top of page

Mỹ xem xét lại thuế quan Trung Quốc nhưng sẽ không phụ thuộc vào 'đột phá' thương mại


Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo nói chuyện với các đại biểu trong cuộc họp Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Detroit, Michigan Hoa Kỳ ngày 27 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Rebecca Cook
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo nói chuyện với các đại biểu trong cuộc họp Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Detroit, Michigan Hoa Kỳ ngày 27 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Rebecca Cook

DETROIT, ngày 28 tháng 5 (Reuters) – Mỹ đang phân tích để xem xét liệu có nên giữ nguyên thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc hay không và sẽ không dựa trên kết quả dựa trên bất kỳ “bước đột phá” nào trong quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc, Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Sarah Bianchi nói với Reuters.


Bianchi cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy khi cuộc họp cấp bộ trưởng của các cuộc đàm phán về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu đã kết thúc, chính quyền Biden không cho rằng sẽ có bất kỳ bước đột phá nào như vậy xảy ra, nhưng sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau.

Bianchi cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành đánh giá từ góc độ phân tích. Chúng tôi không dựa trên bất kỳ bước đột phá nào trong mối quan hệ thương mại" với Trung Quốc như một phần của đánh giá. "Chúng tôi không cho rằng điều đó sẽ xảy ra."


Thay vào đó, USTR đang tiếp tục nghiên cứu ý kiến ​​của ngành và các bên liên quan về nghĩa vụ, tham khảo ý kiến ​​của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Tài chính và các cơ quan khác để xác định danh mục nào có ý nghĩa chiến lược, bà nói.

Bianchi, người giám sát sự tham gia của USTR ở châu Á, cho biết thêm: “Chúng tôi đang xem xét điều gì là hợp lý về mặt kinh tế"

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp đặt thuế quan vào năm 2018 và 2019 đối với hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 370 tỷ USD vào thời điểm đó, sau khi cuộc điều tra "Mục 301" cho thấy Trung Quốc đã chiếm đoạt tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và ép buộc các công ty Hoa Kỳ chuyển giao công nghệ nhạy cảm để kinh doanh.


Mức thuế hiện tại dao động từ 7,5% đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng và đến 25% đối với phương tiện, linh kiện công nghiệp, chất bán dẫn và các thiết bị điện tử khác. Trong số các danh mục chính thoát thuế là điện thoại di động, máy tính xách tay và máy chơi trò chơi điện tử.


Việc xem xét được yêu cầu bởi "Mục 301" của Đạo luật Thương mại năm 1974 bốn năm sau khi thuế quan được áp dụng lần đầu tiên và nó bắt đầu với các bước thông báo ban đầu vào tháng 5 năm 2022. Bianchi từ chối cho biết khi nào việc xem xét sẽ hoàn tất, nhưng nói thêm rằng điều này có thể vào cuối năm 2023.

Các loại trừ thuế quan đối với 352 danh mục hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã được USTR gia hạn vào cuối năm 2022 thêm 9 tháng nữa và hiện sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9. Một số chuyên gia thương mại ở Washington coi ngày đó là thời điểm quyết định trong quá trình xem xét thuế quan.


TRANH LUẬN LẠM PHÁT


Khi quá trình xem xét được tiến hành vào tháng 5 năm ngoái, một số quan chức của chính quyền Biden đã lập luận ủng hộ việc dỡ bỏ một số mức thuế khi chính quyền Biden phải vật lộn để kiềm chế lạm phát cao.


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho rằng việc loại bỏ thuế quan "phi chiến lược" sẽ làm giảm chi phí đối với hàng hóa cụ thể, trong khi Đại diện Thương mại Katherine Tai lập luận rằng các nhiệm vụ này thể hiện " đòn bẩy đáng kể" đối với Trung Quốc.


Bianchi lưu ý rằng các cuộc thảo luận liên quan đến lạm phát về thuế quan đã giảm bớt khi lạm phát giảm bớt.


Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã đưa ra phản đối về thuế quan "Mục 301" như một vấn đề đáng quan tâm trong cuộc gặp với Tai ở Detroit bên lề cuộc họp thương mại Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương.


Cuộc gặp của ông Vương với Bộ trưởng Thương mại Tai và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo một ngày trước đó là cuộc trao đổi cấp nội các đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh trong nhiều tháng giữa một loạt thất bại về thương mại và an ninh quốc gia, bao gồm cả việc Hoa Kỳ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc đi qua lục địa Hoa Kỳ.


Bianchi cho biết điều quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu là Mỹ và Trung Quốc phải duy trì đối thoại lành mạnh, ngay cả khi họ không đồng ý.


“Đây là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và chúng ta cần nói chuyện ở các cấp độ khác nhau, ngay cả khi đó là những cuộc đối thoại khó khăn,” bà nói.


Bà nói về Mỹ và Trung Quốc: “Về thương mại hiện nay, không có nhiều quan điểm tương đồng. "Tôi không chắc nó sẽ dẫn đến đâu, nhưng tôi nghĩ các cuộc đối thoại sẽ tiếp tục khó khăn, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta đã có những cuộc đàm phán này."


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page