top of page

Một trong những người phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ đã bỏ công việc của mình để nấu ăn


Nancy Whiteman, CEO and co-founder of edible cannabis company Wana
Nancy Whiteman, CEO and co-founder of edible cannabis company Wana

Cần sa giải trí vẫn là bất hợp pháp khi Nancy Whiteman rời công việc tư vấn được trả lương cao của mình để nấu ăn ở Boulder, Colorado, vào năm 2010.


Bốn năm sau, tiểu bang hợp pháp hóa việc bán lẻ cần sa, và canh bạc của Whiteman đã được đền đáp. Người sáng lập 64 tuổi của công ty cần sa ăn được Wana hiện là một trong những phụ nữ tự lập giàu nhất ở Mỹ, với tài sản ròng trị giá 225 triệu USD , theo Forbes.


“Tôi muốn nói rằng tôi đã chuyển từ ngành truyền thống nhất sang ngành kém truyền thống nhất,” Whiteman nói với CNBC Make It vào năm 2018 . “Tôi muốn một công việc kinh doanh mà tôi có thể xây dựng giá trị và nó không phụ thuộc vào tôi. Tôi cũng thích nấu ăn.”


Phần lớn tài sản của Whiteman đến từ việc bán Wana với giá 350 triệu đô la vào năm 2021 cho Canopy Development, một công ty cần sa có trụ sở tại Ontario, Canada. Cô ấy sở hữu 100% công ty tại thời điểm mua lại - và được trả khoản trả trước ban đầu là 297,5 triệu đô la tiền mặt, theo thông báo mua bán.


Whiteman vẫn là Giám đốc điều hành của Wana ngày nay. Mọi chuyện bắt đầu với cha của bạn của con gái cô, người đã đưa ra những gợi ý trong cuộc trò chuyện rằng ông làm việc trong một ngành hơi bất hợp pháp, Forbes đưa tin vào đầu tháng này.


Điều đó “thu hút sự chú ý hoàn toàn của tôi,” Whiteman nói với Forbes.


Ban đầu, Whiteman và chồng sau đó của cô, John Whiteman, quyết định hợp tác với cha của người bạn và cùng nhau thử nghiệm trong một nhà bếp thương mại địa phương. Trong vòng một năm, cặp đôi quyết định tự làm, đầu tư từ 50.000 đến 60.000 đô la tiền riêng của họ để bắt đầu Wana từ nhà bếp của họ.


Whiteman cho biết, không có nguồn tài trợ từ bên ngoài, Wana đã tiến hành nghiên cứu thị trường bằng cách đến các quầy thuốc để xem những gì phổ biến và hai vợ chồng thường phải trả lương bằng tiền mặt cá nhân của họ, Whiteman nói. Cô ấy cũng thỉnh thoảng nhận các công việc tư vấn tiếp thị để trang trải cuộc sống, giờ đây cô ấy nói với CNBC Make It.


Cô và John ly hôn vào cuối năm 2011, nhưng quyết định vẫn là đối tác kinh doanh. Colorado đã hợp pháp hóa việc bán cần sa bán sẵn cho các quầy thuốc vào năm 2014 và khi sự quan tâm đến cần sa trên toàn quốc tăng lên, doanh thu hàng năm của Wana cũng tăng theo.


Đến năm 2017, nó đã tăng lên 14,5 triệu đô la - tăng từ mức chỉ 100.000 đô la trong năm đầu tiên, Whiteman nói với CNBC Make It vào năm 2018. Một năm sau, Whiteman mua số cổ phần còn lại của John trong công ty.


Trong 13 năm kể từ khi Wana ra mắt, 23 tiểu bang và Washington DC đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa giải trí, theo Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Bang.


Năm ngoái, ngành công nghiệp cần sa của Hoa Kỳ được định giá 13,2 tỷ đô la, theo Grand View Research . Edibles chiếm 12% thị trường đó, công ty dữ liệu Headset có trụ sở tại Seattle được tìm thấy vào năm ngoái.


Một số chuyên gia cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng bùng nổ đang chậm lại, một phần là do nhiều người đang cố gắng tạo ra và bán những món ăn phù hợp của riêng họ. Doanh số bán cần sa của Hoa Kỳ tăng vọt trong những ngày đầu xảy ra đại dịch, nhưng doanh thu bị đình trệ và sau đó giảm vào năm 2022.


Đó là một thách thức đối với Wana, hiện đang rời California - thị trường cần sa lớn nhất của Hoa Kỳ - và đang trong quá trình rời khỏi Oregon.


“Chúng tôi tình cờ tham gia thị trường khi giá bán buôn bắt đầu thực sự giảm mạnh,” Whiteman nói với Forbes. “Chúng tôi đã kết thúc ở một vị trí không thể tin được khi trở thành một sản phẩm rất đắt tiền trong một thị trường đang trải qua tình trạng ép giá phục vụ.”



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page