top of page

Người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ chậm lại. Nếu thật vậy, đây là một chiến thắng lớn cho Fed

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Kỳ vọng của người tiêu dùng đối với lạm phát đã giảm đáng kể trong tháng Bảy trong bối cảnh giá xăng giảm mạnh và ngày càng có nhiều niềm tin rằng thực phẩm và nhà ở tăng nhanh cũng sẽ giảm xuống trong tương lai.

Kỳ vọng trung bình của những người được hỏi vào tháng Bảy là tỷ lệ lạm phát hàng năm là 6,2% trong một năm, giảm so với mức 6,8% mà họ dự kiến ​​vào tháng Sáu, ngân hàng dự trữ khu vực cho biết hôm thứ Hai. Họ kỳ vọng lạm phát trong ba năm sẽ ở mức 3,2%, giảm so với mức 3,6% mà họ dự kiến ​​vào tháng 6 và lạm phát trong 5 năm ở mức 2,3%, giảm so với mức 2,8% trước đó.


Các nhà kinh tế học không coi kỳ vọng của người tiêu dùng là một dự báo chính thức, nhưng chú ý đến các cuộc khảo sát như một dấu hiệu của tâm lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến áp lực giá cả.


Tính đến tháng 6, giá thực phẩm đã tăng 10,4% trong năm qua, theo Cục Thống kê Lao động. Lạm phát hàng năm đạt 9,1% vào tháng 6 , mức cao mới trong 4 thập kỷ, được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Lao động. Giá tiêu dùng đã tăng 6,8% trong tháng 6 so với một năm trước đó, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân của Bộ Thương mại.


Các nhà kinh tế khảo sát vào tháng 7 dự kiến ​​lạm phát sẽ giảm bớt nhưng vẫn ở mức trung bình 6,8% hàng năm vào tháng 12, được đo bằng chỉ số CPI.


Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương có thể thở phào về kỳ vọng lạm phát giảm, nhưng cũng báo hiệu rằng họ đang trên đà tăng lãi suất vào tháng 9, lần tăng thứ năm trong năm nay, để giảm bớt áp lực giá cả.


Giá khí đốt đã tăng 60% trong năm qua, và chỉ tăng với tốc độ 1,5% trong năm tới, giảm 4,2 điểm phần trăm so với tháng 6. Giá gas thông thường đã giảm khoảng 67 cent / gallon trong tháng qua mặc dù vẫn cao hơn 87 cent so với một năm trước, theo AAA. Giá cả hàng hóa nói chung cũng đang giảm đáng kể.


Cuối cùng, giá nhà dự kiến ​​sẽ tăng 3,5% so với tháng Sáu là 4,4% mức tăng dự kiến ​​thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.


Kỳ vọng lạm phát 5 năm cũng giảm, giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 2,3%.


Kết quả đạt được khi Fed đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ để giảm lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm. Ngân hàng trung ương vào năm 2022 đã tăng lãi suất chuẩn bốn lần với tổng cộng 2,25 điểm phần trăm.


Cuối tuần qua, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết bà không kỳ vọng lạm phát sẽ sớm giảm xuống và nhận thấy cần phải tiếp tục đẩy lãi suất lên cao hơn. Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly lặp lại những quan điểm đó, nói rằng mức tăng là "còn lâu mới hoàn thành."


Cuộc khảo sát của Fed tại New York cũng cho thấy tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình tổng thể trong năm tới dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt xuống còn 6,9%. Đó cũng là một con số tương đối cao trong thời gian dài nhưng thấp hơn rất nhiều so với kết quả 9% cao kỷ lục từ tháng 5. Mức giảm 1,5 điểm phần trăm hàng tháng là mức giảm lớn nhất trong lịch sử của cuộc khảo sát.


Người tiêu dùng cũng lạc quan hơn một chút về giá cổ phiếu trong một tháng chứng kiến ​​chỉ số S&P 500 tăng 9%, với 34,3% hiện đang kỳ vọng giá cao hơn trong 12 tháng tới.


Theo CNBC, WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.

bottom of page