top of page

Mỹ khó có thể kiềm chế ngành công nghiệp chip của Trung Quốc


Năm ngoái, một giám đốc điều hành phần mềm kỳ cựu ở Thung lũng Silicon đã nắm quyền lãnh đạo một công ty khởi nghiệp ở quê hương Trung Quốc, hồ sơ công ty cho thấy. Công ty khởi nghiệp này nói với các nhà đầu tư tiềm năng rằng họ sẽ bán phần mềm thiết kế vi mạch hầu như chỉ có ở một số ít công ty lớn của phương Tây.


Công cụ phần mềm chuyên dụng cao và được thèm muốn, được biết đến với tên viết tắt là OPC, được sử dụng trong thiết kế nhiều vi mạch và rất quan trọng đối với việc thiết kế các chip tiên tiến.


Việc sản xuất chip tiên tiến là một trong những cuộc đấu tranh công nghệ gây tranh cãi nhất hiện đang chia rẽ Mỹ và Trung Quốc khi họ tranh giành quyền lực tối cao về kinh tế và quân sự. Washington đang cố gắng hạn chế việc Trung Quốc tiếp cận các công cụ thiết kế vi mạch nhạy cảm.


Chiến lược đằng sau công ty khởi nghiệp, được đặt tên là SEIDA, cho thấy lý do tại sao nỗ lực ngăn chặn đó lại đầy thách thức.


Trước khi trở thành giám đốc điều hành của SEIDA, Liguo "Recoo" Zhang đã sống ở Mỹ đủ lâu để đảm bảo quyền thường trú và mua một ngôi nhà ở Thung lũng Silicon, theo những người quen thuộc với sự nghiệp và hồ sơ công khai của ông cho biết.


Anh được tuyển dụng bởi Siemens EDA, một đơn vị của tập đoàn công nghiệp khổng lồ Đức Siemens AG tại Mỹ, công ty đang thống trị thị trường Trung Quốc về chính công nghệ mà SEIDA đã thông báo với các nhà đầu tư rằng họ dự định bán ở đó. Ít nhất ba đồng nghiệp gốc Hoa khác từ Siemens EDA đã cùng Zhang làm việc tại SEIDA.


Trong bài thuyết trình về kế hoạch kinh doanh năm 2022 được chuẩn bị cho các nhà đầu tư, SEIDA đã gọi OPC là “công nghệ không thể thiếu” và cho biết họ sẽ cung cấp công cụ này vào đầu năm 2024. SEIDA cho biết phiên bản tiếng Trung của sản phẩm sẽ “vượt qua sự độc quyền của nước ngoài”, giúp Trung Quốc trở nên tự chủ về công nghệ chip. Mục tiêu cuối cùng của SEIDA là: "Trở thành người dẫn đầu OPC trên thế giới."


Màn chào sân thu hút các nhà đầu tư hùng mạnh của Trung Quốc.


Một trong những sự ủng hộ, là một chi nhánh đầu tư của Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế, hay SMIC. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải được nhà nước hậu thuẫn này là nhà sản xuất vi mạch hàng đầu của Trung Quốc. Các công ty Mỹ bị Washington hạn chế cung cấp công nghệ cho SMIC mà không có giấy phép đặc biệt vì cáo buộc làm việc với quân đội Trung Quốc được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.


SMIC (0981.HK) đã không trả lời yêu cầu bình luận của báo Mỹ về khoản đầu tư hoặc các hạn chế của Hoa Kỳ.




Trong chuyến thăm gần đây tới trụ sở của SEIDA ở Hàng Châu, miền đông Trung Quốc, một nhân viên lễ tân nói rằng Zhang không có mặt để phỏng vấn. Peilun Allen Chang, giám đốc điều hành của SEIDA đã gửi email sau chuyến thăm.


Ông viết: "mục tiêu của công ty đã phát triển và nói thêm rằng những người ủng hộ nó chủ yếu là “các tổ chức và cá nhân tư nhân”. Chang từ chối nêu rõ SEIDA đã huy động được bao nhiêu vốn hoặc hiện tại họ đang theo đuổi sản phẩm nào, đồng thời cho biết kế hoạch kinh doanh của họ vẫn đang được đánh giá lên tục.


Siemens EDA, trong một tuyên bố, đã xác nhận sự ra đi của Zhang và ba đồng nghiệp khác. Công ty cho biết họ coi SEIDA là “đối thủ cạnh tranh tiềm năng” nhưng từ chối bình luận thêm.


Chưa thể xác định liệu SEIDA có tiến tới bán OPC hay không. Phần mềm này thường được sử dụng để thiết kế nhiều vi mạch và là một phần của tập hợp công nghệ rộng hơn được gọi là tự động hóa thiết kế điện tử, hay EDA. Các công cụ này có thể giúp thiết kế chip có thể thúc đẩy các công nghệ chiến lược mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và chuyến bay siêu thanh.


Kể từ khi SEIDA ra mắt vào tháng 10 năm 2021, chính phủ Mỹ đã tăng cường nỗ lực nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các công cụ EDA, hầu hết do các công ty Mỹ phát triển và bán.


Thông qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các hạn chế khác, mục đích Washington nhằm ngăn chặn Trung Quốc có được bí quyết có thể cho phép nước này sánh kịp với những tiến bộ về vi mạch của Mỹ và các đồng minh, bao gồm cả Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc và nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới tuyên bố chủ quyền.


Khi trao đổi qua email, Chang cho biết những hạn chế của Mỹ là một trong những lý do khiến Zhang và các đồng nghiệp của ông rời Siemens EDA để chuyển sang SEIDA ngay từ đầu. Ông viết, những hạn chế này đã hạn chế cơ hội kinh doanh của họ tại Siemens EDA, “làm giảm phạm vi thăng tiến nghề nghiệp và tham gia vào các dự án quan trọng”.


SEIDA tuân thủ các quy tắc của Mỹ và Trung Quốc, Chang nói thêm.


Cả SEIDA và các giám đốc điều hành của nó đều không bị cáo buộc có hành vi sai trái. Và không có bằng chứng nào cho thấy SEIDA đang sử dụng kiến ​​thức hoặc công nghệ từ Siemens EDA hoặc các công ty khác được coi là độc quyền. Chang cho biết SEIDA có “một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt…đảm bảo không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác”.


Các chuyên gia trong lĩnh vực này và những người quen thuộc với những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm vượt qua các hạn chế của Mỹ trong việc chuyển giao công nghệ, cho biết việc ra mắt SEIDA theo mô hình các công ty Trung Quốc xây dựng dựa trên bí quyết nước ngoài. Ngay cả khi các giám đốc điều hành SEIDA không lấy tài sản từ người chủ trước của họ, thì các công nghệ liên quan vẫn phức tạp đến mức chỉ có nhiều năm kinh nghiệm với các nhà cung cấp hiện tại mới cho phép họ cung cấp các sản phẩm tương tự.


Jan-Peter Kleinhans, giám đốc công nghệ và địa chính trị tại Stiftung Neue Verantwortung, một tổ chức nghiên cứu ở Berlin, nơi ông đã nghiên cứu về Trung Quốc, cho biết: “Phát triển OPC từ đầu mà không có quyền truy cập vào bất kỳ tài sản trí tuệ hiện có nào sẽ là thách thức trong thời điểm này”.


Câu chuyện về SEIDA, chưa từng được báo cáo trước đây, minh họa những thách thức mà phương Tây phải đối mặt trong việc cản trở sự phát triển công nghệ vi mạch tiên tiến của Trung Quốc. Bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm làm chậm quá trình mua lại công nghệ chip của Trung Quốc, Bắc Kinh đang gấp rút thúc đẩy sự phát triển trong nước, thu hút các chuyên gia nước ngoài về nước và khắc phục tình trạng tụt hậu trong lĩnh vực này.


Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ “lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu” và “áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp và quyền tài phán dài hạn đối với các công ty Trung Quốc”.


Người phát ngôn cho biết thêm, Trung Quốc đã thông qua luật để bảo vệ sở hữu trí tuệ và “tuân thủ các quy tắc được quốc tế chấp nhận”. Tuyên bố tiếp tục cho biết những tiến bộ công nghệ ở Trung Quốc “không phải là kết quả của trộm cắp hay cướp bóc mà là kết quả của sự khéo léo và làm việc chăm chỉ của người dân Trung Quốc”.


Các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng những nỗ lực của Trung Quốc nhằm bảo đảm công nghệ phương Tây đặt ra một trong những mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với nền kinh tế và an ninh của Mỹ. Họ bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về khả năng của Trung Quốc trong việc sử dụng chip tiên tiến và bộ vi xử lý mạnh mẽ mà chúng hỗ trợ cho quân đội đang phát triển nhanh chóng của nước này.


Matthew Axelrod, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ về thực thi xuất khẩu, cho biết tại phiên điều trần Quốc hội ở Washington trong tháng này: “Chưa bao giờ việc kiểm soát xuất khẩu trở thành vấn đề quan trọng hơn đối với an ninh quốc gia của chúng ta”.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết những lo ngại như vậy phản ánh "Chiến tranh Lạnh và tâm lý bá quyền".


Các chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù các quy định xuất khẩu có thể trì hoãn sự tiến bộ của Bắc Kinh nhưng chúng khó có thể cản trở sự phát triển công nghệ chip của Trung Quốc. Michael Bruck, cựu tổng giám đốc tại Trung Quốc của nhà sản xuất chip Intel Corp, cho biết: “Mỹ đang đi chệch hướng trong nỗ lực ngăn chặn người Trung Quốc”


Chính phủ Trung Quốc đã coi việc phát triển những con chip phức tạp hơn là trọng tâm trong các kế hoạch chiến lược của mình.


Năm ngoái, sau khi Washington công bố những hạn chế mới, Bắc Kinh cho biết chính phủ sẽ chi 143 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực chip nội địa của Trung Quốc . Thông qua một chương trình riêng biệt được gọi là “Ngàn nhân tài”, chính phủ cung cấp việc làm, nhà ở và các ưu đãi khác cho các chuyên gia Trung Quốc trở về từ các công việc khoa học và công nghệ ở nước ngoài.


Chương trình này tồn tại hơn một thập kỷ, đã bị Washington chỉ trích vì bị một số người coi là cơ chế để Trung Quốc chiếm đoạt tài sản trí tuệ từ nước ngoài một cách bất hợp pháp.


Tháng 5 năm ngoái, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ đã bắt giữ một kỹ sư phần mềm ở California vì tội bí mật thương mại. Trong một bản khai có tuyên thệ của FBI liên quan đến vụ án, các nhà điều tra cho biết kỹ sư Liming Li đã đánh cắp hàng triệu hồ sơ từ hai chủ lao động Mỹ không rõ danh tính.


Bản khai cho thấy một trong những người sử dụng lao động đã tìm thấy một tập tài liệu trên máy tính xách tay của Li chứa các tài liệu liên quan đến “Nghìn nhân tài”. FBI cáo buộc, các hồ sơ công ty bị đánh cắp bao gồm các tài liệu không xác định liên quan đến "an ninh quốc gia, không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố".


Li đã không nhận tội. Luật sư của ông, Daniel Olmos, từ chối bình luận.


Năm nay đã ghi nhận cuộc chạy đua giữa phương Tây và Trung Quốc để giành quyền thống trị trong các lĩnh vực từ robot sát thủ đến cáp ngầm dưới biển cho đến mã hóa thông tin liên lạc kỹ thuật số . Cuộc đấu tranh giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip sẽ giúp xác định xem ai sẽ chiến thắng trong các công nghệ này và những công nghệ khác sẽ xuất hiện sau khi các bộ xử lý nhanh hơn được phát triển để kích hoạt chúng.


Giới hạn của VẬT LÝ


Kể từ những năm 1950, việc tiên phong về công nghệ chip của Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra nền kinh tế lớn nhất thế giới, các lĩnh vực tài chính và công nghệ cao hùng mạnh cũng như một nền quân sự vô song cho đến nay. Nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc và tham vọng khẳng định vị thế cường quốc toàn cầu đã được tuyên bố của nước này hiện đang thách thức sự thống trị đó.


Trong Chiến tranh "Lạnh", Washington đã cấm xuất khẩu một số nguyên liệu thô mà các nước khối Đông Âu có thể sử dụng để phát triển vũ khí. Vào thời điểm đó, các biện pháp như vậy đã thành công vì các quốc gia đứng sau Bức màn sắt đã bị cô lập về kinh tế.


Tuy nhiên, hiện nay toàn cầu hóa đã làm cho hầu hết các ngành công nghiệp có tính kết nối chặt chẽ hơn. Chất bán dẫn, ngành kinh doanh trị giá khoảng 600 tỷ USD mỗi năm, cũng không phải là ngoại lệ. Từ nguyên liệu thô đến thiết kế đến lắp ráp, chip là một ngành công nghiệp toàn cầu.


James Andrew Lewis, giám đốc chương trình công nghệ chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế, hay CSIS, một tổ chức nghiên cứu ở Washington, cho biết: “Mỹ sẽ không thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc như chúng tôi đã làm với Liên Xô”.


Tham vọng chung của cả hai nước là tự lực trong việc sản xuất các vi mạch tiên tiến.



Mặc dù Mỹ vẫn dẫn đầu về nhiều công nghệ cần thiết để thiết kế chip nhưng hầu hết hoạt động in ấn và lắp ráp thực tế đều diễn ra ở châu Á. Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào Hàn Quốc về chip nhớ và Đài Loan về chip logic.


Năm ngoái, Mỹ đã phê duyệt gần 53 tỷ USD cho “CHIPS for America”, một chương trình do Bộ Thương mại quản lý nhằm cung cấp các ưu đãi tài chính cho các công ty có thể tăng cường sản xuất trong nước. Người nhận ưu đãi bị hạn chế chia sẻ các công nghệ nhạy cảm với Trung Quốc và các quốc gia khác không liên minh với Mỹ.


Một trong những thách thức đối với Trung Quốc trong việc tạo ra những con chip tiên tiến hơn là khả năng tiếp cận các công cụ EDA, chẳng hạn như phần mềm OPC được SEIDA giới thiệu trong giai đoạn tiếp thị ban đầu.


Việc sản xuất các con chip và bảng mạch nhanh nhất, có khả năng hoạt động cao nhất bao gồm việc thiết kế và in chúng bằng hàng tỷ bóng bán dẫn ngày càng nhỏ hơn. Để đạt được các kết nối vi mô như vậy, EDA sẽ giúp bố trí và xác minh thiết kế của các mạch này cũng như mô phỏng cách chúng hoạt động trong điều kiện thực tế.


Nhưng các công cụ EDA yêu cầu sức mạnh xử lý mạnh mẽ.


Công nghệ chuyên biệt đến mức một số tiến bộ được tiếp thị như những đột phá khoa học. NVIDIA Corp (NVDA.O) , công ty có trụ sở tại California và là nhà cung cấp chip trí tuệ nhân tạo hàng đầu, hồi tháng 3 cho biết những tiến bộ gần đây trong công nghệ OPC sẽ giúp hãng đẩy ngành công nghiệp bán dẫn “đến giới hạn của vật lý”.


Bất chấp sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, Trung Quốc vẫn đang có những tiến bộ.


Năm 2019, Bộ Thương mại đã đưa Huawei Technologies Co (HWT.UL), gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, vào danh sách các công ty không thể mua công nghệ của Mỹ trừ khi nhà cung cấp đó có được giấy phép đặc biệt. Giống như SMIC, bị Bộ đưa vào danh sách đen một năm sau đó, Mỹ viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia.


Thea D. Rozman Kendler, trợ lý thư ký thương mại phụ trách quản lý xuất khẩu, cho biết tại phiên điều trần Quốc hội gần đây: “Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng tôi đối với Trung Quốc được thiết kế để làm chậm quá trình mua lại công nghệ”.


Tuy nhiên, vào tháng 8, Huawei đã giới thiệu điện thoại thông minh 5G mới với chip 7 nanomet phức tạp do SMIC sản xuất. Chiếc điện thoại được ra mắt khi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đang thăm Trung Quốc, đã được công bố rất rầm rộ. Bộ Thương mại sau đó cho biết họ đang điều tra xem liệu hai công ty này có dựa vào các công nghệ bị hạn chế của Mỹ để phát triển chip hay không.


Huawei từ chối bình luận.



Việc chứng minh nguồn gốc của một số công nghệ có thể là một thách thức.


Nhiều tiến bộ về chất bán dẫn được xây dựng dựa trên tài sản trí tuệ hiện có. Và sự thay đổi nhân sự trong ngành, đặc biệt là xuyên biên giới quốc tế, có thể gây khó khăn cho việc điều tra các vi phạm xuất khẩu hoặc theo đuổi các khiếu nại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Lewis của CSIS cho biết: “Bạn thực sự không thể kiểm soát những gì trong não mọi người bằng bất kỳ biện pháp kiểm soát xuất khẩu nào”.


Alon Raphael, giám đốc điều hành của một công ty ở California chuyên bán công cụ phát hiện lỗi bán dẫn, cho biết ông đã học được bài học đó một cách khó khăn. Ông cho biết, cho đến năm 2020, FemtoMetrix Inc, là nhà cung cấp công nghệ duy nhất mà công ty đã dành một thập kỷ để phát triển.



Nhưng cuối năm đó, Raphael cho biết, Chongji Huang, một nhân viên chủ chốt, đã từ chức và sau đó nổi lên ở Trung Quốc với một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải cung cấp sản phẩm tương tự. “Tôi đã nghe những câu chuyện kiểu này,” Raphael nói, “nhưng tôi tự nhủ, ‘Không, không phải gã đó, anh ấy là bạn tôi.’”


Cuối năm ngoái, FemtoMetrix đã đệ đơn kiện công ty khởi nghiệp này ở California. Robert Shwarts, luật sư đại diện cho Huang và công ty khởi nghiệp của ông, Weichong Semiconductor Group, nói rằng Huang và công ty khởi nghiệp này đều không lấy bất cứ thứ gì từ FemtoMetrix, cũng như họ không vi phạm bất kỳ bí mật thương mại nào.



Kích hoạt thành công CHIP


SEIDA, công ty khởi nghiệp được quản lý bởi các cựu thành viên EDA của Siemens, là một trong nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc được thành lập trong những năm gần đây để đáp ứng lời kêu gọi của Bắc Kinh về một ngành bán dẫn trong nước mạnh mẽ hơn.


Sự gia tăng có thể khó theo dõi.


Những thay đổi gần đây trong quy định của Trung Quốc hạn chế quyền truy cập vào cơ quan đăng ký công ty. Không thể xác định liệu chính phủ Trung Quốc có bất kỳ vai trò nào trong việc ra mắt SEIDA hay liệu Zhang, giám đốc điều hành hoặc các đồng nghiệp của ông có nhận được bất kỳ ưu đãi nào của nhà nước để rời khỏi Siemens EDA và làm việc ở đó hay không.


Các phóng viên đã xem xét một số hồ sơ công ty của SEIDA với sự trợ giúp của hai công ty thu thập và phân tích hồ sơ kinh doanh Trung Quốc – Datena, của Hà Lan và Global Data Risk, có trụ sở tại New York. Kết hợp với các cuộc phỏng vấn và hồ sơ công khai, các hồ sơ có từ tháng 10 năm 2021 đã giúp các phóng viên liên kết lại một số lịch sử của SEIDA cho đến nay.


Hồ sơ về SEIDA cho thấy, phần lớn thuộc sở hữu của các đối tác hiện do Zhang kiểm soát và một số đồng nghiệp cũ của Siemens EDA đã tham gia cùng ông. Không rõ những quan hệ đối tác đó được thành lập khi nào hoặc bởi ai. Hồ sơ cho thấy các mối quan hệ đối tác đã đầu tư vào SEIDA vào tháng 11 năm 2021 – vài tuần sau khi công ty khởi nghiệp ra mắt và trước khi Zhang rời Siemens EDA.


Con đường hướng tới SEIDA của Zhang bắt đầu tại Mentor Graphics Corp, công ty tiền thân của Siemens EDA, được Siemens có trụ sở tại Munich mua lại vào năm 2017. Mentor, khởi nghiệp ở Oregon vào năm 1981, là nhà cải tiến ban đầu của EDA và cuối cùng trở thành một trong ba công ty Hoa Kỳ bán hầu hết các phần mềm trên toàn thế giới. Vào thời điểm được mua lại, Mentor đã tự hào về doanh thu hàng năm là 1,2 tỷ USD.


Với bằng thạc sĩ về vi điện tử tại một trường đại học Thượng Hải, Zhang đã làm việc hơn một thập kỷ tại Mentor và Siemens EDA, theo bài thuyết trình năm 2022 của SEIDA trước các nhà đầu tư. Trước khi gia nhập công ty khởi nghiệp, ông là giám đốc sản phẩm EDA của Siemens.


Zhang hiện 44 tuổi, theo hồ sơ của Mỹ và Trung Quốc. Theo hồ sơ của SEIDA, ông trở thành giám đốc điều hành của SEIDA vào tháng 7 năm 2022.


Reuters phát hiện ít nhất ba đồng nghiệp gốc Trung Quốc khác đi theo Zhang cũng là nhân viên lâu năm của Siemens EDA. Hai người trong số họ, Zhitang "Tim" Yu và Yun Fei "Jack" Đặng, đã lấy bằng tiến sĩ từ các trường đại học Hoa Kỳ, hồ sơ học thuật cho thấy. Sinh ra ở Trung Quốc, Yu cũng là công dân Mỹ, theo hồ sơ của Mỹ. Đặng cũng sinh ra ở Trung Quốc, đã có được tư cách thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ.


SEIDA từ chối để Đặng và Yu tham gia phỏng vấn.


Theo các hạn chế xuất khẩu mới, công dân và thường trú nhân Mỹ có thể phải đối mặt với các hình phạt nếu họ giúp các công ty Trung Quốc phát triển hoặc sản xuất chip tiên tiến mà không có giấy phép. Những hình phạt đó có thể bao gồm giấy triệu tập, phạt tiền hoặc phạt tù, tùy thuộc vào hành vi vi phạm.


Chang, giám đốc điều hành, cho biết qua email: “Chúng tôi liên tục giám sát cả các quy định mới và hiện hành để đảm bảo hoạt động của chúng tôi phù hợp với các tiêu chuẩn pháp lý hiện hành”.


Khi họ tìm kiếm nhà đầu tư vào năm ngoái, các giám đốc điều hành của SEIDA đã đặt mục tiêu cao. Trong bản công bố năm 2022, họ dự đoán công ty có thể trị giá tới 700 triệu nhân dân tệ, tương đương 99 triệu USD, vào cuối năm ngoái. Họ cho biết, đến năm 2026, SEIDA hy vọng sẽ bán được cổ phiếu ra công chúng.


Những nỗ lực của họ đã thu hút được ít nhất một nhà đầu tư quan trọng.


Vào tháng 6 năm 2023, SEIDA đã nhận được khoản tài trợ không được tiết lộ từ China Fortune-Tech Capital Co, hay CFTC, một phương tiện đầu tư thuộc sở hữu của nhà sản xuất chip SMIC, theo hồ sơ do Datena và PitchBook Data Inc, một công ty nghiên cứu doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, tổng hợp. CFTC đã không trả lời yêu cầu bình luận.


SEIDA tiếp tục đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư. Trong tháng này, theo hồ sơ doanh nghiệp, có thêm 5 nhà đầu tư, trong đó có 4 công ty đầu tư mạo hiểm Trung Quốc, đã mua cổ phần của công ty.


Chang sẽ không nói liệu việc đánh giá liên tục về kế hoạch kinh doanh của SEIDA có đồng nghĩa với việc họ rời bỏ hoạt động tiếp thị OPC ban đầu hay không. Chang viết: “Do tính chất bí mật của chiến lược kinh doanh của chúng tôi, chi tiết cụ thể về kế hoạch hiện tại và tương lai của chúng tôi không thể được tiết lộ”.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page