top of page

Kết quả các cuộc đàm phán của WTO ở Abu Dhabi



Các nhà đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã không thể phá vỡ bế tắc về những cải cách lớn vào đầu giờ thứ bảy mặc dù các cuộc đàm phán kéo dài quá giờ ở Abu Dhabi, điều mà một số đại biểu cho là một thắng lợi của lợi ích quốc gia.


Dưới đây là tóm tắt về những gì đã đạt được và những gì chưa đạt được:


Thương mại điện tử


Các nước đồng ý gia hạn lệnh cấm về việc áp thuế đối với hàng hóa kỹ thuật số cho đến hội nghị cấp bộ trưởng tiếp theo sau hai năm nữa. Sau đó, thỏa thuận sẽ hết hạn khi cuộc họp bắt đầu, đòi hỏi phải có những cuộc đàm phán sâu rộng hơn.


Một số quốc gia, bao gồm Ấn Độ và Nam Phi, phản đối việc gia hạn lệnh cấm thương mại điện tử được đại đa số các quốc gia ủng hộ và coi đó là điều quan trọng đối với các doanh nghiệp để tránh thuế đối với hàng hóa kỹ thuật số như tải phim.


Về mặt tích cực, một chương trình dự thảo đã được thống nhất cho công việc trong tương lai ngoài Abu Dhabi.


Giải quyết tranh chấp


Các nước nhất trí cam kết tiếp tục đàm phán vào năm 2024 nhằm cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng trong hệ thống giải quyết tranh chấp mà tòa án cấp cao đã gặp khó khăn trong 4 năm do sự phản đối của Mỹ.


Điều này có nghĩa là nhiều tranh chấp thương mại không được giải quyết vì các quốc gia có thể kháng cáo vô hiệu về mặt pháp lý và các quy định của WTO không thể được thực thi.


Bộ trưởng Ấn Độ Piyush Goyal đã nói rằng thật "buồn" khi các quốc gia đang cản trở kết quả . Ông không đề cập trực tiếp đến Washington nhưng cho biết ông đã nêu vấn đề thiếu tiến bộ trong việc khắc phục hệ thống tranh chấp của WTO với đại diện Thương mại Mỹ, Katherine Tai trong cuộc họp hồi đầu tuần này.


Ông Tai cho biết, đàm phán về vấn đề này diễn ra tích cực và có tiến triển. Tuy nhiên, các đại biểu nói rằng có rất nhiều trở ngại và trong lòng họ nghi ngờ liệu chúng có thể tiến xa hơn nữa trong năm bầu cử tổng thống Mỹ hay không.


Các nguồn tin thương mại cho biết, một nhóm các quốc gia đã tìm cách đạt được một thỏa thuận thân thiện, được Liên minh châu Âu ủng hộ, nhằm hạn chế khiếu nại các tranh chấp của WTO vào vô hiệu nhưng điều này không giành được sự đồng thuận giữa các thành viên ở Abu Dhabi.


Nông nghiệp


Không có thỏa thuận nào đạt được ở Abu Dhabi.


Ấn Độ, quốc gia đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình của nông dân trong nước và sắp có cuộc bầu cử vào tháng 5, đã tìm kiếm một giải pháp lâu dài về dự trữ công (PSH) - một thuật ngữ chỉ các chính sách của nhà nước về thu mua lương thực nhằm đảm bảo an ninh lương thực.


Hai giải pháp thay thế đã được dự kiến ​​trong dự thảo thỏa thuận. Một bên nhằm tìm ra giải pháp lâu dài cho vấn đề tại cuộc họp này và bên kia cam kết tăng cường đàm phán và mở rộng cho các nước đang phát triển khác những đặc quyền mà hiện chỉ Ấn Độ mới được hưởng theo các quy định của WTO.


Ấn Độ từ chối đề xuất thứ hai, nhằm xoa dịu họ, trong các cuộc đàm phán giữa một số quốc gia chủ chốt bao gồm Mỹ, Brazil và Trung Quốc, một nguồn tin trong phòng cho biết.


Thuỷ sản


Không có thỏa thuận nào đạt được ở Abu Dhabi.


Các quốc gia đã cố gắng đồng ý với phần thứ hai của thỏa thuận quốc tế của WTO nhằm hạn chế trợ cấp của chính phủ mà các nhà phê bình cho rằng khuyến khích các đội tàu đánh cá công nghiệp làm trống các đại dương trên thế giới. Phần đầu tiên đã được thống nhất vào năm 2022 và sẽ có hiệu lực nếu và khi có đủ quốc gia phê chuẩn.


Nhiều người tham gia, bao gồm cả Tai của USTR, coi đây là chủ đề có khả năng đạt được thỏa thuận nhất . Các nhà môi trường nói rằng nó rất quan trọng đối với các đại dương trên thế giới.


Chủ tọa cuộc đàm phán đã ban hành một dự thảo thỏa thuận mới vào sáng thứ sáu với một số phần vẫn được tô màu vàng, cho biết các lĩnh vực chưa đạt được thỏa thuận, bao gồm các quy tắc về giai đoạn thực hiện từng bước đối với các nước đang phát triển.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page