top of page

Liệu BlackRock bitcoin ETF sẽ được bật đèn xanh?


ETF Bitcoin
ETF Bitcoin

SEC cho đến nay chỉ phê duyệt các khoản tiền dựa trên tương lai của tiền điện tử, từ chối các ứng dụng cho sản phẩm 'giao ngay'


Ngày càng có nhiều suy đoán rằng BlackRock có thể sắp chấm dứt lệnh cấm vận kéo dài một thập kỷ đối với các sản phẩm giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay tại Hoa Kỳ.


Hàng chục nhà quản lý tài sản đã đăng ký thành lập một quỹ như vậy tại thị trường đầu tư lớn nhất thế giới kể từ khi cặp song sinh Winklevoss, doanh nhân và vận động viên chèo thuyền Olympic, nộp đơn đầu tiên vào năm 2013, khi bitcoin được giao dịch ở mức khoảng 1.000 đô la.


Tuy nhiên, cơ quan quản lý, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, đã nhiều lần từ chối các đơn đăng ký, với lý do rủi ro gian lận và thao túng trên thị trường đối với bitcoin “giao ngay”, diễn ra trên các sàn giao dịch không được kiểm soát. Thay vào đó, nó chỉ sẵn sàng phê duyệt các ETF dựa trên các hợp đồng tương lai bitcoin, được liệt kê trên Chicago Mercantile Exchange, một địa điểm được quản lý. Nó thậm chí đã phê duyệt một ETF tương lai đòn bẩy hai lần ra mắt vào ngày 27 tháng Sáu.


Một số người tin rằng BlackRock , công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, có thể thành công khi những người khác thất bại. Các nhà đầu tư thậm chí đang suy đoán về kết quả đó - giá bitcoin đã tăng 22% kể từ khi nộp đơn vào ngày 15 tháng 6 lên mức cao nhất trong một năm là 30.600 đô la với kỳ vọng rằng BlackRock bật đèn xanh có thể tạo ra làn sóng mua.


Tương tự như vậy, mức chiết khấu đối với giá trị tài sản ròng của Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) trị giá 18,9 tỷ USD, quỹ tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã thu hẹp mạnh xuống mức thấp nhất trong 9 tháng là 31,3%. Grayscale đang kiện SEC vì đã từ chối cho phép họ chuyển đổi GBTC thành ETF, một động thái mà nếu được phép, có lẽ sẽ khiến khoản chiết khấu biến mất.


Trong khi đó, Invesco, WisdomTree, Bitwise và Valkyrie, tất cả đều đã bị từ chối đơn đăng ký ETF bitcoin giao ngay, hiện đã nộp lại với hy vọng rằng điều gì đó có thể đã thay đổi.


Dave Weisberger, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của CoinRoutes, một nền tảng giao dịch thuật toán cho ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số, cho biết: “BlackRock ETF có khả năng được phê duyệt. Các sản phẩm Opals của Stanley — tiền thân của quỹ ETF — vào những năm 1990. Một phần của sự lạc quan hoàn toàn bắt nguồn từ thực tế rằng đây là BlackRock.


Theo Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cao cấp tại Bloomberg Intelligence, BlackRock đã có 575 hồ sơ được SEC chấp thuận và chỉ có một lần bị từ chối. Anh ấy đặt tỷ lệ chấp thuận trong dịp này là 50-50.


Tuy nhiên, ứng dụng của BlackRock khác một chút so với những ứng dụng trước đây và những khác biệt đó có thể đủ để giành được sự chấp thuận. Sự khác biệt chính là sàn giao dịch Nasdaq, nơi iShares Bitcoin Trust sẽ được niêm yết, “dự kiến ​​sẽ ký kết một thỏa thuận chia sẻ giám sát với một nhà điều hành nền tảng giao dịch giao ngay bitcoin có trụ sở tại Hoa Kỳ”.


Khi SEC từ chối hồ sơ ETF bitcoin của Bitwise vào năm ngoái, họ đã nói rõ ràng rằng việc có một “thỏa thuận chia sẻ giám sát toàn diện với một thị trường được quy định có quy mô đáng kể” là một cách để người nộp đơn đáp ứng các nghĩa vụ của mình nhằm ngăn chặn gian lận và thao túng trong thị trường cơ bản của thị trường bitcoin giao ngay.


Điều này sẽ cho phép chia sẻ thông tin về giao dịch, thanh toán bù trừ và nhận dạng khách hàng. Nate cho biết: “Nếu Nasdaq có thể ký kết thỏa thuận với một sàn giao dịch như Coinbase, thì về mặt lý thuyết, điều đó có thể mở ra con đường hướng tới sự chấp thuận vì nó sẽ trực tiếp giải quyết mối quan tâm chính của SEC”, cho phép các cơ quan quản lý “theo dõi và truy đuổi những kẻ xấu”, Nate Geraci, chủ tịch của ETF Store, một cố vấn tài chính.


Tuy nhiên, Bryan Armor, giám đốc nghiên cứu chiến lược thụ động, Bắc Mỹ, tại Morningstar, cảm thấy BlackRock chỉ “tiến gần hơn đến việc giải quyết các mối quan tâm của [SEC]”. Mặc dù nỗ lực chia sẻ dữ liệu và chia sẻ giám sát với một sàn giao dịch tiền điện tử “chắc chắn tốt hơn là không có thông tin chi tiết về thị trường cơ bản”, ông lập luận rằng việc thao túng vẫn có thể xảy ra trên các sàn giao dịch khác, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá bitcoin.


Trong khi Coinbase, người giám sát được đề xuất cho quỹ, được kỳ vọng rộng rãi sẽ là sàn giao dịch được chọn, Geraci đề xuất sàn giao dịch EDX Markets mới ra mắt gần đây “có thể là giải pháp chính xác cần thiết để giúp SEC thoải mái”, vì nó được mô hình hóa trên Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán mới. York Stock Exchange và được hỗ trợ bởi Fidelity Investments, Charles Schwab và Citadel Securities - nếu nó có thể tạo ra đủ khối lượng để SEC coi nó là “quy mô đáng kể”.


Weisberger cũng nhấn mạnh đề xuất của BlackRock về việc áp dụng cấu trúc ủy thác “gần như giống hệt” với SPDR Gold Shares (GLD) và iShares Gold Trust (IAU) — được gọi là ETF nhưng về mặt kỹ thuật là các sản phẩm giao dịch trao đổi — chứ không phải ETF truyền thống cấu trúc được điều chỉnh bởi Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940. BlackRock “đã làm điều đó một cách khéo léo bằng cách cấu trúc nó giống như cách mà GLD và IAU được cấu trúc.


Nếu vụ việc ra tòa, SEC đang lập luận một cách hiệu quả rằng có một số khác biệt cơ bản giữa vàng, được chỉ định là hàng hóa và bitcoin, được chỉ định là hàng hóa,” Weisberger cho biết, người đã lưu ý rằng một số nhóm lọc lại các ứng dụng cũng đã áp dụng một cấu trúc tin cậy.


Thật vậy, giữa mối quan hệ với Coinbase và thỏa thuận chia sẻ giám sát được đề xuất, BlackRock đã “cắt xén gần như tất cả các lập luận của SEC ngoài việc 'meh, chúng tôi không thích bitcoin', vì vậy tôi nghĩ rằng họ có cơ hội rất hợp lý,” Weisberger nói thêm. Cả BlackRock và SEC đều từ chối bình luận.


SEC hồi đầu tháng này đã kiện Coinbase, cáo buộc họ vi phạm luật chứng khoán Hoa Kỳ do không đăng ký làm nhà môi giới, sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hoặc cơ quan thanh toán bù trừ.


Paul Grewal, giám đốc pháp lý và cố vấn chung của Coinbase cho biết: “Việc SEC dựa vào cách tiếp cận chỉ thực thi trong trường hợp không có quy tắc rõ ràng cho ngành tài sản kỹ thuật số đang làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ và các công ty như Coinbase đã thể hiện cam kết tuân thủ. Giải pháp là pháp luật cho phép các quy tắc công bằng cho con đường được phát triển một cách minh bạch và được áp dụng bình đẳng chứ không phải kiện tụng. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường.”


Armor không bị thuyết phục bởi lập luận về cấu trúc tin cậy, nhưng vẫn giữ quan điểm cởi mở. “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để tin rằng SEC sẽ thay đổi suy nghĩ của họ về vấn đề này [nhưng] có vẻ như BlackRock phải biết điều gì đó mà chúng tôi không biết,” anh ấy nói. Kỷ lục 575 ăn 1 của BlackRock là “lý do duy nhất khiến chúng tôi mong đợi nó được phê duyệt”, ông nói thêm. “Có một rủi ro về uy tín đi kèm với việc nộp đơn. Bạn cảm thấy rằng họ sẽ không làm điều này nếu không có lý do.”



Theo Financial Times



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page