top of page

JPMorgan cho biết các nhà đầu tư đã chuyển sang vàng nhiều nhất kể từ năm 2012


Theo báo cáo của JPMorgan, khi các ngân hàng trung ương tăng cường dự trữ vàng, các nhà đầu tư cũng đang tích lũy kim loại quý này.
Theo báo cáo của JPMorgan, khi các ngân hàng trung ương tăng cường dự trữ vàng, các nhà đầu tư cũng đang tích lũy kim loại quý này.

JPMorgan cho biết trong một báo cáo hôm thứ năm rằng việc các ngân hàng trung ương quyết tâm mở rộng dự trữ vàng kể từ năm 2022 đã thúc đẩy các nhà đầu tư phân bổ nhiều hơn tài sản trú ẩn an toàn.


Mặc dù ngân hàng nhận thấy rằng các nhà giao dịch toàn cầu phần lớn đã thiếu cân nhắc trong việc phân bổ hàng hóa phi vàng trong năm qua, nhưng mức độ tiếp xúc ước tính của họ với kim loại màu vàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012.


“Nói cách khác, sự phân bổ của các nhà đầu tư vào vàng vào thời điểm hiện tại có vẻ khá cao so với tiêu chuẩn lịch sử và người ta cần phải giả định sự gia tăng cơ cấu trong nhu cầu của ngân hàng trung ương vượt quá các chuẩn mực lịch sử (do lo ngại các lệnh trừng phạt hoặc đa dạng hóa chung khỏi trái phiếu chính phủ G7) để hãy lạc quan về vàng”, JPMorgan viết.


Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào đầu năm 2022, các ngân hàng trung ương nước ngoài đã bổ sung dự trữ vàng của mình trong nỗ lực ít phụ thuộc hơn vào đồng đô la Mỹ. Mặc dù là đồng tiền dự trữ chủ yếu của thế giới, việc đồng bạc xanh trở thành vũ khí chống lại Nga là lời cảnh báo đối với các quốc gia khác có mức độ tiếp xúc lớn với đồng tiền Mỹ.

Nhưng trong khi các ngân hàng trung ương bổ sung thêm 228,4 tấn vàng trong quý đầu tiên – tăng 176% so với một năm trước – thì JPMorgan cho biết động lực tiếp tục là không chắc chắn. Báo cáo trích dẫn sự chậm lại trong quý hai, trong đó lượng mua ròng bình thường hóa ở mức khoảng 100 tấn.


Tuy nhiên, điều này có thể là do tình trạng hỗn loạn trên thị trường vàng địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ngân hàng trung ương nước này phải tăng doanh số bán.


Mặc dù xu hướng bình thường hóa này có thể chỉ là tạm thời nhưng nó sẽ giúp khôi phục sự cân bằng truyền thống hơn giữa mức giá vàng và lợi suất trái phiếu thực. Nhu cầu của ngân hàng trung ương đã đẩy giá hàng hóa vượt xa mức mà lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm thực tế cho thấy.


JPMorgan nói thêm: “Mặc dù trước đại dịch, dòng vốn ETF vàng là thành phần nhu cầu thể hiện mối tương quan cao nhất với giá vàng và do đó là dòng quan trọng nhất cần theo dõi, nhưng sau đại dịch, dòng vốn của ngân hàng trung ương cho thấy mối tương quan cao nhất với vàng”.

Một báo cáo hôm thứ tư từ Hội đồng Vàng Thế giới cảnh báo rằng vàng có thể bắt đầu hoạt động kém hiệu quả khi lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tiếp tục tăng, đây thường là một dấu hiệu xấu đối với vàng. Vì lý do này mà nó đã giảm nhẹ 1% trong tháng 8. Điều này cũng góp phần khiến dòng vốn ETF vàng toàn cầu chảy ra trị giá 3 tỷ USD trong tháng đó.

Theo Markets Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page