top of page

IMF đưa ra cảnh báo về tiền điện tử

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lập luận rằng tài sản tiền điện tử không nên được cấp trạng thái tiền tệ chính thức hoặc đấu thầu hợp pháp.

(Ảnh minh họa: Getty Images )
(Ảnh minh họa: Getty Images )

Theo đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã khuyến nghị mạnh mẽ chống lại việc cấp cho tiền điện tử trạng thái tiền tệ chính thức hoặc đấu thầu hợp pháp, với lý do cần có các quy định nghiêm ngặt cho loại hình tiền tệ này.

Trong một báo cáo được phát hành trong tháng 7 này, IMF lập luận rằng một nền tảng pháp lý toàn diện, sẽ giải quyết cả khía cạnh luật tư nhân và luật tài chính, là điều cần thiết để điều chỉnh hiệu quả tiền điện tử.


Báo cáo nói rằng những thất bại của nền tảng giao dịch tiền điện tử FTX và stablecoin Terra Luna trong năm 2022 đã nêu bật tính cấp thiết của việc thiết lập các chính sách rõ ràng nhằm bảo vệ các nhà đầu tư và ngăn chặn tình trạng lạm dụng (tiền điện tử).


"Bất chấp những thách thức gần đây của ngành, sự lạc quan của nhà đầu tư tiếp tục hồi sinh theo định kỳ, bằng chứng là Bitcoin đã tăng giá trị gần gấp đôi trong năm nay. Nếu không có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, nguy cơ gian lận và hành vi sai trái gia tăng lien quand dến có thể ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận kỳ vọng của các nhà đầu tư".


(Ảnh: Protocol)
(Ảnh: Protocol)

IMF chỉ ra rằng mặc dù một số nhà hoạch định chính sách đã thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo tính toàn vẹn tài chính, nhưng điều quan trọng không kém là phải xem xét ý nghĩa rộng lớn hơn của tiền điện tử. Báo cáo cảnh báo. những tài sản như vậy, đặc biệt là stablecoin có mệnh giá bằng tiền tệ mạnh, có khả năng thay thế các loại tiền tệ chính thức và tác động đáng kể đến chính sách tiền tệ và tài chính của các quốc gia.


"Điều này đặc biệt đúng ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, nhấn mạnh sự cần thiết của một cách tiếp cận chính sách toàn diện, nhất quán và phối hợp quốc tế đối với tiền điện tử", báo cáo nêu rõ.


Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đưa ra các khuyến nghị chính sách quan trọng: "Các khuôn khổ chính sách tiền tệ minh bạch, nhất quán và chặt chẽ là rất quan trọng để đối phó hiệu quả với những thách thức do tài sản tiền điện tử gây ra".


Theo báo cáo, các nhà hoạch định chính sách nên tích hợp tiền điện tử trong các chế độ và quy tắc hiện có để quản lý dòng vốn nhằm đảm bảo sự ổn định và giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn.


"Cuối cùng, các chính sách thuế phải đảm bảo xử lý rõ ràng những tài sản tiền điện tử và các quản trị viên nên tăng cường nỗ lực tuân thủ. Cần có những quy định cụ thể để làm rõ việc xử lý thuế đối với tiền điện tử, bao gồm thuế giá trị gia tăng hoặc thuế đánh vào thu nhập hoặc tài sản", nó nói.


IMF kết luận: Bằng cách áp dụng cách tiếp cận toàn diện và thực hiện những khuyến nghị này, các nhà hoạch định chính sách có thể bảo vệ chủ quyền tiền tệ, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và thúc đẩy sự ổn định tài chính trong thời đại kỹ thuật số".


Năm 2022, gần 1,4 nghìn tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi thị trường tiền điện tử trong bối cảnh các vụ phá sản trong lĩnh vực này xảy ra. Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ sự sụp đổ của FTX, sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai thế giới vào thời điểm mất khả năng thanh toán.


Theo VTV News


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page