top of page

Google có thể nhận án phạt nặng từ EU trong hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình


Google bị buộc tội lạm dụng vai trò chi phối của mình trong việc mua và bán quảng cáo trực tuyến trên các trang web của bên thứ ba. ẢNH: PAU BARRENA/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES
Google bị buộc tội lạm dụng vai trò chi phối của mình trong việc mua và bán quảng cáo trực tuyến trên các trang web của bên thứ ba. ẢNH: PAU BARRENA/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES


Các quan chức của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Tư rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google nên được chia nhỏ, cáo buộc rằng sự tham gia của gã khổng lồ công nghệ vào nhiều phần của chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số tạo ra “xung đột lợi ích cố hữu” có nguy cơ gây hại cho cạnh tranh.


Các quan chức cho biết, Ủy ban EU đã đệ trình các cáo buộc của mình lên Google bằng văn bản, khởi động một quy trình pháp lý có khả năng dẫn đến hàng tỷ đô la tiền phạt bên cạnh khả năng đóng cửa có thể ảnh hưởng đến một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty.


Ủy ban cáo buộc rằng kể từ năm 2014, Google đã tăng cường trao đổi quảng cáo độc quyền của riêng mình một cách không công bằng - nhà đấu giá trực tuyến được gọi là AdX phù hợp với các nhà quảng cáo và nhà xuất bản - thông qua việc sở hữu đồng thời một số công cụ quảng cáo phổ biến nhất dành cho nhà xuất bản và nhà quảng cáo.


Ví dụ: hoa hồng tuyên bố, các nhà quảng cáo đã sử dụng các công cụ mua quảng cáo của Google thường xuyên mua hàng của họ được chuyển đến AdX thay vì đến các sàn giao dịch quảng cáo đối thủ.


Trong khi đó, các công cụ đối mặt với nhà xuất bản của Google đã tạo điều kiện không công bằng cho AdX so với các sàn giao dịch quảng cáo đối thủ, ủy ban cáo buộc, vì các công cụ dành cho nhà xuất bản của Google đã cung cấp thông tin đặt giá thầu cạnh tranh của AdX mà sàn giao dịch có thể sử dụng để giúp các nhà quảng cáo giành được phiên đấu giá.


“@Google kiểm soát cả hai mặt của thị trường #adtech: bán và mua,” Margrethe Vestager, quan chức cạnh tranh hàng đầu của ủy ban đã tweet. “Chúng tôi lo ngại rằng họ có thể đã lạm dụng sự thống trị của mình để ủng hộ nền tảng #AdX của riêng mình. Nếu được xác nhận, điều này là bất hợp pháp.”


Alphabet, công ty mẹ của Google, giờ đây sẽ có cơ hội đọc những lo ngại do ủy ban đưa ra và bảo vệ quan điểm của mình bằng văn bản, cũng như yêu cầu một phiên điều trần bằng miệng để trình bày ý kiến ​​của họ.


Trong một tuyên bố, Dan Taylor, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google, cho biết cuộc điều tra của EU “tập trung vào một khía cạnh hẹp trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi”, rằng công ty phản đối kết luận sơ bộ của ủy ban và Google có kế hoạch “đáp trả tương ứng”.


“Các công cụ công nghệ quảng cáo của chúng tôi giúp các trang web và ứng dụng tài trợ cho nội dung của họ, đồng thời cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. Google vẫn cam kết tạo ra giá trị cho các đối tác nhà xuất bản và nhà quảng cáo của chúng tôi trong lĩnh vực cạnh tranh cao này,” Taylor nói.


Ủy ban gợi ý rằng Google có thể phải chia nhỏ doanh nghiệp để giải quyết những lo ngại nêu ra và do đó tuân thủ các quy tắc cạnh tranh trong khối.


“Do đó, quan điểm sơ bộ của Ủy ban là chỉ việc Google thoái vốn bắt buộc một phần dịch vụ của mình mới giải quyết được các lo ngại về cạnh tranh”, Giám đốc cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố.


Đây sẽ là lần đầu tiên Ủy ban yêu cầu tách một phần doanh nghiệp.


″[Google] thu thập dữ liệu của người dùng, bán không gian quảng cáo và hoạt động như một trung gian quảng cáo trực tuyến. Vì vậy, Google có mặt ở hầu hết các cấp của cái gọi là chuỗi cung ứng adtech,” cô nói thêm. “Mối lo ngại ban đầu của chúng tôi là Google có thể đã sử dụng vị thế thị trường của mình để ủng hộ các dịch vụ trung gian của riêng mình. Điều này không chỉ có thể gây hại cho các đối thủ cạnh tranh của Google mà còn cả lợi ích của các nhà xuất bản, đồng thời làm tăng chi phí của các nhà quảng cáo. Nếu được xác nhận, các hoạt động của Google sẽ là bất hợp pháp theo quy tắc cạnh tranh của chúng tôi,”


Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số thống trị thế giới với 28% thị phần doanh thu quảng cáo toàn cầu, theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence.


Theo nhóm Finverse tổng hợp


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page