top of page

Nga gặp khó khi Ấn Độ chuyển sang mua dầu từ Trung Đông


Ấn Độ đang chuyển sang sử dụng dầu từ Trung Đông do việc thực thi chặt chẽ hơn giới hạn giá của phương Tây đối với dầu thô của Nga đang khiến các tàu chở dầu bị mắc kẹt tại các cảng Ấn Độ.


Điều đó đánh dấu một sự thay đổi sau khi Ấn Độ nổi lên như một người mua dầu thô hàng đầu của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Moscow vào năm 2022.


Bộ trưởng Dầu khí và Khí tự nhiên Hardeep Singh Puri nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới: “Khi giá của Nga không phù hợp, chúng tôi mua từ Iraq, UAE, Ả Rập Saudi” .


Dòng dầu của Saudi Arabia sang Ấn Độ được thúc đẩy hơn nữa sau khi Riyadh giảm giá xuất khẩu dầu thô hướng tới châu Á trong tháng này, khiến ít nhất hai nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ cam kết nhập khẩu nhiều hơn.


Trong khi đó, xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ trong tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm ngoái, do Mỹ theo đuổi việc thực thi chặt chẽ hơn các hạn chế và mức trần giá 60 USD/thùng. Trong tháng trước, Kho bạc Mỹ đã xử phạt 8 tàu chở hàng , 6 trong số đó thuộc sở hữu của một thực thể Nga.


Puri nói: “Trong trường hợp của Nga, đó là vấn đề về giới hạn giá và đó cũng là vấn đề về việc một số đơn vị vận chuyển của họ phải chịu thông báo bất lợi từ những đơn vị khác”.


Điều này dẫn đến việc một số tàu chở dầu của Nga đứng im ngoài khơi bờ biển Ấn Độ , trong đó một số tàu không bao giờ đến được đích.


Bên cạnh các biện pháp trừng phạt, Puri nói rằng các khoản giảm giá của Nga đang mất dần sức hấp dẫn , bác bỏ suy đoán rằng vấn đề thanh toán là nguyên nhân khiến thương mại giữa hai nước sụt giảm.


Ông nói hồi đầu tháng này: “Lãnh đạo Ấn Độ chỉ có một yêu cầu: người tiêu dùng Ấn Độ có được năng lượng ở mức giá tiết kiệm nhất mà không bị gián đoạn”.


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page