top of page

Tại sao tuyên bố chiến thắng lạm phát quá sớm có thể là một sai lầm đối với nền kinh tế

  • CNBC

  • Tuy nhiên, các nhà kinh tế đang băn khoăn về ý nghĩa của những con số mới nhất, với một số người nói rằng điều đó có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang sẽ hạ cánh mềm, trong khi những người khác vẫn thấy suy thoái kinh tế đang đến.

  • Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất trở lại vào cuối tháng 7, sau khi bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng trước sau 10 lần trong năm qua.

Doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ “chạy đua” chuyển đổi số hậu Covid-19
Doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ “chạy đua” chuyển đổi số hậu Covid-19

Con số lạm phát tiêu dùng của tuần trước đã giảm xuống mức hàng năm thấp nhất trong hai năm . Chỉ số giá sản xuất cũng có sự sụt giảm đáng khích lệ tương tự , làm tăng khả năng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể đạt được một cú hạ cánh mềm cho nền kinh tế Hoa Kỳ, một kết quả hiếm khi xảy ra trong các chu kỳ tăng lãi suất trước đây.


Các chuyên gia đang băn khoăn về tiến trình lạm phát có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc họp ngày 25-26 tháng 7 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Fed, nơi sẽ đưa ra quyết định tiếp theo về lãi suất, cũng như khả năng xảy ra suy thoái.


Giảm lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của Fed và việc tăng lãi suất mà cơ quan này gọi là “công cụ thẳng thừng” vẫn là công cụ chính để hạ nhiệt giá cả trong toàn bộ nền kinh tế. Thị trường hoàn toàn mong đợi một đợt tăng lãi suất khác từ Fed vào tháng 7, sau khi cơ quan này bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng 6. Các cược hiện tại gần như nhất trí, với 96% nhà giao dịch nói rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản nữa, lên mức 5,25% đến 5,50%, theo công cụ theo dõi CME Fed.


Đối với Fed, lạm phát lý tưởng nằm trong phạm vi mục tiêu là 2%. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ ràng kể từ khi lạm phát bắt đầu giảm rằng ông phân biệt giữa xu hướng giảm lạm phát đã bắt đầu và việc Fed có thể tuyên bố cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc. Con số CPI 3% từ tuần trước là mức gần nhất mà Fed đạt được mục tiêu dài hạn trong nhiều năm và ngoài Fed, một số chuyên gia thị trường không ngại tuyên bố chiến thắng.


‘Nhiệm vụ đã hoàn thành?’


Ed Yardeni, chủ tịch của Yardeni Research, cho biết trên “Báo cáo nửa giờ” của CNBC vào sáng thứ Tư, Fed đã “hoàn thành sứ mệnh của họ”.


“Họ không muốn sử dụng cụm từ ‘nhiệm vụ đã hoàn thành’ bởi vì đó là một lời nguyền, nhưng tôi nghĩ ở một mức độ lớn, họ đã đạt được sứ mệnh của mình, đó là đưa lãi suất quỹ của Fed lên đến một mức hạn chế và giữ nó ở đó. Yardeni nói.


Thị trường chứng khoán đang ở chế độ phục hồi, với Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Joneskết thúc chuỗi năm ngày chiến thắng vào thứ Sáu, và cả Chỉ số Dow và S&P 500giao dịch trên mức trung bình 200 ngày của họ và khoảng 6% từ việc lấy lại mức cao nhất mọi thời đại.


Paul McCulley, giáo sư Georgetown và cựu giám đốc điều hành của công ty đầu tư trái phiếu khổng lồ Pimco cho biết: một cuộc phỏng vấn về “Squawk on the Street” của CNBC vào tuần trước.

Một cuộc hạ cánh mềm và một đợt tăng lãi suất khác vì ‘uy tín’


Nhưng McCulley, trong khi ở trại hạ cánh mềm, nói rằng điều đó không dẫn đến kết luận rằng nó sẽ giảm lãi suất khi cuộc họp tiếp theo diễn ra vào ngày 25-26 tháng 7.


“Điều đó không thay đổi những gì sẽ xảy ra trong hai tuần nữa,” anh nói. “Fed sẽ thắt chặt thêm 25 [điểm cơ bản], họ phải làm như vậy để chứng minh quan điểm mà họ đã bỏ qua lần trước, họ đã không tạm dừng và họ vẫn còn một điểm nữa trong biểu đồ chấm cho cuối năm, anh ấy nói.


Fed duy trì uy tín của mình bằng cách tăng lãi suất một lần nữa là một điểm được đưa ra vào tuần trước bởi một số chuyên gia, bao gồm cả chiến lược gia thị trường chứng khoán Tom Lee, đối tác quản lý Fundstrat và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu.


Những con số lạm phát mới nhất và tỷ lệ cược chống hạ cánh mềm khiến lộ trình ngắn hạn của Fed trở nên khó khăn hơn, nhưng Lee cho biết ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng lãi suất một lần nữa “vì lợi ích của uy tín,” Lee nói trên “Closing Bell Overtime .


Các chuyên gia cho biết, đó là một điểm quan trọng khi đọc Fed, bởi vì khi Fed quyết định không tăng lãi suất vào tháng 6, nó được coi là một sự “bỏ qua” chứ không phải là một sự tạm dừng có thể kéo dài.


Vẫn còn những người phản đối, hoặc ít nhất là những người trên thị trường sẵn sàng tranh luận rằng sau dữ liệu kinh tế mới nhất, Fed có thể đã xong việc.

“Tôi không nghĩ rằng việc tăng giá vào tháng 7 là hoàn toàn chắc chắn,” Liz Young, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư của SoFi, cho biết trên “Báo cáo nửa giờ” của CNBC vào tuần trước. “Tôi nghĩ rằng có khả năng cao là chúng có thể được hoàn thành hoặc chúng có thể kéo dài thời gian tạm dừng hơn nữa vì đã có tiến triển tốt và bạn có thể tích cực về tiến trình đó.”


Cựu phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Roger Ferguson, người luôn nhất quán với quan điểm của mình rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức cao và Fed sẽ không nhanh chóng tuyên bố chiến thắng ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với suy thoái đối với nền kinh tế, nhấn mạnh sau dữ liệu lạm phát mới nhất rằng lạm phát vẫn còn quá sớm để thực hiện một cuộc gọi thắng. Nhưng ông được khuyến khích nhiều hơn về việc nền kinh tế tránh suy thoái, điều mà lịch sử kinh tế gần đây cho biết là không thể.


Đợi đến tháng 9

“Tôi nghĩ ngày càng có nhiều khả năng xảy ra cuộc hạ cánh nhẹ nhàng đó, đó là một điều rất tích cực,” Ferguson nói trên chương trình “Squawk Box ” của CNBC vào tuần trước. “May mắn thay, chúng ta vẫn thấy đà phát triển trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng còn quá sớm để tuyên bố rằng thỏa thuận đã hoàn tất, bởi vì như chính Fed đã nói, phần lớn công việc mà họ đã thực hiện vẫn chưa xuất hiện trên thị trường.”


Ferguson nói, tháng 9 là lúc thị trường nên xem xét kỹ hơn tác động của các đợt tăng giá trước đó và xem chúng đã ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào. Ngày nay, vẫn có nguy cơ lạm phát hạ nhiệt ít liên quan trực tiếp đến việc tăng lãi suất của Fed như một số người đang kết luận.


Thông điệp từ các giám đốc điều hành công ty hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng là dự đoán một mức lạm phát cao nào đó trong thời gian tới. Giám đốc tài chính của PepsiCo, Hugh Johnston, cho biết vào tuần trước sau báo cáo thu nhập mới nhất rằng họ không mong đợi rổ hàng hóa mà họ theo dõi sẽ quay trở lại mức trung bình trong lịch sử.


Nó đang tạo ra ít lợi nhuận hơn từ giá cao hơn được chuyển cho người tiêu dùng ngày nay - ông nói, nhiều lợi nhuận hơn đến từ hiệu quả hoạt động bao gồm cả tự động hóa - nhưng ông hy vọng những mức giá đó sẽ vẫn cao gắn với tỷ lệ lạm phát cơ bản tăng cao, ngay cả khi nó đang giảm.


Tại sao một cuộc suy thoái vẫn còn trong bức tranh


Cuộc khảo sát của CNBC đối với các CFO cho thấy phần lớn vẫn mong đợi một cuộc suy thoái, trong khi họ trở nên tích cực hơn về triển vọng đối với chứng khoán và một Fed ít tích cực hơn. Một số CFO cho biết trong một cuộc gọi riêng gần đây giữa các thành viên của Hội đồng CFO của CNBC rằng họ đã gửi thông điệp trực tiếp tới các chủ tịch Fed khu vực của họ rằng đã đến lúc ngừng tăng lãi suất vì nền kinh tế đang chậm lại theo cách mà họ có thể nhìn thấy — từ thương mại khối lượng trong chuỗi cung ứng đến hoạt động sản xuất, chi tiêu của người tiêu dùng và suy giảm tín dụng, nếu không muốn nói là quá hạn - nhưng điều đó chỉ có thể trở nên rõ ràng đối với Fed quá muộn.


Quan điểm của CFO này có thể được tóm tắt trong mô tả của nhà kinh tế học Milton Friedman về “độ trễ dài và có thể thay đổi” từ chính sách tiền tệ, được lặp lại bởi giám đốc điều hành Pimco, Tiffany Wilding, người cho rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra.



“Nhìn bề ngoài, tăng trưởng tín dụng đang chậm lại và chậm lại khá nghiêm trọng. Và nền kinh tế cuối cùng cần tín dụng để tiếp tục hoạt động và do đó, đó sẽ là một trở ngại lớn vào thời điểm chính sách tiền tệ đang rất thắt chặt,” Wilding nói.



Khi nền kinh tế suy yếu, thất nghiệp sẽ tăng lên. “Và thông thường, trong lịch sử, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đó được đặc trưng bởi các quý tăng trưởng GDP thực tế,” cô nói. “Nói cách khác, chúng tôi chưa từng thấy trong lịch sử tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mà không có những quý âm đó, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng bạn có thể sẽ chứng kiến ​​một cuộc suy thoái,” cô ấy nói thêm.


Nhiều giám đốc tài chính vẫn giữ quan điểm rằng ngay cả trong điều kiện thị trường lao động thắt chặt hiện nay và tăng trưởng việc làm bất chấp rủi ro kinh tế rộng lớn hơn, thì cuối cùng, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng, nó sẽ tăng nhiều hơn mức mà Fed đang nhắm mục tiêu.


Nhưng ngay cả trong trường hợp xấu nhất, Wilding vẫn mong đợi một cuộc suy thoái “vừa phải”. Và cô ấy kỳ vọng đợt tăng lãi suất vào tháng 7 sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed trong chu kỳ này.


Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly đã bày tỏ cam kết giảm lạm phát hơn nữa trong chương trình “ Squawk on the Street ” vào tuần trước.


“Thực sự còn quá sớm để nói rằng chúng ta có thể tuyên bố chiến thắng lạm phát. Dữ liệu tháng này rất tích cực, tôi hy vọng đó là một phần của xu hướng giảm lạm phát, nhưng tôi đang ở chế độ chờ xem vì tôi vẫn kiên quyết đưa lạm phát xuống 2%.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page