top of page

Nghiên cứu mới: phụ nữ bị kìm hãm trong công việc do 30 thành kiến ​​ngoài tầm kiểm soát của họ


Phụ nữ ở nơi làm việc
Phụ nữ ở nơi làm việc

Định kiến ​​và phân biệt đối xử về giới tính đã kìm hãm phụ nữ tại nơi làm việc trong nhiều thế hệ, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng những đánh giá dựa trên giới tính hầu như không làm nổi lên cách mà phụ nữ chuyên nghiệp bị chỉ trích trong suốt sự nghiệp của họ.

Trong một nghiên cứu gần đây với 913 phụ nữ trả lời các câu hỏi mở, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 30 đặc điểm tính cách phổ biến và các đặc điểm dựa trên bản sắc mà phụ nữ cho rằng đã bị lợi dụng để chống lại họ tại nơi làm việc, theo một bản tóm tắt nghiên cứu đăng trên Fast Company.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu làm việc trong bốn ngành do phụ nữ thống trị ở Hoa Kỳ (giáo dục đại học, tổ chức phi lợi nhuận dựa trên đức tin, luật và chăm sóc sức khỏe) và trả lời các câu hỏi bao gồm:

  • Những yếu tố bản sắc bổ sung nào mà bạn cảm thấy đã ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn tại nơi làm việc?

  • Ngoài thành kiến ​​giới tính, bạn đã gặp phải những loại thành kiến ​​nào tại nơi làm việc?

Amy Diehl, một nhà nghiên cứu về báo cáo cùng với Leanne Dzubinski và Amber Stephenson, nói với CNBC Make It: “Điểm tóm tắt mà chúng tôi rút ra là phụ nữ có thế nào không quan trọng, họ không bao giờ hoàn toàn đúng.

Ví dụ, tuổi tác là một thách thức nhất quán đối với các nhà lãnh đạo nữ: Một số người nói rằng họ được cho là còn quá trẻ để lãnh đạo, trong khi những người khác bị coi là quá già. Ngoài ra còn có tiêu chuẩn kép về giới tính, như một bác sĩ đã lưu ý: “Tôi ở độ tuổi trung niên, đàn ông ở độ tuổi của tôi được coi là những nhà lãnh đạo trưởng thành và phụ nữ ở độ tuổi của tôi được coi là già”.

Phụ nữ nhận được lời chỉ trích này có thể coi đó là một thất bại cá nhân hoặc để dập tắt tham vọng nghề nghiệp của họ. Như Diehl đã nói, một phụ nữ được cho là còn quá trẻ để được thăng chức có thể nghĩ: “Mình chỉ cần đợi cho đến khi mình lớn hơn; thì tôi sẽ sẵn sàng lãnh đạo.”

30 đặc điểm mà phụ nữ nói đã bị sử dụng để chống lại họ tại nơi làm việc bao gồm:

  1. Giọng

  2. Tuổi

  3. sức hấp dẫn

  4. Kích cỡ cơ thể

  5. Lớp học

  6. Màu sắc

  7. Phong cách giao tiếp

  8. Bản sắc văn hóa

  9. Chế độ ăn kiêng

  10. Giáo dục

  11. Lịch sử việc làm

  12. Dân tộc

  13. sự phù hợp về giới tính

  14. Sức khỏe

  15. Khả năng trí tuệ

  16. Tình trạng hôn nhân

  17. Quốc tịch

  18. Nghề nghiệp

  19. Vị trí công việc

  20. trạng thái gốc

  21. Đặc điểm tính cách

  22. Khả năng thể chất

  23. Sở thích chính trị

  24. Thai kỳ

  25. Loài

  26. Tôn giáo

  27. Vị trí dân cư

  28. Thâm niên

  29. Khuynh hướng tình dục

  30. Tình trạng cựu chiến bin

Những lời chỉ trích về tuổi tác, tình trạng cha mẹ, những người khác là ‘cá trích đỏ’ cho sự thiên vị giới tính cơ bản


Một điểm bị chỉ trích chính khác là địa vị làm cha mẹ, và phụ nữ không thể chiến thắng dù họ có con hay không: Một luật sư độc thân, đã ly hôn và là mẹ của những đứa trẻ mẫu giáo nói rằng cô ấy đã bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp “do nhận thức của các sếp nam của tôi rằng tôi không thể hoặc không nên giải quyết [những vấn đề lớn hơn].”


Trong khi đó, một bác sĩ không có con được kỳ vọng sẽ làm việc chăm chỉ hơn và hoàn thành nhiều việc hơn các đồng nghiệp nữ khác có trách nhiệm chăm sóc trẻ em, theo nghiên cứu.

Xu hướng dựa trên chủng tộc, sắc tộc, màu da và quốc tịch xuất hiện theo một số cách. Phụ nữ da màu là mục tiêu của những hành vi vi phạm tại nơi làm việc, chẳng hạn như một nhà lãnh đạo dựa trên đức tin của người Da đen, người đã mô tả việc thường xuyên bị đàn ông da trắng nói đến và một bác sĩ người Philippines thường xuyên bị nhầm là y tá.

Thậm chí còn có tiêu chuẩn kép về cách đối xử với đàn ông và phụ nữ dựa trên tình trạng sức khỏe của họ. Một bác sĩ đã phát triển bệnh ung thư buồng trứng khi đang là viên chức trong cơ quan y tế công cộng và trả lời nghiên cứu rằng “kế hoạch là cho tôi xuất viện... mặc dù những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt không phải trải qua điều đó.”

Các nhà nghiên cứu cho biết những lời chỉ trích dựa trên danh tính này thường là một “con cá trích đỏ” cho sự thiên vị giới tính.

“Đặc điểm không quan trọng, họ chỉ bị chỉ trích vì điều này, điều kia và điều khác,” Diehl nói. “Chúng tôi nhận ra rằng không phải vì [vấn đề] cụ thể đó” mà đúng hơn là “sự thiên vị giới cơ bản mới là nguyên nhân và những lời chỉ trích thực sự chỉ là cái cớ mà phụ nữ được đưa ra.”

Cần làm gì để hỗ trợ phụ nữ lãnh đạo

Theo nghiên cứu của McKinsey , các doanh nghiệp có lợi ích tài chính trong việc đảm bảo sự đa dạng và bình đẳng giới lớn hơn: Các tổ chức đa dạng về chủng tộc và giới tính, đặc biệt là ở cấp lãnh đạo cấp cao, hoạt động tốt hơn những tổ chức không có.

Các nhà nghiên cứu cho biết có một số cách cụ thể mà các doanh nghiệp có thể giải quyết tốt hơn thành kiến ​​của họ đối với phụ nữ để hỗ trợ và thúc đẩy họ trong sự nghiệp.

Stephenson cho biết một “công cụ đơn giản và mạnh mẽ” là sử dụng phương pháp “lật nó để kiểm tra nó”. “Bạn có bao giờ tưởng tượng được điều này được nói về một người đàn ông không?” Sử dụng hơn 900 nhận xét từ phụ nữ trong nghiên cứu của họ, “câu trả lời luôn là không,” cô ấy nói với CNBC Make It.

Các nhà quản lý cũng có thể đảm bảo rằng họ đưa ra phản hồi mang tính xây dựng cho các chuyên gia nữ, những người có nhiều khả năng nhận được phản hồi tiêu cực mang tính chủ quan hơn là khách quan và phản hồi quá mơ hồ để cải thiện hơn nam giới.


Các nhà nghiên cứu cho biết rất nhiều phản hồi hướng tới phụ nữ tập trung vào các kỹ năng làm việc theo nhóm hơn như hợp tác hoặc đương đầu với chính trị, trong khi nam giới thường được khuyến khích phát triển các kỹ năng lãnh đạo như thiết lập tầm nhìn, tận dụng quyền lực và quyết đoán. Các nhà lãnh đạo nên khuyến khích nhân viên thuộc mọi giới tính phát triển cả hai bộ kỹ năng.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu nói rằng điều quan trọng là phụ nữ ở những vị trí này không tiếp thu những lời chỉ trích dựa trên danh tính. Thay vào đó, hãy xem xét liệu phản hồi có khách quan, mang tính xây dựng và được đảm bảo hay không — đồng thời nhận ra rằng những lời chỉ trích dựa trên danh tính là một phần của xu hướng thiên vị lớn hơn đối với phụ nữ.



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page