top of page

Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm Trung Quốc đánh dấu sự khởi sắc trong quan hệ Mỹ - Trung


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trở thành nhà ngoại giao hàng đầu đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc sau 5 năm
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trở thành nhà ngoại giao hàng đầu đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc sau 5 năm

BẮC KINH, ngày 18 tháng 6 (Reuters) – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bắt đầu các cuộc họp tại Bắc Kinh vào Chủ nhật, nhà ngoại giao hàng đầu đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc sau 5 năm, trong bối cảnh quan hệ song phương lạnh nhạt và triển vọng mờ nhạt về bất kỳ bước đột phá nào trong danh sách dài các tranh chấp giữa hai bên. hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Blinken, người đã hoãn chuyến công du vào tháng 2 sau khi một khinh khí cầu nghi do thám Trung Quốc bay qua không phận Mỹ, là quan chức cấp cao nhất của chính phủ Mỹ thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang chào đón Blinken và nhóm của ông tại cửa một biệt thự trong khuôn viên Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, thay vì bên trong tòa nhà như thông lệ.


Hai người nói chuyện nhỏ khi họ bước vào, Qin hỏi Blinken bằng tiếng Anh về chuyến đi dài của anh ấy từ Washington. Sau đó, họ bắt tay nhau trước một lá cờ Trung Quốc và Mỹ.


Sau khi vào phòng họp, cả Blinken và Qin đều không đưa ra bình luận nào trước các phóng viên được phép vào trong thời gian ngắn. Cuộc họp của họ kéo dài 5 tiếng rưỡi, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết, trước khi họ chuyển sang bữa tối làm việc.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying, người đang tham dự cuộc họp, đã tweet phía trên bức ảnh Qin và Blinken bắt tay: "Hy vọng cuộc gặp này có thể giúp đưa quan hệ Trung Quốc-Mỹ trở lại những gì hai Tổng thống đã nhất trí ở Bali."


Trong thời gian ở lại đến thứ Hai, Blinken cũng dự kiến ​​​​sẽ gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Wang Yi và có thể là Chủ tịch Tập Cận Bình.


Kể từ tuần trước, các quan chức Mỹ đã hạ thấp triển vọng về một bước đột phá lớn trong chuyến đi, nhưng cho biết mục tiêu chính của Blinken là thiết lập các kênh liên lạc cởi mở và bền vững để đảm bảo sự cạnh tranh chiến lược giữa hai nước không biến thành xung đột.


Các quan chức và nhà phân tích Mỹ kỳ vọng chuyến thăm của Blinken sẽ mở đường cho nhiều cuộc gặp song phương giữa Washington và Bắc Kinh trong những tháng tới, bao gồm các chuyến đi có thể có của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo. Nó cũng có thể tạo tiền đề cho các cuộc gặp giữa Tập và Biden tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương vào cuối năm nay.

Nói chuyện với các phóng viên vào Chủ nhật về sự cố khinh khí cầu hồi tháng 2, Biden nói rằng ông không nghĩ rằng giới lãnh đạo Trung Quốc biết nhiều về vị trí của khinh khí cầu hoặc nó đã làm gì, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng sẽ sớm gặp được ông Tập.


“Tôi hy vọng rằng, trong vài tháng tới, tôi sẽ gặp lại ông Tập và nói về những khác biệt chính đáng mà chúng ta có nhưng cũng có những lĩnh vực chúng ta có thể hòa hợp như thế nào,” Biden nói.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18 tháng 6 năm 2023. REUTERS/Leah Millis/Pool
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18 tháng 6 năm 2023. REUTERS/Leah Millis/Pool

Biden và Xi đã tổ chức cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên được chờ đợi từ lâu bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế lớn vào tháng 11 trên đảo Bali của Indonesia , tham gia vào các cuộc đàm phán thẳng thắn về Đài Loan và Triều Tiên nhưng cũng cam kết nhiều hơn nữa giao tiếp thường xuyên.


Trong khi cuộc gặp đó đã làm giảm bớt lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trong thời gian ngắn, thì chuyến bay của khinh khí cầu Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ vài tháng sau đó đã làm leo thang căng thẳng và kể từ đó, các cuộc liên lạc cấp cao rất hiếm.

RỦI RO TÍNH TOÁN SAI


Mối quan hệ giữa các quốc gia đã xấu đi trên diện rộng, làm dấy lên mối lo ngại rằng một ngày nào đó họ có thể đụng độ quân sự trên hòn đảo Đài Loan tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Họ cũng bất đồng về các vấn đề đa dạng như thương mại, nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kìm hãm ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc và hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh.


Chuyến thăm của Blinken cũng sẽ được phần còn lại của thế giới theo sát vì bất kỳ sự leo thang nào giữa các siêu cường đều có thể gây ra hậu quả trên toàn thế giới đối với bất kỳ thứ gì, từ thị trường tài chính đến các tuyến đường và hoạt động thương mại cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.


Phái đoàn Mỹ - Trung trong cuộc họp 2 bên
Phái đoàn Mỹ - Trung trong cuộc họp 2 bên

“Cả hai bên đều công nhận rằng chúng ta cần có các kênh liên lạc cấp cao”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên khi dừng tiếp nhiên liệu ở Tokyo trên đường tới Bắc Kinh.


“Rằng chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong mối quan hệ mà tôi nghĩ rằng việc giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm, hay như những người bạn Trung Quốc của chúng ta thường nói, ngăn chặn vòng xoáy đi xuống trong mối quan hệ, là điều quan trọng,” quan chức này nói.


Đặc biệt đáng báo động đối với các nước láng giềng của Trung Quốc là việc nước này miễn cưỡng tham gia vào các cuộc đàm phán quân sự thường xuyên với Washington.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Sáu trước khi khởi hành đến Bắc Kinh, Blinken cho biết chuyến đi của ông có ba mục tiêu chính: Thiết lập cơ chế quản lý khủng hoảng, thúc đẩy lợi ích của Hoa Kỳ và các đồng minh, nói trực tiếp về các mối quan tâm liên quan và khám phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.


Ông cho biết ông cũng sẽ nêu vấn đề công dân Hoa Kỳ bị giam giữ tại Trung Quốc với các cáo buộc mà Washington cho là có động cơ chính trị.


Blinken và phái đoàn của ông cũng có thể sẽ thảo luận về việc tăng cường các chuyến bay thương mại giữa hai nước và ngăn chặn dòng tiền chất fentanyl từ Trung Quốc, các quan chức Mỹ cho biết, nhưng cảnh báo trước những kỳ vọng thành công cao.


"Cả hai bên đều nhận thức rõ về tình trạng hiện tại của mối quan hệ song phương. Chúng tôi đến đây với nỗ lực đảm bảo rằng chúng tôi có thể quản lý nó một cách có trách nhiệm", một quan chức Mỹ cho biết.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page