top of page

Ngành bán lẻ và tiêu dùng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024

Theo các công ty chứng khoán hàng đầu, ngành bán lẻ và tiêu dùng sẵn sàng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024 nhờ các điều kiện kinh doanh tích cực và các chỉ số kinh tế vĩ mô đáng khích lệ.


Trong báo cáo triển vọng năm nay, các công ty này khẳng định rằng những thách thức tồi tệ nhất mà ngành bán lẻ phải đối mặt giờ đã là quá khứ. Ngoài ra, dự đoán chi tiêu cuối năm của người tiêu dùng sẽ tăng đột biến sẽ thúc đẩy tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực bán lẻ.


Dữ liệu mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy các hoạt động tiêu dùng và mua sắm đang sôi động trở lại. Tháng 12 năm 2023 chứng kiến các hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, được thúc đẩy bởi sự chuẩn bị cho những ngày lễ lớn cuối năm và sự xuất hiện của năm mới 2024.


Nhu cầu tiêu dùng vẫn mạnh mẽ, duy trì xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 12 năm 2023 ước tính đạt 565,8 tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng đáng kể 9,3% so với cùng kỳ năm 2022.


Tính chung cả năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6,23 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4,85 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước.


Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã đánh giá triển vọng của ngành bán lẻ trong năm 2024, khẳng định những dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn đang xuất hiện cùng với các chỉ số kinh tế vĩ mô được cải thiện. KBSV nhấn mạnh sự phục hồi tích cực của xuất khẩu, vốn đã tăng trưởng dương trở lại sau nhiều tháng sụt giảm. Sự phục hồi này là tín hiệu tốt cho việc tạo việc làm và tăng trưởng thu nhập.


Lạm phát có dấu hiệu giảm dần kể từ đầu năm ngoái, với mức giảm từ mức đỉnh 4,9% xuống mức 3,4-3,6% như hiện nay. KBSV tin rằng những diễn biến tích cực này sẽ củng cố nhu cầu trong nền kinh tế.


Tương tự, nhóm phân tích tại Chứng khoán VNDirect cho rằng giai đoạn thử thách đối với ngành tiêu dùng trong nửa đầu năm 2023 đã qua, ngành này hiện đang bước vào giai đoạn phục hồi với nhiều chỉ số tích cực.


Thoát khỏi giai đoạn tiêu dùng yếu, VNDirect dự đoán các công ty điện tử, phân phối tiêu dùng và bán lẻ sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh mẽ bắt đầu từ quý 4 năm 2023 nhờ kỳ vọng tăng trưởng thuận lợi.


Sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp đang dần được cải thiện. Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail hay FRT) mới đây cho biết việc ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng 10/2023 đã tạo ra sự quan tâm đáng kể đối với mảng ICT.


FPT Shop đã nhận được hơn 10.000 đặt cọc mua dòng iPhone 15 kể từ cuối tháng 9 năm 2023. Doanh thu từ việc bán sản phẩm này sẽ được phản ánh vào quý 4 năm 2023, góp phần cải thiện triển vọng kinh doanh của công ty.


Ở mảng dược phẩm, chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc FPT Retail đã vượt kế hoạch mở cửa hàng mới cho năm 2023 khi mở 447 nhà thuốc mới trong 9 tháng đầu năm. Doanh thu bình quân tháng trên mỗi nhà thuốc tại Long Châu hiện đạt gần 1,1 tỷ đồng, doanh thu lũy kế từ chuỗi Nhà thuốc Long Châu tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12 tỷ đồng.


Nhìn về phía trước, SSI Research kỳ vọng doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ tăng 22% vào năm 2024 so với năm trước, thấp hơn mức tăng trưởng ấn tượng 71% được chứng kiến vào năm 2023.


Sự tăng trưởng chậm hơn này là do chuỗi không còn mở rộng từ cơ sở so sánh thấp. Hơn nữa, khi Long Châu phát triển mạng lưới đến khu vực nông thôn, doanh thu trên mỗi cửa hàng có thể không đạt mức như các cửa hàng ở thành thị, điều này giải thích cho mức tăng trưởng tương đối yếu hơn.


Mặc dù vậy, Long Châu đã nhận thấy lợi nhuận được cải thiện chủ yếu nhờ quy mô lớn hơn, cho phép tìm nguồn cung ứng trực tiếp và sử dụng kho bãi và cơ sở hậu cần hiệu quả hơn.


Theo báo cáo tài chính mới nhất của Tập đoàn Masan, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2023 của tập đoàn này đạt 57,46 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của họ lên tới 1,35 nghìn tỷ đồng.


Ở ngành kim hoàn, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt được kết quả kinh doanh tương đối khả quan dù bối cảnh kinh doanh không mấy thuận lợi. Trong quý 3 năm 2023, PNJ có doanh thu thuần giảm 6%, đạt 6,91 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của họ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 253,3 tỷ đồng.


9 tháng đầu năm 2023, PNJ đạt doanh thu thuần 23,37 nghìn tỷ đồng và 1,33 nghìn tỷ lợi nhuận sau thuế, duy trì ở mức tương đương so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp công ty đạt được 66% kế hoạch doanh thu và 69% mục tiêu lợi nhuận trong năm.


Cổ phiếu bán lẻ hấp dẫn


Về nhóm cổ phiếu bán lẻ hấp dẫn, một số công ty chứng khoán đã xác định nhóm ngành tiềm năng và đưa ra báo cáo triển vọng. SSI Research nhận định cổ phiếu Phú Nhuận Jewelry (PNJ) và FPT Retail (FRT) có triển vọng tích cực trong năm 2024.


Bất chấp nhu cầu trang sức sụt giảm trong nửa cuối năm 2023, doanh số bán lẻ của PNJ có dấu hiệu phục hồi trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023, với mức tăng 5% so với cùng kỳ. PNJ vẫn còn cơ hội giành thị phần từ trang sức không có thương hiệu khi trang sức có thương hiệu chiếm khoảng 40-50% tổng nhu cầu.


Về FPT Retail, SSI Research cho rằng chuỗi nhà thuốc Long Châu có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm nhờ có sản phẩm thuốc đa dạng. Quy mô lớn của chuỗi cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm nguồn cung ứng trực tiếp và chiếm tỷ trọng đáng kể thuốc kê đơn, giúp chuỗi này giành được thị phần trong kênh bệnh viện.


Ở mảng điện thoại và điện tử, SSI Research kỳ vọng FPT Shop sẽ phục hồi trong năm 2024 sau khi bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu và hoạt động giải phóng hàng tồn kho trong năm 2023.


Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá tích cực cổ phiếu MSN khi Tập đoàn Masan được coi là tập đoàn trụ cột trong ngành bán lẻ và tiêu dùng. Các công ty con như Wincommerce, Masan Consumer, Masan MEATLife đều đạt được kết quả khả quan. Wincommerce tiếp tục tăng trưởng doanh thu, với nhiều cửa hàng đạt được lợi nhuận và tiến gần đến điểm hòa vốn cho toàn bộ chuỗi.


KBSV cũng khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc cổ phiếu Tập đoàn Thế giới Di động (MWG). Chuỗi Bách Hoá Xanh, trực thuộc Tập đoàn Thế giới Di động, có những tín hiệu tích cực, doanh thu toàn chuỗi và cửa hàng cải thiện liên tục.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page