top of page

Người Đẹp Thực Sự Thông Minh Hơn

Đã cập nhật: 1 thg 3, 2023

Trí thông minh có mối tương quan chặt chẽ với sắc đẹp cũng như với trình độ học vấn.
Free photo casual happiness asian female woman smiling cheerful in white tshirt blue jean relax

Người đẹp có trí thông minh cao hơn người xấu, đặc biệt nếu họ là đàn ông.


Trong một bài đăng trước, tôi đã chỉ ra rằng, sử dụng một mẫu người Mỹ từ Nghiên cứu theo chiều dọc quốc gia về sức khỏe vị thành niên, rằng những người có ngoại hình hấp dẫn hơn thì thông minh hơn.


Như tôi đã giải thích trong một bài đăng tiếp theo, mối liên hệ giữa sức hấp dẫn về thể chất và trí thông minh có thể là do một trong hai lý do. Chất lượng di truyền có thể là nguyên nhân chung cho cả hai (chẳng hạn những người khỏe mạnh về mặt di truyền đồng thời đẹp hơn và thông minh hơn). Ngoài ra, hiệp hội có thể là kết quả của một giao phối chéo tính trạng, trong đó những người đàn ông thông minh hơn và có địa vị cao hơn, có nguồn lực lớn hơn kết hôn với những phụ nữ xinh đẹp hơn. Bởi vì cả trí thông minh và sức hấp dẫn về thể chất đều có tính di truyền cao, con cái của họ sẽ đồng thời xinh đẹp hơn và thông minh hơn.


Bất kể lý do của mối liên hệ này là gì, bằng chứng mới cho thấy mối liên hệ giữa sức hấp dẫn về thể chất và trí thông minh nói chung có thể mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ trước đây.


Nghiên cứu Phát triển Trẻ em Quốc gia (NCDS) bao gồm tất cả trẻ sinh vào tuần của ngày 9 tháng 3 năm 1958 tại Vương quốc Anh (Anh, xứ Wales và Scotland) và đã theo dõi các em hơn nửa thế kỷ trong suốt cuộc đời của các em. Khi những đứa trẻ 7 tuổi và một lần nữa khi chúng 11 tuổi, giáo viên của chúng được yêu cầu mô tả ngoại hình của chúng. Với mục đích phân tích dưới đây, những đứa trẻ được định nghĩa là hấp dẫn nếu chúng được mô tả là hấp dẫn ở cả độ tuổi 7 và 11. Chúng được định nghĩa là không hấp dẫn nếu không.


Sáu mươi hai phần trăm số người trả lời NCDS được mã hóa là hấp dẫn. Trí thông minh của chúng được đo bằng 11 bài kiểm tra nhận thức khác nhau ở ba độ tuổi khác nhau (7, 11 và 16). NCDS có biện pháp tốt nhất về trí thông minh chung có sẵn trong bất kỳ dữ liệu khảo sát quy mô lớn nào.


Như biểu đồ dưới đây cho thấy, những người trả lời NCDS hấp dẫn thông minh hơn đáng kể so với những người trả lời NCDS kém hấp dẫn. Những người trả lời NCDS hấp dẫn có IQ trung bình là 104,23, trong khi những người trả lời NCDS kém hấp dẫn có IQ trung bình là 91,81. Sự khác biệt giữa chúng là 12,42. Sự khác biệt trung bình này ngụ ý một hệ số tương quan r = 0,381, tương đối lớn trong bất kỳ dữ liệu khảo sát nào.


Ngược lại, những người đàn ông hấp dẫn trong mẫu NCDS có chỉ số IQ trung bình là 105,00 và những người đàn ông kém hấp dẫn có chỉ số IQ trung bình là 91,39. Sự khác biệt giữa chúng là 13,61, gần bằng một độ lệch chuẩn đầy đủ trong phân phối IQ (σ = 15). Sự khác biệt trung bình này ngụ ý hệ số tương quan r = .414, hệ số này rất lớn trong bất kỳ dữ liệu khảo sát nào.


Bây giờ, vì chính giáo viên của bọn trẻ được yêu cầu đánh giá sức hấp dẫn về thể chất của chúng, nên có khả năng xảy ra hiệu ứng hào quang, trong đó giáo viên tin rằng những học sinh giỏi hơn, thông minh hơn sẽ hấp dẫn hơn về thể chất.

Tuy nhiên, lời giải thích về hiệu ứng hào quang cho mối liên hệ giữa sức hấp dẫn thể chất và trí thông minh lại gặp phải ba vấn đề khác nhau. Đầu tiên, nó cho rằng sự đánh giá về sức hấp dẫn thể chất là tùy tiện và chủ quan. Tuy nhiên, như tôi đã giải thích trong một bài đăng trước đó, vẻ đẹp không nằm trong mắt kẻ si tình; nó là một đặc điểm khách quan, có thể định lượng được của một người nào đó như chiều cao hay cân nặng. Thứ hai, như tôi đã lưu ý trong bài trước, mối liên hệ giữa sắc đẹp và trí thông minh đã được tìm thấy trong mẫu Add Health của Mỹ, trong đó sức hấp dẫn về thể chất của những người được hỏi được đánh giá bởi người phỏng vấn, người không biết về trí thông minh của họ.


Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là lời giải thích về hiệu ứng hào quang đơn giản dẫn đến một câu hỏi khác: Niềm tin của giáo viên rằng học sinh thông minh hơn thì hấp dẫn hơn đến từ đâu? Quan điểm cho rằng những người thông minh hơn thì hấp dẫn hơn về mặt thể chất là một khuôn mẫu, và cũng giống như tất cả các khuôn mẫu khác, nó đúng về mặt thực nghiệm, như dữ liệu của cả Mỹ và Anh đều cho thấy. Các giáo viên (và mọi người khác trong xã hội) tin rằng những cá nhân thông minh hơn sẽ hấp dẫn hơn về thể chất bởi vì họ vốn có.


Satoshi Kanazawa là một nhà tâm lý học tiến hóa tại LSE và là đồng tác giả (cùng với Alan S. Miller quá cố) cuốn Tại sao người đẹp có nhiều con gái hơn.


Theo Psychologytoday


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page