top of page

Lo ngại suy thoái bùng phát và báo cáo việc làm tháng 6 trở thành chất xúc tác khi bước vào quý 3

Các nhà đầu tư đang chào đón quý thứ ba với sự lo lắng lớn hơn về suy thoái kinh tế, và điều đó làm cho báo cáo việc làm vào thứ Sáu tới trở thành một chất xúc tác tiềm năng lớn cho thị trường.

Báo cáo việc làm và biên bản công bố hôm thứ Tư từ cuộc họp lãi suất cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ làm nổi bật tuần lễ sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày.


Bảng lương phi nông nghiệp của tháng 6 dự kiến ​​sẽ giảm so với mức 390.000 được bổ sung vào tháng 5, nhưng vẫn cho thấy sự tăng trưởng việc làm vững chắc và thị trường lao động mạnh mẽ. Theo Dow Jones, các nhà kinh tế dự kiến ​​sẽ có 250.000 bảng lương được bổ sung vào tháng 6 và tỷ lệ thất nghiệp được giữ ổn định ở mức 3,6%.


Tuy nhiên, các nhà kinh tế kỳ vọng dữ liệu việc làm sẽ chậm lại, do chính sách thắt chặt lãi suất của Fed đang siết chặt người sử dụng lao động và nền kinh tế. Có khả năng một số vết nứt trên thị trường lao động có thể bắt đầu xuất hiện vào thứ Sáu. Một số chậm lại được coi là tích cực, nhưng có sự cân bằng giữa một thị trường việc làm chậm hơn, ít nóng hơn và một thị trường đã trở nên quá nguội.


“Việc làm sẽ chậm lại từ tháng Năm. David Page, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại AXA Investment Managers, cho biết, cho dù nó đi đến mức 250.000 đồng thuận hay nhiều hơn, thì luôn có sự biến động. “Xu hướng sẽ thấp hơn và tôi không ngại đặt cược rằng nó sẽ ở mức 150.000 đến 200.000 vào đầu quý 3 và chắc chắn có thể thấp hơn vào cuối năm.”


Tỷ lệ 150.000 đến 200.000 vẫn còn mạnh và gần với tốc độ tăng trưởng việc làm trước đại dịch.


Page cho biết đã có sự chậm lại trong các dữ liệu khác, bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng, thu nhập và thành phần việc làm của cuộc khảo sát sản xuất tháng 6 của ISM. Thành phần việc làm đã giảm trong tháng thứ ba xuống 47,3. Mức dưới 50 báo hiệu sự co lại.

Mặt khác, nếu số lượng việc làm đặc biệt mạnh, thị trường có thể phản ứng tiêu cực vì điều đó có nghĩa là Fed sẽ cảm thấy buộc phải quyết liệt để chống lại lạm phát với các đợt tăng lãi suất lớn hơn.


Tác động của Fed


Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào cuối tháng 7, nhưng lộ trình cho tháng 9 là không chắc chắn. Điểm cơ bản bằng 0,01%.


Một vấn đề lớn đối với các thị trường là nền kinh tế có thể dễ dàng rơi vào suy thoái và khó có thể đoán trước được. Tuần này, các chuyên gia thị trường trở nên lo ngại hơn về suy thoái kinh tế, sau khi dữ liệu yếu hơn và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Powell chỉ ra rằng Fed sẽ làm những gì họ cần với việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, gây ra lo ngại các nhà hoạch định chính sách sẽ sẵn sàng gây ra suy thoái để làm chậm tăng giá.


Page cho biết ông hy vọng Fed sẽ thảo luận về quy mô của đợt tăng trong tháng Bảy nhiều hơn những gì thị trường kỳ vọng và ngân hàng trung ương cuối cùng có thể nâng lãi suất lên 50 điểm cơ bản thấp hơn dự kiến. Page kỳ vọng Fed sẽ nhạy cảm với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và thắt chặt các điều kiện tài chính.


Công cụ theo dõi GDP Now của Fed tại Atlanta cho thấy nền kinh tế đã rơi vào suy thoái, với dự báo tổng sản phẩm quốc nội giảm 2,1% trong quý thứ hai. Nếu dự báo đó là chính xác, điều đó sẽ dẫn đến một quý âm thứ hai liên tiếp hoặc điều được coi là suy thoái ở Phố Wall. Quý đầu tiên giảm 1,6%.


Tuy nhiên, các nhà kinh tế khác không dự báo về một cuộc suy thoái trong giai đoạn hiện tại và Page nhận thấy mức tăng trưởng 1,5% trong quý thứ hai.


Cổ phiếu trong tuần qua đã giảm mạnh do lợi suất trái phiếu kho bạc cũng giảm do kỳ vọng suy thoái. Lợi suất 10 năm đứng ở mức 2,89% vào thứ Sáu, giảm từ 3,49% chỉ hai tuần trước. Một số chiến lược gia đã kỳ vọng chứng khoán sẽ có một tuần tăng điểm khi các nhà quản lý danh mục đầu tư mua cổ phiếu để cân bằng lại danh mục đầu tư của họ vào cuối quý II.


Chỉ số S&P 500 tăng 1,1% vào thứ Sáu nhưng giảm 2,2% trong tuần, kết thúc ở mức 3.825. Nasdaq Composite tăng 0,9% vào thứ Sáu, nhưng giảm 4,1% trong tuần.


Scott Redler, đối tác của T3Live.com, cho biết: “Hiện tại, thị trường đang cố gắng ổn định với một số dòng chảy thực tế hàng quý. Redler cho biết nếu đầu quý và tháng mới không mang lại nguồn tiền mới và hỗ trợ thị trường trong vài phiên tới, đó sẽ là một dấu hiệu tiêu cực đối với chứng khoán và có thể báo hiệu rằng thị trường sẽ sớm kiểm tra mức thấp của nó.


Các nhà chiến lược cho biết thị trường cũng sẽ tập trung vào mùa thu nhập và nhiều người mong đợi một phản ứng thay đổi khi các công ty bắt đầu báo cáo và giảm hướng dẫn lợi nhuận trong tương lai. Thu nhập bắt đầu với các ngân hàng lớn báo cáo ngày 14 và 15 tháng 7.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page