top of page

Nga-Trung Quốc tập trung hợp tác năng lượng khi Putin đến thăm Tập Cận Bình

Đã cập nhật: 16 thg 10, 2023


Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ ký kết sau cuộc hội đàm của họ tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 21 tháng 3 năm 2023
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ ký kết sau cuộc hội đàm của họ tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 21 tháng 3 năm 2023

ngày 15 tháng 10 – Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine, Nga, nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, đã củng cố mối quan hệ năng lượng với Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ.


Bắc Kinh đã bác bỏ những lời chỉ trích của phương Tây về mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng của họ với Moscow trong bối cảnh xung đột của Nga ở Ukraine. Họ khẳng định mối quan hệ này không coi thường các chuẩn mực quốc tế và Trung Quốc có đặc quyền hợp tác với bất kỳ quốc gia nào họ chọn.


Theo dữ liệu hải quan của Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc với Nga so với cùng kỳ năm trước đã nhanh hơn trong tháng 9 so với tháng 8.


Giá trị thương mại song phương đã tăng lên 21,18 tỷ USD vào tháng trước, cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022 khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine.


Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao cho biết hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-Nga đã ngày càng sâu sắc và trở nên " vững chắc " hơn dưới sự "chỉ đạo chiến lược" của hai nhà lãnh đạo.

Sau đây là danh sách một số dự án và hoạt động phát triển năng lượng quan trọng giữa Nga và Trung Quốc:


Dầu


Nga xuất khẩu khoảng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày sang Trung Quốc, chiếm hơn 1/3 tổng lượng dầu thô xuất khẩu của nước này. Trung Quốc là khách hàng mua dầu Nga lớn thứ hai của Nga sau Ấn Độ.


Khoảng 40% nguồn cung cấp chảy qua đường ống dài 4.070 km (2.540 dặm) Đông Siberia Thái Bình Dương (ESPO) được tài trợ bởi các khoản vay của Trung Quốc trị giá ước tính khoảng 50 tỷ USD.

Từ tháng 1 đến tháng 9, Nga đã cung cấp 1,3 triệu thùng dầu thô đường biển mỗi ngày, dựa trên dữ liệu trung bình do Vortexa và Kpler cung cấp. Theo các nguồn tin thương mại Trung Quốc, Trung Quốc cũng nhập khẩu khoảng 800.000 thùng dầu thô ESPO mỗi ngày qua đường ống.


Nhập khẩu bằng đường biển chủ yếu là ESPO được vận chuyển từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương của Nga cũng như Urals từ Biển Baltic.


Từ tháng 1 đến tháng 9, tổng lượng xuất khẩu của Nga đã tăng hơn 400.000 thùng/ngày so với một năm trước đó, dẫn đầu là Urals, theo công ty theo dõi tàu chở dầu Vortexa.


Năm nay, Trung Quốc đã tiết kiệm được 4,34 tỷ USD bằng cách nhập khẩu dầu của Nga, dựa trên so sánh của Reuters về chênh lệch giá hàng tháng giữa dầu thô ESPO và Tupi từ Brazil, và dầu Urals so với Oman, sử dụng thông tin về giá do các thương nhân cung cấp.


Đường ống khí


Hình ảnh các đường ống dẫn khí tại trạm nén Atamanskaya, cơ sở thuộc dự án Power Of Siberia của Gazprom bên ngoài thị trấn viễn đông Svobodny, thuộc vùng Amur, Nga ngày 29 tháng 11 năm 2019.
Hình ảnh các đường ống dẫn khí tại trạm nén Atamanskaya, cơ sở thuộc dự án Power Of Siberia của Gazprom bên ngoài thị trấn viễn đông Svobodny, thuộc vùng Amur, Nga ngày 29 tháng 11 năm 2019.

Theo dự báo của ngân hàng nhà nước Nga, xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống của Nga sang Liên minh châu Âu có thể giảm xuống 21 tỷ mét khối (bcm) trong năm nay, thấp hơn gần 2/3 so với năm ngoái và giảm hơn 6 lần so với năm 2021. VEB.


Đó là dưới 22 bcm, dự kiến ​​sẽ được cung cấp qua Power of Siberia cho Trung Quốc trong năm nay, có nghĩa là xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang Trung Quốc sẽ lần đầu tiên vượt xa xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu.


Tuyến xuất khẩu khí đốt chính của Nga là đường ống dài 4.000 km (2.500 dặm) nối liền các mỏ ở Đông Siberia với đông bắc Trung Quốc.


Nguồn cung cấp qua đường ống Power of Siberia, không được kết nối với mạng lưới đường ống dẫn khí đốt về phía tây của Nga, bắt đầu vào cuối năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 38 bcm mỗi năm vào năm 2025, tăng từ 10,5 bcm vào năm 2021 và 15,5 bcm vào năm 2022, theo hợp đồng 30 năm trị giá hơn 400 tỷ USD.


Nga đặt mục tiêu xây dựng đường ống dẫn khí đốt thứ hai tới Trung Quốc, Power of Siberia 2, với công suất 50 bcm/năm để chạy qua Mông Cổ.


Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về giá cả và các vấn đề khác liên quan đến tuyến đường này cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng nào.


Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Vladimir Putin năm ngoái, ông đã giành được hợp đồng 30 năm cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc thông qua đường ống mới từ đảo Sakhalin của Nga.


Novatek của Nga muốn cạnh tranh với Qatar để trở thành nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới trong những thập kỷ tới và các công ty Trung Quốc bao gồm CNPC đã đầu tư vào các dự án Yamal LNG và Arctic LNG-2 của họ.


Nga cũng có thể cung cấp tới 10 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc trong năm nay trong tổng số 33 triệu tấn LNG sản xuất tại Nga.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page