top of page

Mark Cuban - thói quen cần có để thành công cho tuổi 30: Không có nó, ‘bạn không thể mở mang đầu óc’


Mark Cuban
Mark Cuban

Nếu bạn không thể nghĩ ra giải pháp cho năm mới, Mark Cuban sẽ giúp bạn.


Vào Chủ nhật, chủ sở hữu của Dallas Mavericks đã nói với Bill Maher trên podcast “Club Random” rằng mọi người trên 30 tuổi nên đọc sách mỗi ngày. Nếu không, họ đang tự giới hạn bản thân và sự nghiệp của mình, ông nói.


“Ai đó từ 40 tuổi trở lên, thậm chí 30 tuổi trở lên, nếu bạn không đọc sách, bạn sẽ chết… vì bạn không mở mang đầu óc,” Cuban nói. “Tôi nói với các con tôi… ‘Ai không đọc thì sống một cuộc đời, ai đó đọc vô số kiếp.’”


Hóa ra, Cuban đang làm gì đó. Một nghiên cứu năm 2016 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Yale cho thấy đọc sách 30 phút mỗi ngày giúp những người tham gia từ 50 tuổi trở lên sống trung bình lâu hơn hai năm so với những người không đọc sách, bất kể sức khỏe, sự giàu có, giới tính và trình độ học vấn.


Bản thân Cuban là một độc giả tích cực. Năm 2018, anh ấy nói với CNBC Make It rằng anh ấy đọc 4-5 giờ mỗi ngày để nghiên cứu tin tức, email và nghiên cứu công nghệ trong nước và địa phương.


Và có vẻ như hai cô con gái lớn của Cuban đã thu hút sự yêu thích của ông đối với việc đọc sách - hoặc ít nhất là bị mua chuộc để đọc sách. Cuban cho biết khi còn nhỏ, cả hai cô gái sẽ được thưởng “đôi giày hoặc bất cứ thứ gì họ muốn” sau khi họ đọc được một số trang nhất định. Sau đó, gia đình có thể trò chuyện về những gì họ đọc.


Nhưng Cuban cho biết ông phải áp dụng một chiến lược khác cho con trai mình, hiện 13 tuổi, người không thích đọc sách. Cuban đã lo lắng rằng thái độ nước đôi của con trai mình đối với sách sẽ “làm tổn thương cậu ấy lâu dài” - cho đến khi ông nhận ra rằng con trai mình đang học theo những cách khác nhau.


“Họ tiêu thụ rất nhiều thông tin [trực tuyến],” Cuban nói. “Thử thách không quá nhiều, họ có đang học không? …Thử thách đối với tôi là hiểu cách chúng học.”

Sau khi nhận thấy con trai mình đang tiếp thu các khái niệm kinh doanh như tỷ suất lợi nhuận gộp và tiền bản quyền từ việc xem video trên YouTube và TikTok, Cuban nhận ra rằng các nền tảng này có thể đóng vai trò là công cụ nuôi dạy con cái.


“[Tiktok] là công cụ dành cho cha mẹ tốt nhất trên thế giới bởi vì… [đó là] trí tuệ nhân tạo dựa trên những gì bạn xem,” Cuba nói trên podcast. “Vì vậy, nếu tôi muốn biết con mình thích gì, tôi chỉ cần xem nguồn cấp dữ liệu TikTok của chúng.”



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page