top of page

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc qua hai biểu đồ

Evergrande, tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, vừa nhận được phán quyết từ tòa án Hong Kong yêu cầu hãng này phải thanh lý tài sản. Động thái này là đòn giáng nặng nề vào thị trường bất động sản Trung Quốc, vốn vẫn đang trong cơn khủng hoảng...



Evergrande, tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, vừa nhận được phán quyết từ tòa án Hong Kong yêu cầu hãng này phải thanh lý tài sản.


Động thái này là một đòn giáng mạnh vào thị trường bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc và gây lo ngại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.


Dưới đây là hai biểu đồ chính cho thấy mức độ khủng hoảng nhà ở của Trung Quốc, bao gồm doanh số bán bất động sản nhà ở và thương mại (sử dụng dữ liệu từ Bloomberg) và nhà ở mới khởi công (sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới). Từ biểu đồ đầu tiên, chúng ta có thể thấy doanh số bán bất động sản của Trung Quốc, bao gồm cả tài sản nhà ở và thương mại, đã tăng đều đặn từ 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ lên 15 nghìn tỷ Nhân dân tệ từ năm 2003 đến năm 2021.


Biểu đồ khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc
Biểu đồ khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc

Tuy nhiên, con số này sẽ giảm mạnh xuống dưới 12.000 nhân dân tệ vào năm 2023. Đặc biệt, trong thị trường nhà đất, doanh số bán nhà mới vào năm 2023 giảm 6% so với năm trước và doanh số bán nhà chuyển đổi tại các khu nhượng quyền ở các thành phố lớn cũng giảm đáng kể.


Theo biểu đồ thứ hai, diện tích nhà ở mới của Trung Quốc giảm 58% từ 1,515 tỷ mét vuông năm 2019 xuống còn 637 triệu mét vuông vào năm 2023.


Về phía doanh nghiệp, các nhà phát triển bất động sản phải đối mặt với tổng cộng 125 tỷ USD vỡ nợ trái phiếu từ năm 2020 đến năm 2023. Khủng hoảng bất động sản là “nền tảng” khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại, gây ra làn sóng sa thải và bất ổn tài chính. Các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài do tâm lý bi quan của nhà đầu tư và dòng vốn vào nước này giảm. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra sau những diễn biến gần đây của Evergrande vẫn là một dấu hỏi lớn.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page