top of page

Những sai lầm lớn nhất về tiền bạc có thể thay đổi tương lai của bạn và cách vượt qua chúng

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


sai lầm tiền bạc
sai lầm tiền bạc

Mắc sai lầm về tiền bạc có thể đáng sợ và dường như là một thảm họa. Các chuyên gia cho biết, một số trong số chúng thực sự có khả năng thay đổi tương lai của bạn, nhưng không phải lúc nào cũng thành công hay thất bại. Và có nhiều cách để ngăn chặn, hoặc quay trở lại, gần như tất cả chúng.


Các chuyên gia cho biết thiếu kế hoạch và không có mục tiêu cụ thể là hai sai lầm phổ biến nhất.


James McManus, giám đốc đầu tư của dịch vụ quản lý trực tuyến Nutmeg, nói với CNBC Make It: “Nghiên cứu cho chúng tôi biết rằng những người nhóm các khoản tiết kiệm và đầu tư của họ thành các mục tiêu rõ ràng có nhiều khả năng gắn bó với nó hơn.


Ông nói thêm: “Bạn có thể có nhiều khả năng duy trì các khoản đóng góp hoặc vượt qua những biến động ngắn hạn của thị trường nếu ngôi nhà mới, chuyến đi mơ ước hoặc trải nghiệm chỉ có một lần trong đời đó hiện rõ trong tâm trí bạn”.


Điều đó cũng sẽ giúp bạn tập trung vào dài hạn, điều rất quan trọng, Emma-Lou Montgomery, phó giám đốc đầu tư cá nhân tại Fidelity International cho biết.


“Nhiều sai lầm tài chính phổ biến nhất - theo đuổi chiến thắng nhanh chóng, cố gắng ‘thời điểm thị trường’ và phản ứng tức thời trước sự biến động của thị trường - đều có thể tránh được bằng cách có tầm nhìn dài hạn hơn,” cô nói với CNBC Make It .


Montgomery nói: Một sai lầm phổ biến khác khi đầu tư là áp dụng cách tiếp cận “được ăn cả ngã về không” — lưu ý rằng ngay cả những khoản đầu tư nhỏ và kiến ​​thức cơ bản cũng có thể đủ để bạn trở nên giàu có.


Nhưng rất nhiều sai lầm phổ biến về tiền bạc có liên quan đến việc mất hoặc tiêu tiền thay vì kiếm được.


Myron Jobson, nhà phân tích tài chính cá nhân cấp cao tại công ty đầu tư tương tác, nói với CNBC Make It rằng việc trả nợ, chẳng hạn như tiền thuê nhà và các hóa đơn, nên được ưu tiên.


Anh ấy nói thêm rằng việc không có “nồi ngày mưa” là một sai lầm nguy hiểm nhưng phổ biến khác. Jobson nói: “Bạn cần xây dựng một quỹ tiền mặt phù hợp.

“Giữ tiền mặt mang lại sự an tâm nếu có điều gì đó không ổn xảy ra. Đây là số tiền sẽ trang trải cho bạn nếu nồi hơi bị hỏng, xe bị hỏng hoặc bạn mất việc.


Kế hoạch nghỉ hưu


Nhiều trong số những sai lầm đó có thể chỉ có hậu quả ngắn hạn. Nhưng các chuyên gia nói rằng có một điều thường bị bỏ qua và có thể theo bạn trong phần lớn cuộc đời: kế hoạch nghỉ hưu kém cỏi.

McManus nói: “Khi bạn còn trẻ, việc nghỉ hưu của bạn dường như là một điều gì đó quá xa vời và đối mặt với những nhu cầu tài chính cạnh tranh, đó thường là điều mà chúng ta cân nhắc trì hoãn cho đến khi già đi.

Ông chỉ ra rằng hầu hết mọi người cuối cùng đều nghỉ hưu. “Ở bất kỳ độ tuổi nào, bạn sẽ cần phải xây dựng một tổ ấm đủ lớn để sống - vì vậy nếu bạn bỏ qua lương hưu của mình, bạn sẽ tự làm khó mình hơn sau này,” anh ấy nói thêm.

Do đó, xem xét các lựa chọn như chế độ lương hưu của công ty, thường thấy người sử dụng lao động đóng góp nhiều hơn so với nhân viên và chi một khoản tiền tương đối nhỏ cho lương hưu của bạn khi bạn còn trẻ có thể thay đổi cuộc chơi khi bạn về hưu, các chuyên gia cho biết.

Montgomery cho biết, làm điều đó một cách nhất quán và đảm bảo rằng bạn dành nhiều tiền hơn khi thu nhập của bạn tăng lên là điều rất quan trọng. Cô ấy nói thêm, tính toán khoảng cách việc làm cũng là chìa khóa quan trọng, đồng thời kêu gọi phụ nữ đặc biệt ghi nhớ điều đó.

Montgomery nói: “Hình phạt ‘Làm mẹ’ là một trong những nguyên nhân quan trọng đằng sau khoảng cách lương hưu theo giới tính, khiến nhiều phụ nữ bỏ lỡ các khoản đóng góp tiềm năng.


‘Đừng tự trách mình quá nhiều’


Các chuyên gia cho biết việc phạm sai lầm với số tiền của bạn có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp — nhưng đó là điều rất bình thường.

“Sai lầm xảy ra - và với hầu hết chúng, chìa khóa là học hỏi và tránh rơi vào khuôn mẫu bằng cách lặp lại chúng! Montgomery nói: Cho dù đó là chi tiêu quá tay hay quên đọc chữ in nhỏ, đừng quá trách móc bản thân.

Các chuyên gia cho biết những sai lầm thường có thể được sửa chữa và không phải là ngày tận thế.

Montgomery chỉ ra: “Điểm khởi đầu là chịu trách nhiệm về tình hình tài chính của chính bạn.

Jobson cho biết một cách để làm điều đó là theo dõi thói quen chi tiêu trên bảng tính hoặc thông qua các công cụ lập ngân sách của bên thứ ba.

Anh ấy nói thêm: “Một khi bạn hiểu rõ hơn về cách tiêu tiền của mình, bạn có thể khám phá những cách giúp bạn sống trong khả năng của mình.

Ngoài ra còn có các hình thức hỗ trợ khác, Jobson nói. Ví dụ, khi nói đến nợ nần, bạn có thể tìm ra giải pháp với ngân hàng của mình hoặc nhận trợ giúp từ các tổ chức từ thiện tư vấn tài chính mà anh ấy gợi ý.

Montgomery nói, thậm chí chỉ cần hiểu biết rộng về tình hình tài chính của bạn cũng có thể thay đổi cuộc chơi.

“Kiến thức là sức mạnh và việc đảm bảo rằng bạn hiểu rõ mọi khía cạnh về tình hình tài chính của mình […] sẽ đảm bảo bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên và đưa ra các quyết định sáng suốt để hỗ trợ các mục tiêu của mình.”


Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page