top of page

Nhật Bản có thể kiện Trung Quốc ra WTO vì lệnh cấm nhập khẩu hải sản do Fukushima gây ra


Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau khi bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương, nhìn từ cảng cá Ukedo gần đó ở thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 25 tháng 8 năm 2023. Tom Bateman
Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau khi bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương, nhìn từ cảng cá Ukedo gần đó ở thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 25 tháng 8 năm 2023. Tom Bateman

TOKYO, ngày 29 tháng 8 – Nhật Bản hôm thứ ba đe dọa sẽ đưa Trung Quốc tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) để tìm cách đảo ngược lệnh cấm của Bắc Kinh đối với tất cả các mặt hàng hải sản nhập khẩu của nước này sau khi xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị ảnh hưởng nặng nề thực vật.


Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên rằng Nhật Bản sẽ thực hiện “các hành động cần thiết (đối với lệnh cấm sản phẩm thủy sản của Trung Quốc) theo nhiều lộ trình khác nhau, bao gồm cả khuôn khổ WTO”.

Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi cho biết riêng việc nộp đơn khiếu nại lên WTO có thể trở thành một lựa chọn nếu việc phản đối Trung Quốc thông qua con đường ngoại giao không hiệu quả.


Bình luận này được đưa ra khi các doanh nghiệp và cơ sở công cộng Nhật Bản tiếp tục nhận được các cuộc gọi quấy rối từ các số điện thoại có mã quốc gia +86 của Trung Quốc, với nhiều người gọi báo cáo phàn nàn về việc xả nước Fukushima .


Chính quyền tỉnh Fukushima và các cơ sở công cộng trong tỉnh đã nhận được khoảng 3.000 cuộc gọi như vậy, Kyoto News đưa tin, dẫn lời thống đốc tỉnh.

Truyền thông địa phương đưa tin , nhà điều hành nhà máy điện Tokyo Electric Power (9501.T) cho đến nay đã nhận được khoảng 6.000 cuộc gọi như vậy và chính phủ cho biết họ đang tìm kiếm sự trợ giúp từ các công ty viễn thông để chặn các cuộc gọi này.


Người phát ngôn của NTT Communications, đơn vị Điện thoại và Điện thoại Nippon (9432.T) , cho biết ngày càng có nhiều người dùng điện thoại cố định yêu cầu chặn các số nước ngoài . NTT và các công ty điện thoại khác bao gồm KDDI (9433.T) và SoftBank Corp (9434.T) đang thảo luận các biện pháp theo yêu cầu của chính phủ.

NTT East, phục vụ nửa phía đông của đất nước bao gồm cả Fukushima, cho biết họ đã thành lập một trung tâm dịch vụ khách hàng vào hôm thứ ba, đặc biệt để xử lý các cuộc gọi quấy rối từ nước ngoài, đáp lại lời kêu gọi của chính phủ.


Bộ trưởng Thương mại Yasutoshi Nishimura cho biết trong một cuộc họp báo: “Thật đáng tiếc và đáng lo ngại về số lượng lớn các cuộc gọi quấy rối có thể đến từ Trung Quốc”. Ông nói rằng theo người dân Fukushima, một số cuộc gọi thậm chí còn được chuyển đến bệnh viện.


"Tính mạng con người hiện đang bị đe dọa. Hãy dừng các cuộc gọi ngay lập tức", Nishimura nói.


Bộ trưởng cho biết chính phủ đang thu thập thông tin về các báo cáo về phong trào tẩy chay sản phẩm Nhật Bản tại Trung Quốc và sẽ làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp để giải quyết tình hình.


Nhật Bản cũng đang tiến hành phỏng vấn các công ty du lịch địa phương để thu thập thông tin về tình trạng du lịch đến Nhật Bản từ Trung Quốc sau khi truyền thông đưa tin rằng một số chuyến du lịch đến Nhật Bản đã bị hủy bỏ.


Bộ trưởng Đất đai Nhật Bản Tetsuo Saito nói với các phóng viên: “Một số công ty du lịch trả lời rằng họ đã nhận được yêu cầu hủy chuyến trong khi những công ty khác cho biết họ đã nhận được câu hỏi về độ an toàn của thực phẩm và đồ uống cũng như khả năng hoãn hoặc hủy các chuyến du lịch”.


Động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc hồi đầu tháng này dỡ bỏ các hạn chế trong thời kỳ đại dịch đối với các chuyến du lịch theo nhóm đến Nhật Bản và các thị trường trọng điểm khác.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page