top of page

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý 3, vượt kỳ vọng nhưng chậm lại so với quý trước


Minh họa kinh tế Trung Quốc
Minh họa kinh tế Trung Quốc

HONG KONG (AP) - Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong mùa hè khi nhu cầu toàn cầu đối với hàng xuất khẩu của nước này chững lại và lĩnh vực bất động sản đang suy yếu chìm sâu hơn vào khủng hoảng, chính phủ cho biết hôm thứ Tư.


Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ 4,9% hàng năm trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, vượt dự báo của các nhà phân tích là khoảng 4,5%. Nhưng tốc độ này chậm hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng hàng năm 6,3% của quý trước.


Chính phủ Trung Quốc đã hành động để hỗ trợ nền kinh tế bằng nhiều chính sách khác nhau, tăng chi tiêu xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng khác, cắt giảm lãi suất và nới lỏng các hạn chế mua nhà. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng cần phải có những cải cách sâu rộng hơn để giải quyết các vấn đề dài hạn đang kìm hãm sự tăng trưởng.


Các quan chức của Cục Thống kê Quốc gia cảnh báo rằng thực tế toàn cầu đang trở nên “phức tạp và nghiêm trọng hơn” đồng thời cảnh báo rằng nhu cầu từ người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc sẽ không phục hồi nhiều như mong đợi sau đại dịch.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết mặc dù những con số này vượt xa kỳ vọng nhưng nền kinh tế Trung Quốc “không thể thoát khỏi tình trạng khó khăn”.

“Sự tăng trưởng này cho thấy sự cải thiện khiêm tốn trong nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, đang có những lời kêu gọi tăng cường hỗ trợ chính sách để duy trì mức tăng trưởng ổn định, vì có những lo ngại về tính bền vững của quá trình phục hồi”, Innes cho biết trong một ghi chú.


Trên cơ sở hàng quý, nền kinh tế đã tăng trưởng 1,3% trong quý 3, so với mức tăng trưởng 0,8% được thấy trong quý từ tháng 4 đến tháng 6.


Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết, sự sụt giảm về tăng trưởng cũng phản ánh những tác động cơ bản, vì từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, Trung Quốc đang phải hứng chịu đợt đóng cửa nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn virus và điều đó đã phóng đại tốc độ tăng trưởng trong quý vừa qua. trong một báo cáo.


Tuy nhiên, ông lưu ý rằng thước đo hoạt động kinh doanh của Capital Economics cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7 và tháng 9, mặc dù có dấu hiệu cải thiện, chủ yếu là do chi tiêu của người tiêu dùng.


Trong 9 tháng đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nước này đang đi đúng mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của Bắc Kinh cho năm 2023.


Trong thập kỷ qua, Đảng Cộng sản cầm quyền đã cố tình tìm cách chuyển từ sự phụ thuộc vào đầu tư do chính phủ lãnh đạo vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn sang phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu của người tiêu dùng như điển hình của các nền kinh tế lớn khác.


Tăng trưởng chậm lại phản ánh nỗ lực đạt được con đường giàu có bền vững hơn, nhưng sự gián đoạn do đại dịch và việc trấn áp hoạt động vay mượn quá mức của các nhà phát triển bất động sản đã làm nổi bật những điểm yếu tiềm ẩn.


Với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và đầu tư nước ngoài chậm lại đáng kể, chính phủ đã áp dụng cách tiếp cận cổ điển là tăng chi tiêu, đồng thời cho biết sẽ tập trung vào năng lượng sạch và các cải tiến khác.


Nhà kinh tế học Trung Quốc của Oxford Economics, Louise Loo, cho biết dữ liệu quý 3 cho thấy “sự phục hồi theo chu kỳ do kích thích ở Trung Quốc đang diễn ra”.

Doanh số bán lẻ đã tăng 5,5% trong tháng 9 so với một năm trước đó, vượt kỳ vọng khi người tiêu dùng vung tiền trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài một tuần vào đầu tháng 10.


Sản lượng công nghiệp, đo lường hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, khai thác mỏ và tiện ích, đã tăng 4,5% trong tháng 9 so với một năm trước đó - ngang bằng với tháng trước.


Đầu tư tài sản cố định – chi tiêu vào thiết bị nhà máy, xây dựng và các dự án cơ sở hạ tầng khác để thúc đẩy tăng trưởng – vẫn chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 3,1% trong 9 tháng đầu năm, so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022.

Loo cho biết: “Các chỉ số bất động sản vẫn rất yếu trong tháng 9 và không có dấu hiệu chạm đáy”.


Bà cho biết sẽ rất khó để duy trì đà tăng trưởng trong quý này do triển vọng phục hồi trong lĩnh vực bất động sản còn yếu.


Dữ liệu thương mại của Trung Quốc, được công bố vào đầu tuần này, cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu tiếp tục giảm mặc dù chúng thu hẹp với tốc độ chậm hơn trước đó.


Đầu năm nay, nền kinh tế hồi sinh khi người dân đổ xô đến các trung tâm mua sắm và nhà hàng sau gần ba năm các hạn chế “không có COVID” được dỡ bỏ vào cuối năm ngoái. Nhưng sự phục hồi đã chững lại sớm hơn dự kiến.


Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, dự đoán mức tăng trưởng kinh tế là 5% trong năm nay và 4,2% vào năm 2024, giảm nhẹ so với dự báo hồi tháng 7.


IMF cho rằng việc điều chỉnh giảm là do niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn, nhu cầu toàn cầu giảm và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.


Thomas Helbling, Phó Giám đốc Vụ Châu Á và Thái Bình Dương của IMF, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến: “Hiện tại, nền kinh tế đang phải đầu tư rất nhiều”.


Ông nói, Bắc Kinh cần đảm bảo cạnh tranh bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, khuyến khích nhiều ngành dịch vụ hơn và đảm bảo mạng lưới an toàn xã hội mạnh mẽ hơn. Và đầu tư vào cải cách giáo dục, công nghệ và lương hưu là rất quan trọng khi dân số Trung Quốc già đi.


Helbling nói: “Nếu bạn thực hiện những cải cách đó thì tăng trưởng sẽ có chiều hướng tích cực”.



Theo AP



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page