top of page

Indonesia ra mắt sàn giao dịch tiền điện tử quốc gia và trung tâm thanh toán bù trừ

Indonesia đã ra mắt sàn giao dịch tài sản tiền điện tử quốc gia để mở hồ sơ giao dịch cho các cơ quan quản lý và bảo vệ các nhà đầu tư tiền điện tử.
Hình ảnh đại diện cho tiền điện tử ảo Bitcoin được chụp vào ngày 19 tháng 10 năm 2021. REUTERS/Edgar Su
Hình ảnh đại diện cho tiền điện tử ảo Bitcoin được chụp vào ngày 19 tháng 10 năm 2021. REUTERS/Edgar Su

Theo giải thích của Cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa tương lai (Bappebti), việc ra mắt sàn giao dịch và thanh toán bù trừ quốc gia là một phần trong nỗ lực lớn hơn của chính phủ Indonesia nhằm tăng cường giám sát lĩnh vực tiền điện tử trong quá trình thay đổi giám sát quy định


Để tuân thủ một điều khoản pháp lý từ năm 2023 , Cơ quan Dịch vụ Tài chính từ Bappebti hiện chịu trách nhiệm về quy định, giám sát và giám sát tiền điện tử trong nước, sau giai đoạn chuyển tiếp kéo dài hai năm.


Trước khi có thông báo chính thức về tin tức này, Indonesia đã công bố quyết định cấm sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán. Tuy nhiên, người Indonesia vẫn có thể đầu tư vào những tài sản như vậy.


Trong thời kỳ đại dịch, các khoản đầu tư vào tiền điện tử trong khu vực đã có sự gia tăng đáng kể. Theo tuyên bố chính thức, dữ liệu từ tháng 6 năm 2023 cho thấy khoảng 17,54 triệu người Indonesia đã đầu tư vào tài sản kỹ thuật số. Các con số thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi chúng được báo cáo vượt qua số lượng nhà đầu tư đăng ký chính thức với sàn giao dịch chứng khoán.


Trong những tháng gần đây, sau khi lãi suất toàn cầu tăng, nhu cầu về tài sản tiền điện tử đã giảm.


Như đã nêu trong thông cáo báo chí chính thức, các giao dịch tiền điện tử ở Indonesia đã giảm 68,7% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, so với khoảng thời gian tương ứng vào năm 2022, dẫn đến tổng cộng 66,44 nghìn tỷ rupiah (4,42 tỷ USD). Theo Bappebti, Tether, Bitcoin, Ethereum, Ripple và Binance Coin là một trong những loại tiền điện tử được giao dịch nhiều nhất trong khu vực.


Sau khi ra mắt thị trường chứng khoán mới, các công ty tiền điện tử được cấp phép như Tokocrypto của Binance hoặc Indodax, cùng với các nhà giao dịch khác, sẽ được niêm yết. Các quan chức từ Bappebti nói thêm rằng PT Tennet Depository Indonesia sẽ đóng vai trò là người quản lý lưu trữ tài sản tiền điện tử, trong khi PT Bursa Komoditi Nusantara dự kiến ​​sẽ điều hành thị trường và PT Kliring Berjangka Indonesia để thanh toán các giao dịch.

Những phát triển gần đây ở Indonesia


Đầu năm 2023, có thông báo rằng Ấn Độ và Indonesia hiện đang tham gia khám phá mối liên kết tiềm năng giữa các hệ thống thanh toán nhanh của họ. Tin tức về sự phát triển này xuất hiện vào đầu năm 2023, Ấn Độ và UAE đã đạt được thỏa thuận không chỉ liên kết các hệ thống thanh toán của họ mà còn giao dịch bằng đồng nội tệ của họ, một động thái được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tài chính giữa hai nước.


Những nỗ lực như vậy là một phần của xu hướng rộng lớn hơn hướng tới phi đô la hóa trong khu vực. Trước đó vào năm 2023, các thành viên của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á được cho là đã đồng ý giải quyết giao dịch bằng nội tệ. Quyết định này được thúc đẩy bởi mong muốn tăng cường sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các loại tiền tệ như đô la Mỹ hoặc đồng euro.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page