top of page

Năm 2024, Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng

Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Thammanat Prompao hôm 20/4 đã chỉ đạo Ủy ban Trái cây gặp gỡ các nông dân trồng sầu riêng, các chủ nhà máy phân loại và đóng gói, nhà doanh nhân và Cục Xúc tiến hợp tác xã và khuyến nông nông nghiệp, nhằm đảm bảo rằng sầu riêng xuất khẩu đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu GAP của Trung Quốc. Ngoài ra, ông đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp tìm cách giảm chi phí phân bón và thuốc trừ sâu cho nông dân trồng sầu riêng.


Ông cho biết Cục Thủy lợi Hoàng gia đã được chỉ đạo quản lý hệ thống tưới tiêu, đảm bảo đủ nước cho các vườn sầu riêng ở các tỉnh Chanthaburi, Rayong và Trat, những khu vực sản xuất sầu riêng lớn ở Thái Lan.


Liên quan đến việc buôn lậu sầu riêng giá rẻ từ các nước láng giềng để xuất khẩu trá hình sầu riêng Thái Lan, ông Thammanat cho biết một lực lượng đặc nhiệm sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề này, nhằm bảo vệ danh tiếng của sầu riêng Thái Lan.

Cục trưởng Cục Nông nghiệp Rapeephat Chantarasriwong cho biết hơn 64.000ha vườn sầu riêng ở các tỉnh phía đông đã đăng ký với cơ quan hải quan Trung Quốc và đã được cấp giấy chứng nhận GAP, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sầu riêng của họ sang Trung Quốc.


Trong cuộc họp Nội các Thái Lan hồi đầu tháng này, Thủ tướng Srettha Thavisin đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp đề xuất các quy định nhằm thiết lập tiêu chuẩn cho sầu riêng. Mục đích là để duy trì chất lượng trái sầu riêng xuất khẩu Thái Lan và ngăn chặn việc bán trái cây non.


Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Thái Lan Chai Wacharonke giải thích rằng luật ngăn chặn việc thu hoạch sớm và bán sầu riêng non sẽ giúp kiểm soát và đảm bảo chất lượng sầu riêng xuất khẩu của Thái Lan. "Điều này cũng sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, vì Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu trên thế giới, với trái cây là mặt hàng xuất khẩu sinh lợi tạo ra doanh thu lên tới 120 tỷ baht chỉ trong năm 2023. Thái Lan có thể sản xuất 900.000 tấn sầu riêng mỗi năm, với mức tiêu thụ nội địa là 300.000 tấn và gần như toàn bộ số sản phẩm còn lại được xuất khẩu sang Trung Quốc", ông Chai nói.


"Tiêu thụ sầu riêng tại thị trường Trung Quốc đang có xu hướng tăng, với dự đoán nhu cầu tăng sẽ trên 1 triệu tấn trong năm 2024. Giới chuyên gia cũng dự đoán rằng tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc sẽ tăng gấp 15 lần mức hiện tại trong tương lai, đạt khoảng 15 triệu tấn. Thái Lan hy vọng có thể nâng giá trị xuất khẩu sầu riêng lên tới 1.000 tỷ baht trong tương lai", ông Chai nói thêm.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page