top of page

Intel đầu tư 4,6 tỷ USD vào nhà máy chip mới ở Ba Lan

WROCLAW, Ba Lan/STOCKHOLM, ngày 16 tháng 6 (Reuters) - Intel (INTC.O) có kế hoạch đầu tư tới 4,6 tỷ đô la vào một cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn mới gần Wrocław, Ba Lan, như một phần của nỗ lực đầu tư nhiều tỷ đô la trên khắp Châu Âu, thông tin cho biết vào thứ Sáu.


Nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ năm ngoái đã công bố kế hoạch xây dựng một tổ hợp chip lớn ở Đức cùng với các cơ sở ở Ireland và Pháp khi họ tìm cách hưởng lợi từ các quy tắc tài trợ và trợ cấp được nới lỏng của Ủy ban Châu Âu khi EU tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung của Hoa Kỳ và Châu Á.

Cơ sở ở Ba Lan sẽ sử dụng 2.000 công nhân và tạo thêm hàng nghìn việc làm trong giai đoạn xây dựng và tuyển dụng bởi các nhà cung cấp, công ty cho biết trong một tuyên bố.


Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết trong một cuộc họp báo: “Ba Lan chỉ hơi khao khát giành được địa điểm này hơn một chút.


Một số quốc gia đang cạnh tranh để được Intel đầu tư vào khu vực của họ và một số quốc gia, chẳng hạn như Đức, quốc gia đã nhận được cam kết từ Intel, đã đàm phán về số tiền trợ cấp mà họ có thể chi trả.

Báo Handelsblatt đưa tin hôm thứ Năm rằng chính phủ Đức và Intel đã gần đạt được thỏa thuận trợ cấp 9,9 tỷ euro (10,83 tỷ USD), tăng từ mức 6,8 tỷ đã thỏa thuận trước đó.


“Chúng tôi không yêu cầu tài trợ, chúng tôi yêu cầu tính cạnh tranh,” Gelsinger nói trong một cuộc phỏng vấn.


"Chi phí lao động đã tăng lên đáng kể, chi phí vật liệu cũng tăng lên đáng kể, do đó, đột nhiên, khoảng cách chi phí lớn hơn so với ước tính ban đầu của chúng tôi."


Điện thoại thông minh có logo Intel hiển thị được đặt trên bo mạch chủ máy tính trong hình minh họa này được chụp vào ngày 6 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo
Điện thoại thông minh có logo Intel hiển thị được đặt trên bo mạch chủ máy tính trong hình minh họa này được chụp vào ngày 6 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ gặp Gelsinger vào thứ Hai, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết tại Berlin.


Gelsinger từ chối cung cấp chi tiết về số tiền trợ cấp, nhưng cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận.


"Khoảng cách quá lớn. Nếu chúng ta thu hẹp chúng, chúng ta sẽ bắt tay nhau và chúng ta sẽ tiến lên," Gelsinger nói.


Mức độ của bất kỳ khoản trợ cấp nào mà Ba Lan cung cấp cho Intel không được công khai trong thông báo hôm thứ Sáu.

Thiết kế và lập kế hoạch cho cơ sở sẽ bắt đầu ngay lập tức, với việc xây dựng để bắt đầu chờ sự chấp thuận của Ủy ban Châu Âu.


Mateusz Morawiecki, thủ tướng Ba Lan, gọi nhà máy của Intel là "khoản đầu tư vào lĩnh vực xanh lớn nhất trong lịch sử Ba Lan".


Công ty đã hoạt động ở nước này được 30 năm và sử dụng 4.000 công nhân, cho biết họ chọn Ba Lan vì cơ sở hạ tầng, nhân tài sẵn có và lưu ý rằng địa điểm này gần với nhà máy dự kiến ​​ở Đức và địa điểm ở Ireland.


Nó hy vọng cơ sở sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027.


Intel dưới thời Gelsinger đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc xây dựng các nhà máy trên khắp ba châu lục để khôi phục vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực sản xuất chip và cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ AMD (AMD.O) , Nvidia (NVDA.O) và Samsung (005930.KS) .

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page