top of page

Mỹ, Trung Quốc đồng ý hợp tác để thiết lập cuộc họp với ông Tập Cận Bình vào tháng 11


Mỹ và Trung Quốc
Mỹ và Trung Quốc

(Bloomberg) - Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý về nguyên tắc về cuộc gặp vào tháng tới giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình, mặc dù hai bên vẫn phải hoàn tất các thỏa thuận, theo một quan chức Mỹ.


Quan chức này, người phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về vấn đề này, nói thêm rằng các chi tiết về cuộc gặp mặt, có thể sẽ diễn ra trong Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco vào tháng 11, vẫn đang được thảo luận. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ coi thành phố này là một địa điểm khả thi.


Một người khác quen thuộc với các cuộc thảo luận, phát biểu với điều kiện giấu tên, cảnh báo rằng hai bên vẫn đang nỗ lực hướng tới một thỏa thuận để các nhà lãnh đạo gặp nhau.


Bước đột phá tiềm tàng diễn ra sau chuyến thăm tuần này của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đã tổ chức hai ngày họp tại Washington với Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan – và cũng đã gặp Biden vào thứ Sáu tại Nhà Trắng.


Các quan chức Mỹ rất háo hức thông báo về cuộc gặp giữa Biden và Tập, hai người đã không nói chuyện kể từ lần gặp cuối cùng tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia gần một năm trước. Các quan chức của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm việc trong nhiều tháng để sắp xếp một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo xung quanh hội nghị thượng đỉnh APEC.


“Hai bên đã đồng ý nỗ lực chung để tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia ở San Francisco,” Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết trong một tuyên bố về cuộc gặp giữa Sullivan và Wang.


Các quan chức chính quyền Biden, những người đã thông báo cho các phóng viên với điều kiện giấu tên hôm thứ Sáu, đã mô tả các cuộc thảo luận với Vương, kéo dài hơn sáu giờ, là thẳng thắn, cũng như đề cập đến các vấn đề bao gồm các chính sách của Bắc Kinh ở Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông; tranh chấp ở Biển Đông; và nỗ lực chống ma túy. Họ cho biết, Biden đã gặp Wang trong một giờ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai nước giao tiếp và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.


Một quan chức Mỹ giấu tên khác cho biết, các quan chức Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch hướng tới cuộc gặp Biden-Xi. Quan chức Mỹ mô tả các cuộc trò chuyện với ông Vương là đề cập đến tất cả các yếu tố trong mối quan hệ Mỹ-Trung cũng như các điểm nóng địa chính trị rộng lớn hơn như xung đột Israel-Hamas cũng như tích cực và chuyên nghiệp.


Quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc trong các cuộc đàm phán về việc ủng hộ Iran và mối đe dọa về một cuộc chiến tranh rộng hơn ở Trung Đông. Washington và Bắc Kinh sẽ liên kết chặt chẽ hơn trong việc hợp tác cùng nhau để ngăn chặn sự leo thang tiềm tàng ở khu vực đó.


Quan chức này cho biết, các cuộc thảo luận của Trung Quốc với Mỹ ngày càng tập trung vào các vấn đề kinh tế, bao gồm cả những lo ngại về các biện pháp trừng phạt công nghệ, đồng thời bày tỏ lo ngại của Bắc Kinh rằng Mỹ sẽ kìm hãm sự phát triển của đất nước.


Trước đó: Biden kêu gọi 'mở đường' trong cuộc gặp với đặc phái viên hàng đầu của Trung Quốc


Theo các quan chức, trong cuộc đàm phán với ông Vương, Mỹ đã thúc ép Trung Quốc thực hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn ở Trung Đông, nơi chính quyền Biden đang tìm cách ngăn chặn cuộc chiến Israel-Hamas leo thang.


Trung Quốc đã thúc giục ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Các quan chức Mỹ cho biết, Bắc Kinh cũng tiếp tục cung cấp viện trợ cho Moscow để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine, tuy nhiên, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy Bắc Kinh đã vượt quá giới hạn cung cấp hỗ trợ sát thương.


Bất chấp cuộc đối thoại sâu rộng với ông Vương trong tuần này, các quan chức cho biết việc tăng cường ngoại giao với Trung Quốc không báo hiệu sự thay đổi trong cách tiếp cận của chính quyền đối với Bắc Kinh.


Mối quan hệ trở nên xấu đi nghiêm trọng sau khi Biden và Tập gặp nhau vào năm ngoái ở Bali, xuống mức thấp nhất sau khi một máy bay quân sự Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu được cho là do thám của Trung Quốc và hầu như mọi kênh liên lạc đều bị cắt đứt.


Một loạt hoạt động ngoại giao trong những tháng gần đây đã chứng kiến ​​mối quan hệ tiến triển tốt đẹp hơn, với việc Biden cử một số quan chức Nội các tới Bắc Kinh.


Tuy nhiên, vẫn có những điểm nóng mới, kể cả vào tháng 6 khi Biden đưa ra những nhận xét ví ông Tập như một nhà độc tài – những nhận xét mà Trung Quốc gọi là một hành động khiêu khích. Vào tháng 8, Biden lại đưa ra một lời chỉ trích khác, gọi các vấn đề kinh tế của Trung Quốc là “quả bom hẹn giờ”.


Hai nước cũng có những bất đồng cơ bản về tham vọng công nghệ của mình.


Biden đã chuyển sang hạn chế xuất khẩu các chất bán dẫn tiên tiến cũng như thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc để ngăn nước này tiếp thu các công nghệ tiên tiến.


Trung Quốc đã tố cáo chiến lược của Mỹ là một trong những biện pháp “ngăn chặn”.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page