top of page

Một nửa người vay mua nhà Australia căng thẳng tài chính

Đến cuối 2023 sẽ có gần 50% người vay mua nhà cần chi từ 30% thu nhập mỗi tháng để trả nợ - ngưỡng xác định căng thẳng tài chính.

Dữ liệu tính toán hệ thống phúc lợi và thuế của Đại học Quốc gia Australia (ANU) cho biết, tỷ lệ các hộ gia đình phải dùng ít nhất 30% thu nhập hàng tháng để trả nợ vay mua nhà sẽ chiếm đến 48,5% tổng số người đi vay vào cuối năm nay.


Tỷ lệ này đã tăng từ 26,7% trước Covid lên 43,8% vào cuối năm ngoái. ANU xem mốc chi tiêu từ 30% thu nhập để trả nợ mua nhà là biểu hiện của căng thẳng tài chính. Theo công ty tài chính và dịch vụ trực tuyến RateCity, hiện người có khoản vay mua nhà 500.000 USD thì trung bình mỗi tháng cần trả 1.134 USD.


Những căn nhà ở Annandale, New South Wales, Australia, nơi có giá trung bình 1,97 triệu USD trong quý IV/2022. Ảnh: Vaida Savickaite
Những căn nhà ở Annandale, New South Wales, Australia, nơi có giá trung bình 1,97 triệu USD trong quý IV/2022. Ảnh: Vaida Savickaite

Ben Phillips, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phương pháp và Nghiên cứu Xã hội của ANU, đánh giá áp lực trả nợ mua nhà đang là một mối lo ngại.


Lãi suất vay mua nhà ở Australia đã tăng từ mức thấp kỷ lục khoảng 2,5% lên 6% chỉ trong hơn một năm. Dù vậy, các cơ quan tài chính và ngân hàng thương mại chưa thấy biểu hiện của nợ xấu gia tăng. Ông Phillips nói rằng không rõ điểm tới hạn có thể chịu đựng của người đi vay là ở đâu.


Dữ liệu cho biết trung bình các gia đình đang chi 27,6% thu nhập hàng tháng để trả tiền vay mua nhà vào tháng tới, tăng từ mức 20,2% vào năm 2019. "Vỡ nợ và nợ đọng còn khá thấp", Ben Phillips nói. Theo ông, các hộ gia đình vẫn đang còn xoay xở được chi tiêu để tiếp tục thanh toán khoản vay.


Tuy nhiên, đã có vài dấu hiệu nổi lên. Phân tích riêng về nhu cầu thẻ tín dụng và vay cá nhân cho thấy áp lực chi phí sinh hoạt đang tác động lên một số hộ gia đình. Theo công ty dữ liệu Equifax, nhu cầu thẻ tín dụng và đơn vay cá nhân ở Australia trong quý II đã tăng lần lượt 6,9% và 8,2% so với cùng kỳ 2022.


Kevin James, Tổng giám đốc Equifax, cho rằng việc dựa vào thẻ tín dụng không phải là chiến lược trang trải cuộc sống khả thi về dài hạn với những người đang căng thẳng tài chính và có thể tạo ra chu kỳ nợ khó đòi. "Tỷ lệ nợ quá hạn với thẻ tín dụng đang ở mức cao nhất kể từ năm 2021, với số lượng tài khoản nợ quá hạn trên 90 ngày tăng 19% so với cùng kỳ năm trước", James cho hay.


Ngoài ra, dự báo của ANU không bao gồm kịch bản Ngân hàng Dự trữ Australia có thể nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản một lần nữa trong năm nay, lên 4,35% - mức cao nhất kể từ cuối năm 2011. Nếu điều này diễn ra, lần tăng lãi thứ 13 sẽ khiến người vay 500.000 USD để mua nhà phải trả thêm trung bình 76 USD mỗi tháng, theo RateCity.


Theo The Guardian


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page