top of page

Mester của Fed muốn có thêm nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đã bị đánh bại


Cleveland  Loretta Mester
Cleveland Loretta Mester

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ Năm rằng tin tức trong tuần này cho thấy mức lạm phát thấp hơn không đủ để thuyết phục bà rằng ngân hàng trung ương đã thắng trong cuộc chiến chống lại mức giá cao hơn.


“Chúng ta đang đạt được tiến bộ về lạm phát, tiến bộ rõ rệt. Chúng ta cần thấy nhiều hơn về điều đó,” Mester nói với Steve Liesman của CNBC trong một cuộc phỏng vấn trên “ The Exchange ”


"Chúng ta sẽ phải thấy nhiều bằng chứng hơn nữa cho thấy lạm phát đang trên con đường kịp thời quay trở lại mức 2%. Nhưng chúng tôi có bằng chứng thực sự rõ ràng rằng nó đã đạt được tiến bộ và bây giờ chỉ là nó có tiếp tục không?”


Trong các báo cáo riêng biệt, Bộ Lao động cho biết giá tiêu dùng trong tháng 10 không thay đổi so với tháng trước, trong khi giá bán buôn thực tế đã giảm 0,5% .


Trong khi chỉ số giá sản xuất giảm xuống dưới mục tiêu lạm phát 2% trong 12 tháng của Fed, chỉ số giá tiêu dùng vẫn ở mức 3,2%, và thậm chí còn cao hơn khi loại trừ thực phẩm và năng lượng, ở mức 4%.


Sau các báo cáo, giá thị trường trên thị trường tương lai đã loại bỏ hoàn toàn khả năng Fed sẽ chấp thuận bất kỳ đợt tăng lãi suất bổ sung nào. Hơn nữa, thị trường hiện đang định giá tương đương với việc cắt giảm lãi suất 4/4 điểm phần trăm vào năm tới, theo thước đo của CME Group.


Nhưng Mester cho biết cô ấy đang bảo lưu phán quyết về việc các nhà hoạch định chính sách sẽ đi đâu từ đây.


“Tôi vẫn chưa đánh giá điều đó. Tôi nghĩ vị trí hiện tại của chúng ta là về cơ bản chúng ta đang ở một vị trí rất tốt về chính sách,” cô nói.


So sánh quan điểm của Fed với việc điều hướng một con tàu, Mester nói, “Chúng ta đang ở trong tổ quạ. Tổ quạ cho phép bạn làm gì? Nó cho phép bạn nhìn ra đường chân trời và xem dữ liệu đến từ đâu, nền kinh tế đang phát triển ở đâu. Và sau đó chúng ta sẽ phải xem: Nó có diễn biến theo cách mà chúng ta đã dự báo không?”


Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ họp lần tiếp theo vào ngày 12-13 tháng 12.

Mester, người nhận được phiếu bầu trong ủy ban vào năm 2024 nhưng sẽ nghỉ hưu vào giữa năm sau khi đáp ứng giới hạn thời gian phục vụ của Fed, cho biết cô vẫn chưa quyết định về việc lãi suất sẽ đi về đâu.


“Cảm giác của tôi là vấn đề thực sự không phải là cắt giảm lãi suất. Vấn đề thực sự là chúng ta sẽ duy trì lập trường hạn chế trong bao lâu và có lẽ phải tăng cao hơn trước những gì xảy ra trong nền kinh tế,” cô nói.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page