top of page

Lạm phát hàng năm giảm nhẹ vào tháng 1 khi tốc độ điều tiết giảm xuống

Người Mỹ đã trả nhiều tiền hơn cho chỗ ở, xăng và thực phẩm vào tháng trước


Giá hàng tạp hóa đã tăng 11,3% trong tháng 1 so với một năm trước đó.
ẢNH: ASA FEATHERSTONE IV CHO TẠP CHÍ PHỐ TƯỜNG

Lạm phát vẫn còn cao đã giảm nhẹ vào đầu năm 2023 xuống còn 6,4% vào tháng 1 so với một năm trước đó, trong đó năng lượng, nhà ở, thực phẩm và các mặt hàng khác gây áp lực lên giá cả.


Bộ Lao động cho biết hôm thứ Ba rằng mức tăng chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ, đã giảm xuống từ mức 6,5% trong tháng 12. Điều đó đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp lạm phát giảm kể từ khi đạt đỉnh 9,1% vào tháng 6, mức cao nhất kể từ năm 1981.


Nhưng xu hướng làm mát là vừa phải. Trên cơ sở hàng tháng, CPI tăng 0,5% trong tháng 1 so với tháng 12, so với mức tăng 0,1% trước đó.


Báo cáo lạm phát có khả năng khiến các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp của họ vào tháng 3 và báo hiệu những đợt tăng tiếp theo sẽ có thể xảy ra sau đó.


Thị trường tài chính biến động vào thứ Ba khi các nhà đầu tư phản ứng với việc đọc lạm phát vững chắc hơn dự kiến. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm 156,66 điểm vào thứ Ba, tương đương 0,5%. S&P 500 rộng hơn gần như ổn định và Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 68,36 điểm, tương đương 0,6%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 0,04 điểm phần trăm lên 3,76%. Sản lượng tăng khi giá giảm.

Các quan chức Fed trong những lần xuất hiện trước công chúng gần đây đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài hơn so với dự đoán của nhiều nhà đầu tư, những người trong những tuần gần đây đã dự đoán lạm phát sẽ giảm nhanh hơn.


Quá trình giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của Fed “có thể sẽ mất khá nhiều thời gian. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại một cuộc thảo luận được kiểm duyệt vào tuần trước. “Nó có lẽ sẽ gập ghềnh.”


CPI cơ bản, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, tăng 5,6% so với một năm trước đó, giảm từ mức 5,7% trong tháng 12. Nhiều nhà kinh tế coi thước đo cốt lõi là một công cụ dự đoán tốt hơn về lạm phát trong tương lai.


Các bài đọc mới nhất cho thấy lạm phát vẫn tăng cao sau khi Fed tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua. Đầu tháng này, ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2007.


Sarah House, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Wells Fargo, cho biết: “Trong khi xu hướng chung tiếp tục cải thiện, lạm phát vẫn tiếp tục tạo ra động lực ghê gớm. “Cục Dự trữ Liên bang có lý khi lo ngại rằng lạm phát sẽ không dễ dàng bị kiềm chế.”


Giá nhà ở và các dịch vụ khác tăng cao đang khiến một số gia đình phải đánh đổi. Không bao gồm các chi phí liên quan đến năng lượng, lạm phát dịch vụ hàng năm đã tăng lên trong những tháng gần đây.


Bobby Kennedy và vợ đã hy vọng nâng cấp từ căn hộ nhỏ của họ ở khu phố Hudson Yards của Manhattan để họ không còn phải ngủ chung phòng với cô con gái 2 tuổi của mình nữa. Tiền thuê một căn hộ hai phòng ngủ trong khu phố của họ - nơi họ thích vì có trường học tốt và có thể đi bộ đến văn phòng của ông Kennedy - cao gấp đôi.


Đó là một khoảng thời gian khó khăn đối với cặp vợ chồng vì chi phí chăm sóc trẻ em cũng đang siết chặt ngân sách của gia đình. Ông Kennedy, 38 tuổi, cho biết cơ sở giữ trẻ của con gái ông gần đây đã tăng mức phí hàng tháng lên hơn 100 đô la so với mức của năm ngoái.


Ông Kennedy, hiện là giám đốc đầu tư cho một công ty năng lượng, cho biết: “Nếu chúng tôi chuyển đến một căn hộ lớn hơn, chúng tôi sẽ phải ngừng tiết kiệm.


Hiện tại, vợ chồng anh đang tính nhường lại phòng ngủ cho con gái để con ngủ qua đêm và ngủ ở phòng ăn.


Báo cáo hôm thứ Ba cho thấy giá nơi trú ẩn đã tăng 7,9% so với một năm trước đó, cao nhất kể từ năm 1982, phản ánh những tác động muộn của việc bùng nổ nhu cầu về nhà ở và căn hộ cũng như làm việc từ xa trước đó trong đại dịch. Các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng giá nơi trú ẩn sẽ giảm mạnh vào cuối năm nay.


Giá xăng tăng 2,4% trong tháng, sau khi giảm vào tháng 11 và tháng 12, trong khi giá tiện ích khí đốt tự nhiên tăng 6,7% trong tháng 1 so với tháng 12, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6.


Giá hàng tạp hóa đã tăng 11,3% trong tháng 1 so với một năm trước đó. Trong khi lạm phát thực phẩm đã giảm từ mức cao vào mùa hè năm ngoái, một số mặt hàng đắt hơn đáng kể. Giá trứng trong tháng 1 có mức tăng hàng năm lớn nhất trong gần nửa thế kỷ. Đồ uống có ga tăng mạnh nhất kể từ năm 1981.


Giá nhà hàng, mà một số nhà kinh tế coi là tín hiệu của áp lực chi phí lao động, đã tăng 8,2% trong tháng 1 so với một năm trước đó, ngang với mức tăng trung bình trong nửa cuối năm 2022.


Sau nhiều năm giá cả tăng tương đối yếu, lạm phát đã tăng vọt vào năm 2021 khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19, được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng bị dồn nén và được tăng thêm bởi lãi suất thấp và các biện pháp kích thích của chính phủ. Nhu cầu mạnh mẽ va chạm với chuỗi cung ứng cao su, gây ra tình trạng thiếu hụt và đẩy giá lên cao.


Vào nửa cuối năm ngoái, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã giảm bớt, giúp hạ nhiệt lạm phát. Xu hướng gần đây đã đảo ngược khóa học vào tháng Giêng. Giá quần áo tăng mạnh nhất trong hơn một năm và đồ đạc trong nhà cũng đắt hơn. Giá thuốc theo toa tăng 2,1% trong tháng, mức tăng lớn nhất trong một tháng kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1969.


Dữ liệu tháng 1 bao gồm các cập nhật về các yếu tố theo mùa và trọng số mới của hàng hóa và dịch vụ trong giỏ chi tiêu để nắm bắt những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng.


Ca dịch vụ

Khi giá năng lượng giảm, chi phí dịch vụ ngày càng tăng.

Đóng góp cho lạm phát


Omair Sharif, người đứng đầu công ty tư vấn Inflation Insights LLC, cho biết lạm phát thường nóng hơn vào tháng Giêng khi các doanh nghiệp điều chỉnh lại giá cả trong năm mới. Dự đoán của các nhà kinh tế rằng nền kinh tế Mỹ sẽ suy giảm trong năm nay có thể càng làm tăng thêm điều đó.


Ông Sharif nói: “Nếu bạn nghĩ rằng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái vào mùa hè, thì đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để bạn cắn một miếng táo trước khi nền kinh tế chậm lại. “Đó là một bước đột phá cuối cùng đối với những người định giá.”


Các nhà kinh tế nhìn chung kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục ở mức vừa phải trong năm nay, để đáp ứng với các hành động chính sách của Fed, nhưng tốc độ nới lỏng đó là không chắc chắn.


Việc tuyển dụng vẫn mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm vào tháng Giêng. Điều đó có thể hành động để giữ tăng trưởng tiền lương, yếu tố ảnh hưởng đến giá của ngành dịch vụ, một lĩnh vực mà Fed giám sát chặt chẽ.


Chi tiêu của người Mỹ cho việc đi ăn ngoài, đi du lịch và chăm sóc cá nhân vẫn tương đối mạnh, ngay cả khi việc mua hàng ở những lĩnh vực nhạy cảm hơn với lãi suất của nền kinh tế, bao gồm cả nhà ở, có dấu hiệu hạ nhiệt.


Bên ngoài Hoa Kỳ, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa vì Covid dự kiến sẽ gây áp lực tăng giá trên toàn thế giới. Chiến tranh tiếp diễn ở Ukraine cũng tạo ra sự không chắc chắn trong chi phí năng lượng. Nga gần đây cho biết họ có kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu vào tháng tới.


Theo OPIS, một nhà cung cấp dữ liệu và phân tích, giá xăng không chì thông thường trên toàn quốc là 3,41 đô la một gallon vào thứ Ba, tăng khoảng 12 xu so với một tháng trước đó.


Dữ liệu mới nhất “cho thấy lạm phát vẫn đang giảm dần,” Andrew Hunter, chuyên gia kinh tế cấp cao của Hoa Kỳ tại Capital Economics, cho biết. “Chúng tôi vẫn kỳ vọng xu hướng giảm đó sẽ sớm tăng tốc, khi tình trạng thiếu hàng hóa giảm bớt và lạm phát nhà ở bắt đầu giảm.”



bottom of page