top of page

JPMorgan dự báo “siêu chu kỳ” năng lượng với dầu thô Brent có khả năng đạt 150 USD/thùng



Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ sáu, nhà phân tích Christyan Malek của JPMorgan đã nâng cấp toàn bộ lĩnh vực năng lượng toàn cầu lên mức đánh giá cao, cảnh báo rằng sự tăng giá dầu gần đây có thể đẩy giá dầu Brent lên tới 150 USD/thùng vào năm 2026. Dự đoán này là có sở vào các yếu tố như cú sốc công suất trong ngắn và trung hạn, một "siêu chu kỳ" năng lượng và sự chuyển đổi đang diễn ra khỏi hydrocarbon.


Giá dầu tăng gần đây được thúc đẩy bởi việc cắt giảm sản lượng từ OPEC và Nga, cùng với nhu cầu cao hơn. Xu hướng này đã làm dấy lên mối lo ngại về lạm phát và khả năng lãi suất cao kéo dài. Giá tiêu dùng trong tháng 8 tăng 0,6% so với tháng trước, mức tăng hàng tháng lớn nhất trong năm, một phần do giá năng lượng tăng. Vào thứ sáu, giá Brent tăng thêm 1%, giao dịch quanh mức 94 USD/thùng sau lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga làm dấy lên lo ngại về nguồn cung toàn cầu.


Malek dự đoán giá Brent sẽ dao động trong khoảng từ 90 đến 110 USD vào năm 2024 và từ 100 đến 120 USD vào năm 2025. Tuy nhiên, JPMorgan vẫn kỳ vọng giá Brent sẽ dao động quanh mức 80 USD/thùng trong thời gian dài, mặc dù có nguy cơ giá dài hạn có thể ổn định ở mức này. khoảng 100 USD một thùng.


Theo JPMorgan, sự mất cân bằng cung/cầu toàn cầu có thể sẽ ở mức thâm hụt 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2025 nhưng sẽ tăng lên 7,1 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Kịch bản này được thúc đẩy bởi cả triển vọng nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung hạn chế.


Malek nói với Bloomberg hôm thứ sáu: “Hãy thắt dây an toàn. Đây sẽ là một siêu chu kỳ rất dễ biến động”. Ông giải thích rằng đầu tư giảm dần vào sản xuất dầu mới, cùng với việc cắt giảm sản lượng từ OPEC và các nhà sản xuất dầu hàng đầu khác, sẽ dẫn đến giá dầu thô cao hơn trong nhiều năm tới.


Bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ và châu Âu, thường dẫn đến giá dầu giảm do các nhà đầu tư dự đoán nhu cầu tiêu dùng giảm dần, giá dầu thô đã tăng vào năm 2023 do thiếu sản lượng dầu mới và việc cắt giảm sản lượng từ các nhà sản xuất lớn nhất thế giới.


Trước "siêu chu kỳ" năng lượng sắp xuất hiện này, JPMorgan nhận thấy triển vọng tích cực cho các nhà sản xuất năng lượng toàn cầu và gọi Shell (LON: SHEL ), Baker Hughes và Exxon Mobil (NYSE: XOM ) trong số những ý tưởng hay nhất của mình.

Theo Investing.com



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page