top of page

Nguồn năng lượng sạch của châu Âu đạt kỷ lục vào đầu năm 2024


Kỷ lục, 60% điện năng của Châu Âu được cung cấp bởi các nguồn năng lượng sạch trong hai tháng đầu năm 2024, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm trong sản xuất thủy điện, năng lượng mặt trời, gió và sự phục hồi trong sản xuất điện hạt nhân.


Tổng sản lượng điện sạch đạt kỷ lục 516,5 terawatt giờ trong tháng 1 và tháng 2, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023, dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember cho thấy.


Sản lượng điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là 351 TWh, mức thấp nhất trong cùng kỳ kể từ ít nhất là năm 2015 và giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm 2023.



Sản lượng đốt than trong tháng 1 và tháng 2 giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng từ các nhà máy đốt khí đốt tự nhiên giảm 4%.


Các cơ sở hạt nhân vẫn là nguồn năng lượng sạch lớn nhất ở châu Âu, sản xuất ra 172,5 terawatt giờ (TWh).


Tổng số đó cao hơn 4,1% so với cùng tháng năm 2023, nhưng là mức thấp thứ hai trong hai tháng đầu năm kể từ năm 2015, sau khi các nhà máy điện hạt nhân của Đức đóng cửa vào năm ngoái và các vấn đề sản lượng kéo dài ở Pháp.


Các đập thủy điện là nguồn năng lượng sạch lớn thứ hai ở châu Âu, tạo ra 153 TWh điện, chiếm tỷ trọng kỷ lục 17,6% trong tổng sản lượng điện của châu Âu.


Tổng sản lượng thủy điện tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ sản lượng mạnh ở Na Uy, Pháp, Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha từ đầu năm đến nay.


Các trang trại gió đã tạo ra lượng điện kỷ lục 137,5 TWh trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.


Sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời cũng đạt mức cao mới là 24,4 TWh, cao hơn gần 19% so với cùng kỳ năm 2023.


Xu hướng tương lai


Nếu việc sản xuất điện từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió của Châu Âu tiếp tục mở rộng với tốc độ đã thấy trong những năm gần đây, thì sản lượng năng lượng mặt trời và gió kết hợp có thể sớm vượt qua các nhà máy hạt nhân để trở thành nguồn năng lượng sạch chính ở lục địa này.


Sản xuất năng lượng mặt trời và gió kết hợp đã tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 11% mỗi năm kể từ năm 2019, trong khi sản lượng hạt nhân giảm khoảng 3% một năm trong cùng kỳ.



Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, gần 162 TWh điện được tạo ra từ các trang trại gió và mặt trời, tăng gần 15% so với tháng 1 và tháng 2 năm 2023 và chỉ thấp hơn 7% so với tổng sản lượng điện hạt nhân trong năm nay.


Điều đó cho thấy rằng nếu sản lượng năng lượng mặt trời và gió kết hợp tăng cùng mức độ vào đầu năm 2025 và sản xuất điện hạt nhân cũng tăng với mức tương tự như đã thấy trong năm nay, thì tổng sản lượng điện mặt trời và điện gió có thể vượt qua sản lượng điện hạt nhân ngay trong năm tới.


Sự phát triển như vậy sẽ giúp thúc đẩy tổng sản lượng điện sạch lên mức cao mới, có thể giúp các công ty điện lực cắt giảm hơn nữa sản lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh các nỗ lực chuyển đổi năng lượng trong khu vực và giảm thiểu ô nhiễm.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page