top of page

Mark Cuban: Đây là điều mà tôi lúc trẻ đã đúng—và tại sao nhiều người vẫn hiểu sai


Mark Cuban
Mark Cuban

Nếu bạn muốn bắt đầu một công việc kinh doanh mới hoặc hối hả, có lẽ bạn sẽ cần một số tiền để bắt đầu. Đừng tìm kiếm một nhà đầu tư, doanh nhân tỷ phú Mark Cuban nói.


Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng ý tưởng của bạn có thể sinh lãi ngay từ ngày đầu tiên và sử dụng số tiền thu được để phát triển hoạt động kinh doanh của bạn. “Tôi luôn hướng đến lợi nhuận chứ không hướng đến việc chỉ huy động [quỹ] tiếp theo của mình,” Cuban, 64 tuổi, nói với podcast khoa học đời sống “Bio Eats World” vào thứ Ba.


Cuban — đáng chú ý là một nhà đầu tư trên “Shark Tank” của ABC — đã thành lập công ty công nghệ đầu tiên của mình, một công ty khởi nghiệp về hệ thống máy tính có tên MicroSolutions, bằng tiền của chính mình. Ở tuổi 32, anh bán doanh nghiệp với giá 6 triệu USD vào năm 1990.


Năm 1994, Cuban và người bạn Todd Wagner đầu tư 10.000 USD vào một công ty khởi nghiệp nhỏ tên là Cameron Audio Networks. Sau đó, họ đã đề nghị mua lại quyền sở hữu của công ty, sử dụng phần lớn vốn cổ phần của công ty và biến nó thành công ty thứ hai của Cuba, công ty phát thanh internet Broadcast.com.


Công ty đó được bán cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999.


Đối với nhiều doanh nhân, huy động tiền có thể cảm thấy như một yêu cầu. Ba phần năm người Mỹ nói rằng họ đã nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời cho một doanh nghiệp — nhưng 92% trong số họ đã không làm theo, chủ yếu là do thiếu vốn, một báo cáo năm 2021 của Zapier cho thấy.


Khi Cuban huy động tiền, đó là điều “không cần thiết”, ông nói: “Tôi luôn cố gắng dạy các doanh nhân rằng việc huy động tiền hoặc vay tiền không phải là một thành tựu. Đó là nghĩa vụ.”


Tỷ phú đã đưa ra lời khuyên tương tự trong một hội thảo SXSW vào tháng 3, khuyên mọi người sử dụng tiền tiết kiệm cá nhân của họ thay vì lấy tiền từ người khác. Bằng cách đó, bạn đang “kiểm soát vận mệnh của chính mình,” anh ấy nói. “Bạn càng có thể giữ lại và kiểm soát nhiều vốn chủ sở hữu của mình thì càng có nhiều lợi nhuận.”


Như vậy, Cuban rất kén chọn các công ty khởi nghiệp mà ông đầu tư.


“Điều thực sự khiến tôi tiếp tục là khi mọi người có một doanh nghiệp đang hoạt động ở nơi mà họ đã sẵn sàng cho nó. Và họ đã đầu tư mọi thứ,” anh nói với TV Tango vào năm 2011. “Họ đã đặt trái tim, tâm hồn, thời gian, mọi thứ họ có vào công việc kinh doanh. Và họ đã đặt nó trên đường dây. Và họ chỉ cần một chút giúp đỡ.”


Theo lời khuyên của Cuban, nói thì dễ hơn làm, một số chuyên gia cho biết.


Ryan Moran, một nhà đầu tư khởi nghiệp và là người dẫn chương trình podcast tài chính “Capitalism.com,” viết trong một bài đăng trên LinkedIn năm 2019 : “Tôi làm việc với nhiều chủ doanh nghiệp giàu có trên giấy tờ nhưng lại có rất ít tiền trong tài khoản ngân hàng. “Câu chuyện mà tôi thường nghe là: “Vâng, tôi đang bán 200.000 đô la mỗi tháng, nhưng tôi không đủ khả năng thuê người hoặc mở rộng, vì tất cả lợi nhuận của tôi đều nằm trong hàng tồn kho. Tôi thậm chí không trả tiền cho bản thân mình.


Đối với các chi phí không thể đoán trước, Moran khuyên bạn nên sử dụng tiền của chính mình. Đối với các chi phí như tiền lương hoặc hàng tồn kho, ông khuyên nên sử dụng nguồn tài trợ bên ngoài.


“Tôi cho rằng thật sai lầm khi sử dụng tiền của mình để trả cho bất kỳ thứ gì nhất quán và có thể dự đoán được, bởi vì có những cách sử dụng vốn của bạn tốt hơn,” Moran viết. “Nếu bạn sử dụng tiền của người khác để thanh toán cho các chi phí cố định hoặc có thể dự đoán trước của mình, thì bạn có thể tự do đầu tư vào ‘số nhân’ có [lợi tức đầu tư] theo cấp số nhân.”


Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page