top of page

Nga cho biết JPMorgan ngừng xử lý các khoản thanh toán ngũ cốc của mình


Tàu chở hàng rời TQ Samsun treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ, chở ngũ cốc theo Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen của Liên hợp quốc, được chụp ở Biển Đen, phía bắc Eo biển Bosphorus, ngoài khơi Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17 tháng 7 năm 2023. Yoruk Isik
Tàu chở hàng rời TQ Samsun treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ, chở ngũ cốc theo Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen của Liên hợp quốc, được chụp ở Biển Đen, phía bắc Eo biển Bosphorus, ngoài khơi Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17 tháng 7 năm 2023. Yoruk Isik

Ngân hàng Hoa Kỳ JPMorgan (JPM.N) trong tuần này đã ngừng xử lý các khoản thanh toán cho Ngân hàng Nông nghiệp Nga, Nga cho biết hôm thứ sáu, vì họ yêu cầu Washington hành động chứ không phải hứa hẹn để giúp Nga tiếp cận ngũ cốc và phân bón. thị trường toàn cầu.


JPMorgan đã xử lý một số khoản thanh toán xuất khẩu ngũ cốc của Nga trong vài tháng qua với sự đảm bảo từ Washington. Tuy nhiên, sự hợp tác đó đã dừng lại trong tuần này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ sáu.

"Kênh trực tiếp giữa Ngân hàng Nông nghiệp Nga và JPMorgan ... đã bị đóng vào ngày 2 tháng 8," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova được truyền thông Nga trích dẫn cho biết.


Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và JPMorgan từ chối bình luận.

Moscow đã cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn của Ukraine qua Biển Đen trong năm qua theo một thỏa thuận mà nước này đã rút khỏi vào ngày 17 tháng 7. Nga có một danh sách các yêu cầu mà họ muốn được đáp ứng trước khi quay trở lại thỏa thuận.

Theo một hiệp ước liên quan - cũng được môi giới vào tháng 7 năm 2022 - các quan chức Liên Hợp Quốc đã đồng ý giúp xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga tiếp cận thị trường toàn cầu.


"Ngay sau khi điều này được thực hiện, thỏa thuận này sẽ ngay lập tức được gia hạn", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ sáu.


Một yêu cầu quan trọng của Nga là kết nối lại Ngân hàng Nông nghiệp Nga với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Nó đã bị Liên minh châu Âu cắt đứt vào tháng 6 năm 2022 sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Zakharov, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, cho biết phương Tây và Liên Hợp Quốc "đã cố gắng trình bày (xử lý thanh toán của JPMorgan) như một giải pháp thay thế hiệu quả cho SWIFT."


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Washington sẽ tiếp tục làm "bất cứ điều gì cần thiết" để đảm bảo Nga có thể tự do xuất khẩu lương thực nếu thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen được khôi phục.


Trong khi xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã cản trở các chuyến hàng.

Mỹ nói Nga đã xuất mạnh mẽ


Quan chức trừng phạt hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ James O'Brien cho biết hôm thứ sáu rằng Nga cần phải rõ ràng về những gì họ đang yêu cầu và điều gì tạo nên thành công, cho thấy đó phải là lượng lương thực và phân bón đến được với thế giới.


Ông nói với các phóng viên: "Họ đã đưa ra một số yêu cầu khác nhau và tất cả chúng đều liên quan đến việc các tổ chức khác nhau của Nga không nhận được dịch vụ từ khu vực tư nhân". "Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ về bất kỳ vấn đề nào trong số này."


"Nga đang xuất khẩu lượng ngũ cốc kỷ lục," O'Brien nói. "Vì vậy, nếu phép đo là thức ăn cho toàn cầu ... thì những lời phàn nàn của Nga chỉ là những cáo buộc nhỏ về một hệ thống đang hoạt động rất tốt."


Nga có thể xuất khẩu ít nhất 55 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ 2023/24, thấp hơn một chút so với mức phá kỷ lục ước tính 57 triệu tấn trong niên vụ 2022/23, Liên minh Ngũ cốc của Nga cho biết vào tháng trước.


Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp, xuất khẩu của Ukraine trong niên vụ 2022/23 là gần 49 triệu tấn. Gần 33 triệu tấn trong số đó đã được vận chuyển theo thỏa thuận Biển Đen.


Các nước phương Tây đã cáo buộc Nga sử dụng lương thực làm vũ khí chiến tranh bằng cách từ bỏ thỏa thuận Biển Đen, thỏa thuận đã giúp hạ giá lương thực toàn cầu, sau đó thực hiện các cuộc không kích liên tục vào các cảng và kho chứa ngũ cốc của Ukraine.


Nga đã phàn nàn rằng không đủ ngũ cốc Ukraine đến các nước nghèo nhất. Liên Hợp Quốc đã lập luận rằng thỏa thuận này đã giúp ích cho tất cả mọi người vì nó đã hạ giá 23% so với mức cao kỷ lục trong những tuần sau cuộc xâm lược của Nga.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page