top of page

Nhu cầu đất công nghiệp, giá thuê tăng ‘hấp dẫn’ ở Việt Nam

Dù gặp khó khăn do suy thoái kinh tế nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn công bố kế hoạch dự kiến mở rộng kinh doanh, đầu tư.

Nhu cầu đất công nghiệp, giá thuê tăng ‘hấp dẫn’ ở Việt Nam
Nhu cầu đất công nghiệp, giá thuê tăng ‘hấp dẫn’ ở Việt Nam

Các chuyên gia cho biết, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng tới 10% trong hai năm tới ở cả miền Bắc và miền Nam nhờ nhu cầu ngày càng tăng từ các ngành công nghiệp khác nhau.


Dù gặp khó khăn do suy thoái kinh tế nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn công bố kế hoạch dự kiến mở rộng kinh doanh, đầu tư.


Chỉ số niềm tin kinh doanh hàng quý mới nhất của Phòng Thương mại Châu Âu Việt Nam (EuroCham) cho thấy sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn còn mạnh mẽ.


EuroCham cho biết đáng chú ý là 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến FDI hàng đầu của họ.


Hội nghị nhà đầu tư thường niên đang diễn ra của VinaCapital cũng cho thấy rõ sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam với gần 100 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới tham dự.


Don Lam, Giám đốc điều hành và đối tác sáng lập của VinaCapital Group, cho biết: “Đã ba năm kể từ lần cuối chúng tôi có thể tổ chức một hội nghị nhà đầu tư trực tiếp và như tất cả chúng ta đều biết, thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ đó.


“Nhưng có một điều không thay đổi là sức hấp dẫn đầu tư của Việt Nam. Rất ít quốc gia thoát ra khỏi đại dịch toàn cầu mạnh mẽ như Việt Nam và chúng tôi rất vui mừng khi các vị khách của mình thấy và biết rằng cơ hội đầu tư vào đây vẫn dồi dào hơn bao giờ hết”.


Mới đây, công ty Essentra Components của Anh đã công bố kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.


Scott Fawcett, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết: “Với việc ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển sang các lãnh thổ mới khi họ muốn đa dạng hóa và trở nên ít phụ thuộc hơn vào một lĩnh vực, họ cần những đối tác có thể hợp tác cùng họ và tiếp tục cung cấp cùng mức độ dịch vụ mà họ đã quen thuộc. .


“Việc mở rộng sang Việt Nam của chúng tôi là một giải pháp cho vấn đề đó và sẽ mang đến cho khách hàng sự yên tâm rằng dịch vụ có thể tiếp tục mà không bị gián đoạn.”


Công ty cho biết, với vị trí địa lý thuận lợi cùng 17 hiệp định thương mại tự do với các nước ở châu Âu và châu Mỹ, Việt Nam đã trở thành điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và linh kiện công nghiệp.


Các tập đoàn lớn như Apple và LEGO đã bắt đầu xây dựng các cơ sở sản xuất chính tại Việt Nam với chi phí hàng tỷ USD.


Báo Công Thương (Tin kinh tế Việt Nam) dẫn lời ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội In ấn Việt Nam, cho biết Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và nhiều đoàn từ Trung Quốc, Thái Lan đã đến thăm để tìm hiểu cơ hội đầu tư.


Thị trường bất động sản công nghiệp


Với việc các nhà đầu tư quốc tế đổ xô về nước, nhu cầu về đất công nghiệp ngày càng tăng.


Báo cáo mới đây của công ty tư vấn bất động sản CBRE cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu tích cực tìm kiếm đất công nghiệp, nhà kho, nhà xưởng và chiếm 70-80%. về những câu hỏi nó nhận được.


Với việc Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược toàn diện như Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư từ các nước này được kỳ vọng sẽ dẫn đầu nhu cầu về bất động sản công nghiệp.


Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp phía Nam là 81,9% tính đến cuối quý 3.


Có những giao dịch đáng kể giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản trong các ngành công nghiệp như hóa chất, nhựa, cao su và điện tử.


Ở phía Bắc, tỷ lệ lấp đầy giảm nhẹ từ cuối quý 2 xuống còn 80,2% trong quý 3 năm 2023 dù tăng 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.


Cơ quan này giải thích nguyên nhân là do các khu công nghiệp mới mở tại tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên khiến nguồn cung tăng vọt.


Thị trường chứng kiến các giao dịch lớn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhựa, dệt may và kính áp tròng.


Tỷ lệ hấp thụ đất công nghiệp tăng 18% với 700ha.


Thanh Phạm, Phó giám đốc, nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam, cho biết: "Mức hấp thụ ròng của cả nước dự kiến sẽ cao hơn vào năm 2023, cho thấy nhu cầu đang phục hồi. Chúng tôi nhận thấy hiệu quả hoạt động tích cực, đặc biệt là ở đất công nghiệp và nhà sẵn sàng." -phân khúc nhà máy được xây dựng.”


Bà cho biết, nhu cầu về nhà xưởng xây sẵn chủ yếu đến từ các ngành như may mặc, dược phẩm và điện tử.


Bà cho biết, nhu cầu thuê kho phục hồi ấn tượng so với quý trước, với các giao dịch lớn được thực hiện bởi các doanh nghiệp logistics.


Nói về xu hướng tương lai, bà mong muốn các nhà phát triển và doanh nghiệp tập trung vào phát triển bền vững và sử dụng công nghệ.


“Tiêu chí xanh đang dần trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nhà máy, kho bãi và sản xuất, thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp xanh.”


Theo CBRE, trong hai năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng 6-10%/năm ở cả miền Bắc và miền Nam.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page