top of page

Nhu cầu tăng ở châu Á và châu Âu không đủ để thúc đẩy giá LNG


Các đường dây vận chuyển bị tuyết bao phủ được nhìn thấy tại nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dominion Cove Point ở Lusby, Maryland ngày 18 tháng 3 năm 2014
Các đường dây vận chuyển bị tuyết bao phủ được nhìn thấy tại nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dominion Cove Point ở Lusby, Maryland ngày 18 tháng 3 năm 2014

LAUNCESTON, Australia, ngày 13 tháng 11 – Nhu cầu về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng ở các khu vực nhập khẩu hàng đầu châu Á và châu Âu vẫn chưa đủ để khiến giá giao ngay tăng và giá này tiếp tục giảm.


Giá LNG giao ngay giao tới Bắc Á giảm xuống còn 16,50 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) trong tuần tính đến ngày 10 tháng 11, giảm từ mức 17,00 USD của tuần trước.


Giá đã giảm trong ba tuần liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn mức thấp gần đây là 13,50 USD/mmBtu trong bảy ngày tính đến ngày 6 tháng 10.

Mô hình thông thường của giá giao ngay tại Châu Á là sự phục hồi vào mùa đông phía Bắc, sau đó là sự suy giảm trong mùa vai có nhu cầu thấp hơn trước mùa hè.


Tuy nhiên, giá cả cho đến nay vẫn chưa đạt được mức tăng theo mùa thông thường do nhu cầu vẫn tương đối yếu và nguồn cung dồi dào, đặc biệt là từ Hoa Kỳ.


Theo dữ liệu do nhà phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp, nhập khẩu LNG của châu Á được dự báo sẽ tăng lên 22,67 triệu tấn trong tháng 11 từ mức 21,18 triệu tấn trong tháng 10.

Con số tháng 11 cũng sẽ tăng nhẹ so với 21,41 triệu tấn so với cùng tháng năm ngoái.


Phần lớn sự gia tăng nhập khẩu nhiên liệu siêu lạnh của châu Á đến từ Trung Quốc, nước mua lớn thứ hai thế giới, với Kpler ước tính lượng hàng đến là 5,67 triệu tấn trong tháng 11, tăng từ 5,41 triệu tấn trong tháng 10, nhưng vẫn thấp hơn mức 6,12 triệu từ tháng 10. Tháng 11 năm 2022.


Nhật Bản, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, dự kiến ​​sẽ đạt 5,41 triệu tấn trong tháng 11, không thay đổi so với tháng 10 và giảm nhẹ so với 5,65 triệu tấn trong tháng 11 năm ngoái.

Ấn Độ, nước mua LNG lớn thứ tư châu Á, dự kiến ​​sẽ nhập khẩu 1,3 triệu tấn trong tháng 11, giảm so với mức 1,85 triệu tấn trong tháng 10.


Ấn Độ được coi là nước mua nhạy cảm về giá và sự phục hồi của giá giao ngay từ mức thấp đầu tháng 10 lên mức cao 17,90 USD/mmBtu trong tuần tính đến ngày 20 tháng 10 rất có thể đã làm giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa giao ngay.


Nhập khẩu LNG theo châu Á, châu Âu và giá giao ngay châu Á
Nhập khẩu LNG theo châu Á, châu Âu và giá giao ngay châu Á

Lợi ích châu Âu


Theo Kpler, nhập khẩu LNG của châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 11 lên 10,12 triệu tấn, tăng từ mức 9,50 triệu trong tháng 10 và là tháng mạnh nhất kể từ tháng 5.


Tuy nhiên, lượng hàng đến vào tháng 11 của châu Âu dự kiến ​​sẽ thấp hơn mức 11,76 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2022.


Châu Âu chuyển sang sử dụng LNG sau khi mất phần lớn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sau khi Moscow xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.


Sự kết hợp giữa nhu cầu sụt giảm và nhập khẩu LNG cao cho đến tháng 5 năm nay đã khiến lượng khí đốt tồn kho của châu Âu đạt mức đầy 99,6%, nghĩa là nhu cầu bổ sung LNG giảm.


Mùa đông lạnh hơn bình thường có thể làm cạn kiệt lượng hàng tồn kho, nhưng ngay cả trong kịch bản này, châu Âu khó có thể phải yêu cầu bổ sung LNG cho đến tháng 1 hoặc tháng 2.


Châu Âu đang mua nhiều LNG hơn từ Mỹ, quốc gia có thể đưa ra mức giá thấp hơn so với các nhà xuất khẩu lớn khác như Qatar do sản lượng khí đốt trong nước dư thừa.


Nhập khẩu LNG của Mỹ vào châu Âu dự kiến ​​sẽ đạt 5,45 triệu tấn trong tháng 11, tăng từ 3,98 triệu tấn trong tháng 10 và là mức cao nhất kể từ tháng 4.


Nhiều LNG của Mỹ cũng đang hướng tới châu Á, với lượng nhập khẩu trong tháng 11 dự kiến ​​ở mức 1,97 triệu tấn, tăng từ mức 1,83 triệu tấn trong tháng 10.


Mặc dù có một số lo ngại về nguồn cung như các biện pháp trừng phạt mới tiềm năng đối với dự án LNG-2 ở Bắc Cực của Nga và sự cố về điện tại nhà máy Gorgon của Chevron ở Tây Úc, những điều này không đủ để thay đổi triển vọng về nguồn cung thoải mái.


Điều này khiến giá giao ngay phụ thuộc vào nhu cầu và mặc dù đã có một số xu hướng tăng ở cả châu Á và châu Âu nhưng vẫn chưa đủ để đẩy giá giao ngay lên cao hơn.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page