top of page

Mùa đông đang đến: Châu Âu chuẩn bị thế nào để chống chịu?



Châu Âu phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có trong khoảng 17 tháng (từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 2 năm 2023), khi giá than, khí đốt tự nhiên và điện tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Các chính phủ trên khắp lục địa đổ xô đưa ra các biện pháp tiết kiệm năng lượng và thực hiện các chính sách bảo tồn, trong khi các hộ gia đình và doanh nghiệp phải cắt giảm tiêu dùng nhanh chóng.


Bây giờ, khi năm 2023 sắp kết thúc, liệu chúng ta có thể tự tin kết luận rằng cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã kết thúc không? Châu Âu chuẩn bị thế nào để đối phó với mùa đông sắp tới? Những rủi ro và thách thức đang ở phía trước là gì?



Giai đoạn gay gắt nhất của cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra vào mùa hè năm 2022. Người ta chỉ cần nhìn vào diễn biến của giá khí đốt tự nhiên (TTF) chuẩn của Châu Âu để đánh giá quy mô của tình trạng khẩn cấp (xem biểu đồ trên). Vào ngày 25 tháng 8 năm 2022, giá TTF đạt €311 mỗi megawatt giờ (MWh), mức cao nhất từng được ghi nhận. Vào ngày cụ thể đó, giá cao hơn 44% so với mức tối đa trước đó đạt được vào ngày 7 tháng 3 năm 2022 và cao hơn đáng kinh ngạc 18 lần so với mức giá trung bình ba năm được ghi nhận trong giai đoạn 2019-2021. Mặc dù các kho lưu trữ khí đốt của Châu Âu đã đầy 78% vào tháng 8 năm 2022, lo ngại về nguồn cung vẫn tràn lan khi nhập khẩu từ Nga giảm khoảng 60%, buộc Châu Âu phải phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)—đặc biệt là từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tổng nguồn cung LNG trên thị trường toàn cầu vào thời điểm đó đã giảm do một trong những nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ—Freeport LNG—phải ngừng hoạt động do sự cố nổ. Vì vậy, để đảm bảo đủ số lượng hàng hóa LNG, châu Âu đã phải trả giá cao hơn các khách hàng khác ở Nam và Đông Á bằng cách đồng ý trả giá cao hơn cho các nhà cung cấp.


Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ mùa hè năm ngoái. Giá khí đốt ở châu Âu đã trở lại bình thường nhưng vẫn cao hơn mức trước cuộc khủng hoảng. Vào thứ hai, ngày 6 tháng 12, hợp đồng tương lai tháng trước giao hàng vào tháng 1 tại TTF đạt mức 39,25 € mỗi MWh, thấp hơn 87% so với mức đỉnh được quan sát vào tháng 8 năm 2022 nhưng vẫn cao hơn khoảng hai lần so với mức trung bình lịch sử được thấy trong năm 2019-2021.


Kar Yong Ang, nhà phân tích của Octa chỉ ra một số lý do cho việc bình thường hóa: "Mặc dù giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu vẫn cao hơn so với trước cuộc khủng hoảng, nhưng tình hình đã được cải thiện đáng kể. Cái này có một vài nguyên nhân. Đầu tiên, có sự mất mát về cơ cấu nhu cầu một phần do hoạt động kinh tế giảm và một phần do các chính sách bảo tồn. Thứ hai, nhập khẩu khí đốt qua đường ống và LNG tăng lên. Ngoài ra, còn có một chút may mắn nữa, vì điều kiện thời tiết cho phép người châu Âu tích trữ hàng nhanh hơn bình thường"


Quả thực, có lẽ sự điều chỉnh lớn nhất mà châu Âu phải chịu đựng là sự mất đi nhu cầu. Theo Eurostat , tổng lượng khí đốt sử dụng ở 6 quốc gia tiêu thụ hàng đầu của EU—Đức, Ý, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Ba Lan—đã giảm 17% trong 10 tháng đầu năm 2023 so với mức trung bình 5 năm của năm 2017- 2021. Rõ ràng, các ngành sử dụng nhiều năng lượng như hóa chất và sản xuất thép đã phải gánh chịu gánh nặng điều chỉnh. Ví dụ, theo Statistisches Bundesamt , sản xuất sản xuất tiêu tốn nhiều năng lượng của Đức đã giảm khoảng 20% ​​kể từ đầu năm 2022 và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.


Vì vậy, châu Âu ngày càng phải dựa vào nhập khẩu để cân bằng thị trường khí đốt tự nhiên. Nga từ lâu đã là nhà cung cấp khí đốt chính qua đường ống với giá cả phải chăng vào châu Âu, nhưng căng thẳng địa chính trị, các lệnh trừng phạt và vụ nổ đường ống Nord Stream đã khiến dòng chảy này ở mức tối thiểu. Theo Eurostat , Nga chỉ xuất khẩu 22,3 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên sang châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2023, thấp hơn 57% so với cùng kỳ năm 2022 và thấp hơn 65% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ đạt 30,01 tỷ mét khối trong 9 tháng đầu năm, tăng vọt 185% so với cùng kỳ năm 2021.  


Kar Yong Ang, nhà phân tích của Octa cho biết: “Nhìn chung, Châu Âu đã cố gắng đưa lượng tồn kho khí đốt tự nhiên của mình lên mức khá thoải mái và hiện được bảo vệ tốt để chống lại những cú sốc về nguồn cung trong tương lai”


Thật vậy, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu, mức dự trữ khí đốt đang ở mức cao kỷ lục vào thời điểm này trong năm với mức đầy khoảng 94%. Nhà phân tích Octa đồng thời cho biết thêm rằng xu hướng chung đối với giá TTF vẫn là giảm. "Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu giảm xuống còn 30 euro mỗi MWh trong trường hợp mùa đông bình thường. Ngoài ra, nếu mùa đông sắp tới này lạnh hơn bình thường, chúng ta có thể thấy TTF tạm thời đạt mức €60 mỗi MWh"


Tuy nhiên, Kar Yong Ang cho rằng có nhiều loại thách thức và rủi ro khác nhau đang chờ đợi châu Âu. "Có vẻ như châu Âu đang đặt quá nhiều niềm tin vào LNG. Việc đặt cược quá nhiều vào một nguồn cung cấp duy nhất có thể gây phản tác dụng về lâu dài. Nếu châu Âu thay thế vĩnh viễn nhập khẩu qua đường ống tương đối rẻ từ Nga bằng nhập khẩu LNG đắt tiền, thì tôi e rằng hoạt động kinh tế trong các ngành công nghiệp truyền thống của châu Âu có thể không bao giờ phục hồi về mức trước khủng hoảng"


Quả thực, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của châu Âu là Mỹ và Trung Quốc được hưởng lợi từ mức giá thấp hơn. Mỹ có nguồn tài nguyên dồi dào trong nước, trong khi Trung Quốc đang nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ Nga. Châu Âu có nguy cơ mất đi vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.


Khi việc tạm thời đóng cửa một nhà máy xuất khẩu LNG ở Mỹ đã cho thấy an ninh năng lượng của châu Âu hiện có mối liên hệ chặt chẽ như thế nào với sự phức tạp của thị trường LNG toàn cầu.


Gần đây nhất, phiến quân Houthi ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu ở Biển Đỏ, điều này khiến một số tàu LNG phải định tuyến lại để tránh eo biển Bab-el-Mandeb giữa Yemen và Djibouti. Cho đến nay, các cuộc tấn công hàng hải trong khu vực đã tác động mạnh hơn nhiều đến giá dầu nhưng thị trường khí đốt tự nhiên và LNG cũng có thể bị ảnh hưởng.'Với các lựa chọn nguồn cung hạn chế hơn so với trước đây, người tiêu dùng châu Âu sẽ phải làm quen với giá khí đốt tự nhiên biến động hơn, vì chúng sẽ ngày càng bị quyết định bởi những thay đổi bất thường của thời tiết và bởi khả năng thương lượng của các nhà nhập khẩu LNG khác ở châu Á' Kar Yong Ang, nhà phân tích của Octa cho biết.


Châu Âu đã sống sót sau cuộc khủng hoảng năng lượng và tìm cách thích ứng nhưng phải trả giá bằng nhu cầu thấp hơn và hoạt động kinh tế giảm sút. Giờ đây, châu Âu sẽ phải học cách điều hướng thành công thương mại LNG toàn cầu để đảm bảo các giao dịch có lợi nhất.


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page