top of page

Nếu đây là một cuộc suy thoái thì đây là những điều bạn cần biết

Sự sụt giảm sản lượng thứ hai liên tiếp của nền kinh tế châm ngòi cho cuộc tranh luận về suy thoái.

Khi Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lại lạm phát cao nhất trong hơn bốn thập kỷ, các chỉ số kinh tế xuất hiện dấu hiệu suy thoái và có rất nhiều câu hỏi về suy thoái là gì và liệu Mỹ có bước vào cuộc suy thoái hay không.


Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm do lạm phát là 0,9% trong quý thứ hai. Đó là sự suy giảm hàng quý thứ hai liên tiếp của nền kinh tế, là một trong những định nghĩa về suy thoái, mặc dù không phải là định nghĩa được sử dụng bởi trọng tài chính thức là Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER).


Theo nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) theo dõi một loạt dữ liệu, GDP để xác định thời gian của các đỉnh và đáy trong các chu kỳ hoạt động kinh tế. Các đỉnh và đáy này thể hiện sự chuyển đổi giữa mở rộng và thu hẹp nền kinh tế.


Chúng ta thường không biết khi nào một cuộc suy thoái bắt đầu hoặc kết thúc cho đến những tháng sau đó, khi ủy ban đưa ra lời kêu gọi.


Kể từ khi ủy ban được thành lập vào năm 1978, đã có sáu lần suy thoái. Thời gian bắt đầu suy thoái đã được công bố từ bốn tháng đến một năm sau khi chúng xảy ra.


Sự kết thúc của các cuộc suy thoái trong một số trường hợp đã mất nhiều thời gian. Và việc xác định mức đỉnh và đáy cũng sẽ đợi một thời gian sau đó.

Đã có 34 cuộc suy thoái kể từ năm 1857, kéo dài từ hơn năm năm cho đến cuộc suy thoái do đại dịch năm 2020 kéo dài hai tháng.

Các cuộc suy thoái trong quá khứ kể từ năm 1857, được sắp xếp theo thời gian
Các cuộc suy thoái trong quá khứ kể từ năm 1857, được sắp xếp theo thời gian

Các cuộc suy thoái tái hiện không thường xuyên trong những thập kỷ gần đây. Chỉ có ba cuộc suy thoái từ đầu thế kỷ này.

Định nghĩa của NBER về suy thoái là “sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế lan rộng trên toàn nền kinh tế và kéo dài một vài tháng”, một cụm từ có thể được rút gọn thành ba tiêu chí: “chiều sâu, tính lan tỏa và thời gian”.


Suy thoái kinh tế năm 2020 là thời kỳ ngắn nhất được ghi nhận và không hoàn toàn đánh dấu vào ô thứ ba là "hơn vài tháng", với đỉnh điểm xảy ra vào tháng 2 năm 2020 và đáy chỉ hai tháng sau đó.


NBER cuối cùng kết luận rằng mức độ nghiêm trọng của các điều kiện liên quan đến hai tiêu chí đầu tiên “độ sâu” và “độ lan tỏa” - gây ra sự thiếu hụt tương đối về thời lượng. Sự suy giảm hoạt động kinh tế trong thời kỳ đầu của đại dịch đã “quá lớn và lan tỏa rộng rãi trong toàn bộ nền kinh tế đến nỗi, ngay cả khi nó được chứng minh là khá ngắn ngủi nhưng sự suy thoái vẫn được xếp vào loại suy thoái”.


NBER đánh giá một loạt các chỉ số về sự bắt đầu và kết thúc của chu kỳ kinh doanh. Chúng bao gồm việc làm, thu nhập cá nhân, chi tiêu tiêu dùng, sản xuất và sản xuất công nghiệp, cũng như GDP.


Trong năm qua, tăng trưởng thu nhập cá nhân và cả lĩnh vực sản xuất đã chậm lại, một xu hướng gần giống với xu hướng trong giai đoạn 12 tháng trước ba cuộc suy thoái vừa qua.

Tăng trưởng vẫn tương đối mạnh mẽ trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như sản xuất công nghiệp, cao hơn mức trong giai đoạn kéo dài đến ba cuộc suy thoái vừa qua. Số lượng người có việc làm cũng tăng nhanh hơn so với thời kỳ đó, mặc dù nó vẫn ở dưới mức trước đại dịch.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói với các phóng viên rằng ông không tin rằng Mỹ đang suy thoái. Ông chỉ ra sức mạnh của thị trường lao động, nói rằng, "2,7 triệu người được thuê trong nửa đầu năm, không có nghĩa là nền kinh tế sẽ suy thoái."


Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page