top of page

Khung pháp lý cần thiết để bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số

Các chuyên gia cho biết quản lý dữ liệu đã nổi lên như một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khung pháp lý cần thiết để bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số
Khung pháp lý cần thiết để bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam phải thiết lập một khung pháp lý mạnh mẽ để quản lý và bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số đồng thời đảm bảo quyền riêng tư và quyền của công dân.


Phát biểu tại hội thảo “Dữ liệu cá nhân trong dòng chảy của nền kinh tế số Việt Nam” diễn ra tuần trước tại TP.HCM, Tiến sĩ Phạm Khánh Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết quản lý dữ liệu đã nổi lên như một yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. .


Ông nói: “Dữ liệu cá nhân là nguồn lực sản xuất trong nền kinh tế dựa trên dữ liệu và việc bảo vệ dữ liệu cá nhân là rất quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế kỹ thuật số”.


“Dữ liệu là tài sản quý giá trong nền kinh tế số, nếu được khai thác và xử lý đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và nền kinh tế”.


Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đứng thứ ba ở Đông Nam Á về phát triển kinh tế số và đạt tốc độ tăng trưởng 16% mỗi năm.


“Tuy nhiên, vi phạm dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến và việc quản lý và bảo vệ thông tin cá nhân một cách hiệu quả là điều vô cùng quan trọng”, ông Nam nói.


Ông lưu ý: “Tính dễ bị tổn thương của dữ liệu cá nhân đã được đặt lên hàng đầu trong những năm gần đây, với một số vụ vi phạm dữ liệu lớn làm nổi bật những rủi ro tiềm ẩn”.


Một trong những vấn đề là các tập đoàn công nghệ lớn thường vô tình kiểm soát hành vi của cá nhân bằng cách đóng gói thông tin cá nhân và thông tin doanh nghiệp, theo ông Nam.


Điều này đặt ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách, những người phải thiết lập một khuôn khổ chính sách công bằng và có lợi cho tất cả các bên liên quan.


Ông Nguyễn Thanh Hòa, Cục trưởng Cục Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết các nước như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đạt được nền kinh tế mạnh nhờ kiểm soát hiệu quả luồng dữ liệu.


Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa thành công trong việc đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân, chưa giải quyết được các lỗ hổng hiện có, Hòa cho biết.


Ngoài ra, sự tiến bộ của công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi phải xử lý một lượng lớn dữ liệu cá nhân, điều này đặt ra thách thức cho các cá nhân vì nó hạn chế quyền tự do đưa ra quyết định liên quan đến thông tin cá nhân của họ.


Nguyễn Quang Đồng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), cho biết các quy định xung quanh dữ liệu cá nhân phải được thiết lập trong bối cảnh hệ sinh thái kỹ thuật số và lộ trình phát triển công nghệ của Việt Nam.


Ông nói thêm vì không gian kỹ thuật số mang tính toàn cầu và dữ liệu được lưu chuyển tự do xuyên biên giới nên các quy định pháp lý phải được điều chỉnh trong bối cảnh toàn cầu để đảm bảo sự bình đẳng và bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan.


Sự kiện do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông và Trường Cao đẳng Kinh tế, Luật, Chính phủ thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page