top of page

Giá dầu tăng do lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga làm dấy lên lo ngại về nguồn cung


Các bể chứa dầu thô được nhìn từ trên cao tại trung tâm dầu Cushing, dường như đã hết chỗ để chứa nguồn cung dư thừa lịch sử khiến giá cả sụt giảm, ở Cushing, Oklahoma, ngày 24 tháng 3 năm 2016
Các bể chứa dầu thô được nhìn từ trên cao tại trung tâm dầu Cushing, dường như đã hết chỗ để chứa nguồn cung dư thừa lịch sử khiến giá cả sụt giảm, ở Cushing, Oklahoma, ngày 24 tháng 3 năm 2016

Ngày 22 tháng 9 Giá dầu tăng hôm thứ sáu do mối lo ngại về nguồn cung toàn cầu mới từ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga đã xoa dịu lo ngại rằng nền kinh tế chậm lại và lãi suất cao có thể làm giảm nhu cầu.


Giá dầu Brent tương lai tăng 78 cent, tương đương 0,84%, ở mức 94,08 USD/thùng vào lúc 14:43 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle (WTI) của Mỹ tăng 1,02 USD, tương đương 1,14%, lên 90,65 USD/thùng.


Trong tuần, cả hai loại dầu chuẩn này đều tương đối ổn định, sau khi tăng hơn 10% trong ba tuần trước đó do lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt.

Hãng truyền thông nhà nước Tass cho biết Transneft của Nga đã đình chỉ việc giao dầu diesel đến các khu cảng quan trọng ở Baltic và Biển Đen là Primorsk và Novorossiysk vào thứ sáu.


Chính phủ Nga hôm thứ năm cho biết đã tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel sang tất cả các nước ngoài vòng tròn 4 quốc gia thuộc Liên Xô cũ với tác dụng ngay lập tức nhằm ổn định thị trường nhiên liệu trong nước mà không có ngày kết thúc cụ thể.

RBC cho biết trong một lưu ý rằng lệnh cấm sẽ "mang lại sự không chắc chắn mới cho bức tranh nguồn cung sản phẩm tinh chế toàn cầu vốn đã thắt chặt và triển vọng rằng các quốc gia bị ảnh hưởng sẽ tìm cách tăng giá thầu hàng hóa từ các nhà cung cấp thay thế".


Giá xăng bán buôn của Nga đã giảm gần 10% và dầu diesel giảm 7,5% vào thứ sáu trên Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế St. Petersburg.


Nhưng những trở ngại kinh tế vĩ mô tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhu cầu dầu.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết trong một ghi chú: “Đó là những tín hiệu từ phía cầu có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến giá dầu trong ngắn hạn”.


Nền kinh tế khu vực đồng euro có thể sẽ suy giảm trong quý 3, theo dữ liệu Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) công bố hôm thứ sáu.


Dữ liệu PMI bổ sung cho thấy hoạt động kinh tế của Vương quốc Anh thu hẹp hơn nữa trong tháng 9 so với tháng 8.


Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hôm thứ tư vẫn duy trì lãi suất, nhưng củng cố lập trường diều hâu , làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất cao hơn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.


Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết hôm thứ sáu: “Tiến trình về lạm phát có thể sẽ chậm lại do mức độ hạn chế của chính sách tiền tệ hiện nay”. Bà nói thêm: “Giá năng lượng có thể tăng hơn nữa và đảo ngược một số tiến bộ mà chúng ta đã thấy”.


Theo IIR Energy, công suất nhà máy lọc dầu ngoại tuyến của Mỹ dự kiến ​​sẽ đạt 1,4 triệu thùng/ngày trong tuần này so với 800.000 thùng/ngày ngoại tuyến vào tuần trước.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page