp ráp xe theo đơn đặt hàng. Nhờ vậy họ tiết kiệm được hơn 2 tỉ USD, tiền đó để dành làm việc khác như marketing, bán lẻ, dịch vụ… Mới đây, JAC và Nio công bố họ đã sản xuất được 50.000 chiếc xe điện.

Kế hoạch phát triển tương lai

Giám đốc điều hành William Li cho biết tại một hội nghị trực tuyến hôm thứ Năm, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio có kế hoạch thâm nhập thị trường châu Âu từ nửa cuối năm 2021. Ông cũng công bố ý định thâm nhập các thị trường quốc tế khác từ năm 2022.

Các nhà phân tích cho rằng Na Uy có thể là thị trường châu Âu đầu tiên của Nio. Công ty được niêm yết trên sàn NYSE, và giá cổ phiếu của nó hiện ở mức khoảng 43 USD. Các nhà phân tích của Nomura dự đoán rằng nó sẽ tăng lên hơn 80 USD trong vòng vài tháng tới, nếu nó tiếp tục đạt được các mục tiêu giao hàng.

Giá cổ phiếu đã tăng gần 1.700% trong 12 tháng qua, các nhà phân tích vẫn hoài nghi về việc liệu Nio có đủ sức để thách thức Tesla trên thị trường quốc tế hay không. Dan Ives của Wedbush Securities nhận xét: "Đây là thế giới của Tesla, và tất cả mọi người khác đều phải trả tiền cho họ".

Giá cổ phiếu Nio đã tăng gần 1700% trong 12 tháng qua
Giá cổ phiếu Nio đã tăng gần 1700% trong 12 tháng qua

Tham khảo CNBC, Cyprus Mail.

bottom of page